logo เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวไร่อ้อยโอด ! ต้นทุนสูง ฟาดนายทุนฟันกำไรพุงปลิ้น | เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - ก่อนหน้าที่จะมีการประชุม กกร. ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน และสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์กร ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

255 ครั้ง
|
31 ต.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - ก่อนหน้าที่จะมีการประชุม กกร. ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน และสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์กรณีขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานว่า อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย สร้างรายได้แก่ประเทศปีละ 200,000 ล้านบาท สร้างรายได้ให้เกษตรกรกว่า 2 ล้านคน แต่ต้นทุนชาวไร่อ้อยเพิ่มขึ้นมาก จากปุ๋ยที่แพงขึ้น 3 เท่าตัว ค่าแรงปรับเพิ่มขึ้นสูงมาก น้ำมันอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง และภาวะภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตอ้อยฤดูการผลิตปี 2566/67 ที่จะเปิดหีบปลายปีอาจได้ไม่ถึง 75 ล้านตันจากเดิม 120 ล้านตัน ทำให้ต้องเป็นหนี้เป็นสินธนาคารมากมาย ขณะที่นายทุนโรงงานเครื่องดื่ม, โรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ กลับใช้น้ำตาลราคาถูกมาตลอด และได้กำไรมหาศาล-รวยเป็นมหาเศรษฐี ขณะที่ชาวไร่มีแต่ยากจนลง
 
และในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ราคาน้ำตาลทรายลดลง แต่อุตสาหกรรมเครื่องดื่มไม่เคยลดราคา สิ่งสำคัญ คือ ไม่มีประเทศใดที่บริโภคน้ำตาลทรายราคาถูกเท่ากับคนไทย และประชาชนก็บริโภคน้ำตาลทรายโดยตรงเดือนละไม่ถึง 1 กิโลกรัม ดังนั้น ประชาชนจะไม่เดือดร้อนจากการขึ้นราคาครั้งนี้
 
ทั้งนี้ การปรับขึ้นราคาน้ำตาลหน้าโรงงานเพื่อใช้คำนวณราคาอ้อย จะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อชาวไร่อ้อย ที่จะได้รับเงินส่วนแบ่งจากราคาที่เพิ่มขึ้น ซึ่งความเป็นจริงทุกวันนี้ราคาน้ำตาลในตลาดก็อยู่ที่ประมาณ 26 บาทต่อกิโลกรัม แต่ชาวไร่อ้อยและกองทุนอ้อยฯ กลับไม่ได้รับส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้น แต่ประโยชน์กลับไปตกอยู่กับกลุ่มผู้ค้าน้ำตาล จึงขอให้เข้าใจถึงความเดือดร้อน และการเสียเปรียบของชาวไร่อ้อยในทุกวันนี้
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/lcNLdUsazqY?si=NyR5cTip1VVZ6C0j
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง