นายกฯ เผย เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม ไม่เก็บค่าน้ำ-ค่าไฟ เดือน ก.ย. ในพื้นที่ประสบภัย
logo ข่าวอัพเดท

นายกฯ เผย เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม ไม่เก็บค่าน้ำ-ค่าไฟ เดือน ก.ย. ในพื้นที่ประสบภัย

ข่าวอัพเดท : การเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม รัฐบาลจะดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยสิ่งแรกที่ทำทันที คือ ไม่เก็บ ค่าน้ำ-ค่าไฟ 1 เดือน ในพื้นที่ประสบอุทก เยียวยาน้ำท่วม,น้ำท่วม,ลดค่าไฟ,อุทกภัย,นายกรัฐมนตรี

225 ครั้ง
|
17 ก.ย. 2567

การเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม รัฐบาลจะดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยสิ่งแรกที่ทำทันที คือ ไม่เก็บ ค่าน้ำ-ค่าไฟ 1 เดือน ในพื้นที่ประสบอุทกภัย ส่วนเดือนตุลาคม จะลดให้ 30% ด้วย

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 16 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) ว่า การตั้งคณะกรรมการฯขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนสามารถประสานงานกันได้ว่าตรงไหนเจอปัญหาอะไรบ้าง เพื่อให้การแก้ปัญหารวดเร็วชัดเจน

เมื่อถามว่า คณะกรรมการที่ตั้งมานี้เป็นชั่วคราวหรือเป็นคณะกรรมการถาวร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราตั้งไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และในขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานว่าน้ำเริ่มมาทางภาคอีสาน และปริมาณน้ำเริ่มลดลง จังหวัดไหนที่น้ำจะเข้าไปได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมสำหรับการแจ้งเตือนประชาชน ให้สามารถอพยพและเคลื่อนย้ายสิ่งของได้ทันเวลา ซึ่งเราแจ้งล่วงหน้าไปแล้วหลายวัน โดยจังหวัดที่น้ำท่วมไปแล้วประมาณ 3 วันทุกอย่างน่าจะจบลงและการฟื้นฟูเราพยายามทำให้กลับสู่สภาพเดิมโดยเร็วที่สุด

และในที่ประชุมมีความเห็นว่าจะไม่เก็บ ค่าน้ำ-ค่าไฟ พื้นที่ประสบภัยในเดือน ก.ย. และในเดือนต.ค. จะลดลง 30% แต่หากเหตุการน้ำท่วมยาวกว่านั้นเราสามารถขยายได้อีก มาตรการที่ออกมานี้เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับการเยียวยาที่เร่งด่วน

สำหรับการซ่อมแซมบ้านเรือนได้พูดคุยกับกองทัพ ซึ่งระดมกำลังอย่างเต็มที่แต่ติดปัญหากำลังพลไม่เพียงพอ ก็จะให้กระทรวงศึกษาดูเรื่อง ดูเรื่องทีม Fix it Center อาชีวะจิตอาสา ที่มีหลายจังหวัดให้ระดมพลมาช่วยกัน เพื่อให้ความเสียหายได้รับการแก้ไขโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง