logo เช้านี้ที่หมอชิต

พล.อ.ประยุทธ์ รับปาก หาสาเหตุค่าไฟแพง ลั่น “ลดได้จะลดให้”

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ แต่ค่อนข้างเงียบเหงาสักหน่อย เพราะมีรัฐมนตรีแจ้งลาไป 10 คน จากเดิม ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

213 ครั้ง
|
19 เม.ย. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ แต่ค่อนข้างเงียบเหงาสักหน่อย เพราะมีรัฐมนตรีแจ้งลาไป 10 คน จากเดิมที่น้อยอยู่แล้ว เพราะมีการลาออกไปส่วนหนึ่งหลังยุบสภา ครม.ก็เลยเงียบเหงาสักหน่อย อย่างไรก็ตาม พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังคงมาทำหน้าที่นำการประชุมตามปกติ
 
สำหรับหนึ่งในประเด็นที่ทำให้สื่อพลอยร้อนใจไปด้วย ต้องรีบรอถามนายกรัฐมนตรีก็คือ เรื่องค่าไฟ เพราะหลังจากที่บิลค่าไฟเดือนนี้เดินทางไปถึงบ้าน โซเชียลก็ดรามาเดือด ไม่แพ้สภาพอากาศทันที เพราะหลายคนพร้อมใจกันโชว์ยอดบิลค่าไฟฟ้าเดือนนี้ที่แพงขึ้นแบบก้าวกระโดด เป็นประเด็นที่ฮ็อตมากจนถึงกับขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์
 
ประเด็นก็คือหลายคนสงสัย ทำไมใช้ไฟเท่าเดิม แต่ค่าไฟฟ้ากลับเพิ่มขึ้นเท่าตัว อย่างบางคนจ่ายค่าไฟฟ้าเดือนละ 2,000 กว่าบาท พุ่งสูงเป็น 4,000 กว่าบาทก็มี ส่วนเหตุผลจะมาจากอะไร ก็ถกกันไปต่าง ๆ นานา แต่ว่ารัฐบาลจะช่วยอะไรได้บ้างไหม เพราะหลายคนบ่นมาตลอดว่า ค่าครองชีพช่วงนี้ถือว่าสูงอยู่แล้ว แบบนี้จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์หรือเปล่า
 
พลเอกประยุทธ์ ขยายความเพิ่มเติมในเรื่องนี้ว่า เรื่องการบริหารเรื่องพลังงานมีหลายคณะทำงาน เป็นเรื่องของการประกอบการทางธุรกิจ มีสัญญา ข้อผูกพัน ข้อผูกมัดหลายอย่าง ที่ต้องเป็นไปตามนั้น แต่ก็มีความพยายามปรับรูปแบบใหม่ ว่าทำอย่างไรจะได้ใช้พลังงานได้ถูกลง เช่น การจัดหาแหล่งพลังงานใหม่ในเรื่องพลังงานหมุนเวียนและพลังงานทดแทน ที่ริเริ่มเริ่มมาได้มากพอสมควร วันหน้าก็ต้องไปดูครัวเรือนว่าจะทำอย่างไร อย่างการใช้แสงแดดตามบ้านตามชุมชน แต่ธุรกิจก็เป็นเรื่องของธุรกิจ หลายอย่างทำด้วยข้อตกลง ข้อสัญญาที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามไม่ให้เหลื่อมล้ำ เสียเปรียบกันอยู่แล้ว
 
นอกจากเรื่องค่าไฟ พลเอกประยุทธ์ ยังได้ตอบคำถามสื่ออีกหลายประเด็น เช่น เรื่องเกณฑ์ทหาร เรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน และเรื่องแนวโน้มคอร์รัปชันที่ตัวเลขสูงขึ้น
 
มาไล่เรียงกันไปทีละประเด็น เรื่องความคืบหน้าเรื่องการเกณฑ์ทหาร 66 ท่านบอกว่าได้รับการตอบรับดี บางเขตมีผู้สมัครเกินด้วย แต่ก็ไม่ได้บอกว่าจะมีการยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร ตามที่มีการรณรงค์ในช่วงนี้ โดยย้ำว่าวันนี้ทุกคนก็มีความภาคภูมิใจว่าเข้ามาแล้ว ฝึกทหารแล้วได้อะไรกลับไป หากไม่มีทหารเลย อะไรจะเกิดขึ้น ตนก็ไม่รู้ ไม่มีประเทศไหนเขาไม่มีทหารหรอก
 
เรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ท่านบอกว่ายังไม่ได้ข้อสรุป อยู่ระหว่างตรวจสอบและการเจรจาพูดคุย เพื่อให้ได้อะไรที่เป็นมาตรฐาน ผู้สื่อข่าวเลยถามย้ำว่า พร้อมจะเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ของจีน จากเดิมในสัญญาที่เป็นของเยอรมนีหรือไม่
 
พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องฟังเขาก่อน กำลังหารือกัน เป็นเรื่องของสัญญาที่มีระหว่างกัน ทางจีนก็พร้อมที่จะพูดคุยกับเราในเรื่องนี้ พร้อมยืนยันว่าได้คุยกับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนแล้ว ช่วงเอเปกคุยไปหลายเรื่อง เราต้องสร้างความสมดุลให้ได้ ทุกคนก็ต้องเข้าใจว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ไม่ได้มีศักยภาพอะไรมากมายในเรื่องของอาวุธยุทโธปกรณ์ กำลังทางการทหาร ไม่ใช่มหาอำนาจ แต่เราต้องดูแลตัวเองให้ได้ ทั้งพื้นที่ทางบก ทางทะเล โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนที่มีเขตติดต่อกับหลายประเทศ จำเป็นต้องมีกำลังทหารที่เพียงพอ
 
ส่วนเรื่องคดีทุจริตที่วันนี้ทำไมมีเยอะ ท่านมีคำตอบในเรื่องนี้ว่า มีอยู่สองประเด็น คือ มีคนแจ้งมากขึ้น ร้องเรียนนำไปสู่การดำเนินคดีมากขึ้น และต้องมองอีกมุมหนึ่งว่า เพราะรัฐบาลเอาจริงเอาจังมากขึ้นหรือเปล่า
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/xFL9ZeOzY74

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง