logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ระทึก ! แผ่นดินไหว สั่นสะเทือนหลายจังหวัดภาคเหนือ จ.เชียงราย | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เกิดเหตุแผ่นดินไหว ในประเทศเมียนมา ขนาด 6.4 ความลึก 9 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางห่าง อำเภอแม่สาย 100 กิโลเ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

275 ครั้ง
|
17 พ.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เกิดเหตุแผ่นดินไหว ในประเทศเมียนมา ขนาด 6.4 ความลึก 9 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางห่าง อำเภอแม่สาย 100 กิโลเมตร หลายจังหวัดทางภาคเหนือรับรู้แรงสั่นสะเทือน
 
แผ่นดินไหว ขนาด 6.4 ลึก 9 กิโลเมตร สั่นสะเทือนหลายจังหวัดภาคเหนือ จ.เชียงราย
 
กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าเมื่อเวลา 08.37 น. ได้เกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ระดับความรุนแรง 6.4 ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 9 กิโลเมตร ศูนย์กลางห่างจากอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ไปทางทิศเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร
 
หลังจากนั้นไม่ถึงครึ่งชั่วโมง เกิดอาฟเตอร์ช๊อกตามมาไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง ความรุนแรงตั้งแต่ 3.4 ถึง 4.1 ความลึกตั้งแต่ 3 กิโลเมตรไปจนถึง 10 กิโลเมตร โดยศูนย์กลางอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อำเภอแม่สาย ประมาณ 94 กิโลเมตร
 
เปิดคลิปนาทีแผ่นดินไหวในห้องเรียน เด็ก ๆ แตกตื่น
 
แผ่นดินไหวครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบหลายปี และทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนมาถึงพื้นที่หลายจังหวัดของภาคเหนือตั้งแต่เชียงราย พะเยา เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน น่าน แม่ฮ่องสอน
 
ในส่วนของโรงเรียนต่าง ๆ ได้มีการซ้อมแผนรับมือกับ สถานการณ์แผ่นดินไหวโดยเฉพาะที่โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ในเขตเทศบาลนครเชียงราย กล้องวงจรปิดในห้องเรียนจับภาพเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังเข้าเรียนวิชาแรกได้ไม่กี่นาทีก็เริ่มเกิดการสั่นไหว โต๊ะและเก้าอี้โยกไปมา
 
ครูผู้สอน บอกนักเรียนให้ทำตามแผนที่เคยซ้อมกันมา มุดใต้โต๊ะ และหลังจากการสั่นไหวหยุดลง ก็ได้ให้เด็ก ๆ รีบวิ่งออกไปอยู่ในที่โล่ง นอกอาคารเพื่อความปลอดภัย
 
เปิดคลิปนาทีแผ่นดินไหวในห้องเรียน เด็ก ๆ แตกตื่น จ.เชียงราย
 
ส่วนที่โรงเรียนสามัคคีวิทยาคมในเขตเมืองเชียงราย วงจรปิดในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ บันทึกภาพขณะเกิดแผ่นดินไหว จะเห็นว่านักเรียนกำลังจะเริ่มต้นเรียน และเกิดแผ่นดินไหวจนกล้องสั่นรุนแรง ข้าวของตกหล่น นักเรียนพากันแตกตื่น หนีออกจากห้องเรียนมารวมอยู่จุดรวมพลกลางสนาม
 
ผู้ว่าฯ สั่งการ ! เร่งสำรวจความเสียหาย 18 อำเภอ จ.เชียงราย
 
ขณะที่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ที่อยู่ในอาคารตั้งแต่ 1 ชั้นขึ้นไป รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ผู้ที่ทำงานบนตึกสูงต่างวิ่งหนีออกจากอาคารตามแผนการฝึกซ้อมมารวมอยู่ในจุดรวมพล บางรายกำลังทำธุระส่วนตัวหรือทำงานบ้านอยู่ต้องพยายามหาที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันตัวเอง
 
ที่โรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง ขณะเกิดเหตุ แพทย์พยาบาลต้องเข็นคนไข้หนีออกจากตึก เพื่อป้องกันตึกถล่ม และย้ายผู้ป่วยออกมาอยู่นอกตัวอาคาร ป้องกันอาฟเตอร์ช๊อก
 
อย่างไรก็ตามแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช๊อก กลับสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็ว หลังเกิดเหตุนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งการให้แต่ละพื้นที่ทั้ง 18 อำเภอ สำรวจความเสียหายโดยด่วน
 
ขณะที่ผู้คนในโลกโซเชียล ต่างก็พากันโพสต์คลิปเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่เชียงราย โดยผู้ใช้บัญชี X May_Sonefany โพสต์ภาพวงจรปิดในบ้านสั่นไหวด้วยความรุนแรง ไม่มีอะไรเสียหาย แต่ก็ทำเอาคนในบ้านคนในบ้าน 3 คน ซึ่งมีเด็กเล็กรวมอยู่ด้วย พากันตกใจ
 
ส่วนที่สนามบินเชียงราย ผู้โดยสารที่จะกำลังเดินทาง ต้องออกมารวมตัวนอกตัวอาคาร รอจนกว่าสถานการณ์คลี่คลายถึงจะเดินทางต่อได้
 
อาคารเรียนที่แม่แตงได้รับความเสียหายหนัก จ.เชียงใหม่
 
ที่จังหวัดเชียงใหม่ ไดรับผลกระทบจากแรงสั่นสะเทือนเช่นกัน นักเรียนโรงเรียนวัดหนองออนในเขตเทศบาลเมืองแกนพัฒนา อำเภอแม่แตง พากันวิ่งลงมาจากอาคารเรียนหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว
 
หลังเหตุการณ์สงบ พบความเสียหายหลายจุดของอาคารเรียน เนื่องจากเป็นอาคารเก่า อายุ 50 ปี โคนเสา 2 จุดด้านหลังอาคารมีแตกรอยร้าว เห็นโครงเหล็กด้านในที่เป็นสนิม ผู้อำนวยการโรงเรียนสั่งงดใช้อาคารเรียน หยุดการเรียนการสอน เนื่องจากไม่มีความปลอดภัย และประสานโยธาธิการจังหวัดเข้าสำรวจตรวจสอบโครงสร้างอาคารเรียน
 
รับรู้แรงสั่นสะเทือน - ไม่มีรายงานความเสียหาย จ.พะเยา
 
ที่จังหวัดพะเยา หลายพื้นที่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนเช่นกัน โดยภาพวงจรปิดในร้านกาแฟที่อยู่ในปั้มน้ำมัน จับภาพโคมไฟในร้านสั่นไหว แต่ไม่มากนัก คนที่นั่งในร้าน บางคนก็ไม่ได้แสดงอาการตกใจ ส่วนที่ร้านสะดวกซื้อในปั๊มเดียวกัน ชั้นวางสินค้าในร้านสั่นสะเทือน อย่างเห็นได้ชัดเจน
 
ความรุนแรงของแผ่นดินไหว ยังรับรู้ได้ถึงพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเจ้าของห้องพักบนตึกสูง ถ่ายคลิปโทรทัศน์ที่แขวนลงมาจากเพดานแกว่งไปมา เช่นเดียวกับที่นนทบุรีโคมไฟในออฟฟิศบนตึกสูง ก็แกว่งไปมาจากเหตุแผ่นดินไหวเช่นกัน
 
เร่งตรวจสอบรอยร้าวโบราณสถาน จ.น่าน
 
ส่วนที่จังหวัดน่าน นายสุรพล เทียนสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ลงพื้นที่ตรวจสอบโบราณสถาน ภายในวัดภูมินทร์ และวัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร พระอารามหลวง หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศเมียนมา จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณเพดานวิหารและองค์พระ วัดภูมินทร์ ที่มีอายุกว่า 400 ปี เกิดรอยร้าวขึ้นใหม่ และมีรอยร้าวแยกตัวออกห่างจากรอยร้าวเดิม ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งก่อน ขณะที่วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร ยังมีรอยร้าวเพิ่มขึ้นใหม่อีกหลายจุด โดยหลังจากนี้จะให้กรมศิลปากรเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง
 
รพ.ศูนย์สกลนครสั่นไหวรุนแรง อพยพคนไข้หนีตาย จ.สกลนคร
 
ส่วนที่ภาคอีสาน ก็รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของเหตุแผ่นดินครั้งนี้ ที่อาคารอุบัติเหตุฉุกเฉินโรงพยาบาลศูนย์สกลนคร ซึ่งเป็นอาคารสูง 9 ชั้น พบว่ามีการสั่นไหวอย่างรุนแรง แพทย์ พยาบาล และคนไข้ที่มารับบริการ พากันแตกตื่นตกใจวิ่งหนีตายออกมาจากตัวอาคารอย่างโกลาหล หลายคนบอกตรงกัน ตัวอาคารโยกไหวอย่างรุนแรงจนรู้สึกได้ ด้วยความตกใจจึงรีบพากันวิ่งหนีตายลงมา
 
อย่างไรก็ตาม ได้มีการอพยพผู้ป่วยและบุคลากรทั้งหมดออกจากอาคารดังกล่าวแล้ว โดยย้ายผู้ป่วยไปรักษาต่อที่ตึก 8 ชั้น และประกาศปิดใช้งานอาคารอุบัติเหตุฉุกเฉินชั่วคราว
 
ล่าสุดโยธาธิการจังหวัดและฝ่ายโยธาธิการเทศบาลนครสกลนคร อยู่ระหว่างตรวจสอบความเสียหายของตัวอาคาร
 
ขณะที่กองอำนวยการชั่วคราว จังหวัดสกลนคร มีการแถลงข่าวที่โรงพยาบาลศูนย์สกลนครว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เมียนมา มีแรงสั่นสะเทือนมาถึงสกลนคร แต่จากการตรวจสอบเสาคาน และผนังต่าง ๆ ของอาคาร 9 ชั้น ไม่มีอะไรที่จะบ่งบอกว่า อาคารกำลังจะทรุดตัว แต่เพื่อความมั่นใจตามหลักวิศวกรรม และสร้างความมั่นใจให้ประชาชน วันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) สภาวิศวกรฯ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเข้ามาตรวจโครงสร้างของอาคาร
 
ส่วนภาพคล้ายรอยแตกตรงพนังอาคารที่ปรากฎในโลกโซเชียล ไม่ได้เกิดจากผลกระทบแผ่นดินไหว แต่เป็นเรื่องการฉาบปูน เมื่อใช้งานไปสักระยะจะมีรอยแตกลายขึ้นมา
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง