อิสราเอล - กลุ่มฮามาส ปัดความรับผิดชิบ เหตุยิงจรวดโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 500 ราย
logo ข่าวอัพเดท

อิสราเอล - กลุ่มฮามาส ปัดความรับผิดชิบ เหตุยิงจรวดโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 500 ราย

319 ครั้ง
|
18 ต.ค. 2566
      เกิดเหตุมีการยิงจรวดโจมตีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในฉนวนกาซา ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 คน  ขณะที่อิสราเอลและกลุ่มฮามาสต่างปัดความรับผิดชอบ โดยระบุว่าไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุสลดครั้งนี้
 
      วันที่ 18 ต.ค. 66 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุมีจรวดโจมตีใส่โรงพยาล “อัล-อาลี แบบติสต์” ที่เมือง “กาซา ซิตี” ในพื้นที่ฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตสูงกว่า 500 คน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ และกลุ่มฮามาส ระบุว่า เป็นการกระทำของกองทัพอิสราเอล
 
        ขณะที่กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุว่า เป็นการยิงโจมตีของกลุ่มญิฮาดอิสลาม ปาเลสไตน์ ที่มุ่งเป้ายิงโจมตีเมืองไฮฟา ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตอนเหนือของอิสราเอล แต่จรวดหล่นใส่โรงพยาบาลก่อนถึงเป้าหมาย 
 
        หลังเกิดเหตุการณ์ยิงโจมตีโรงพยาบาลในครั้งนี้ ทำให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ประกาศเลื่อนการเยือนจอร์แดนออกไป โดยก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐฯ มีกำหนดการเยือนจอร์แดน เพื่อหารือ 4 ฝ่ายร่วมกับกษัตริย์ อับดุลเลาะห์ ที่ 2 แห่งจอร์แดน, ประธานาธิบดี อับเดล ฟัตตอห์ เอล-ซิซี ของอียิปต์ และประธานาธิบดี มาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ โดยผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนอิสราเอลในวันนี้ เพื่อหารือกับนาย เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ซึ่งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ จะยืนยันการสนับสนุนทางอาวุธให้กับอิสราเอล
 
       ด้านประธานาธิบดี มาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตฯ ระบุว่า การโจมตีโรงพยาบาล อัล อาลี เป็นการสังหารหมู่ที่โหดร้าย พร้อมประณามอิสราเอลว่า กระทำการล้ำเส้นอย่างมากในเหตุการณ์ยิงโจมตีโรงพยาบาลครั้งนี้
 
     ส่วนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จะประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ซึ่งเหตุการณ์ยิงโจมตีโรงพยาบาลครั้งนี้ จะเป็นหัวข้อสำคัญของการประชุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง