ห้ามขาย เบบี้คริสตัล สินค้าอันตราย สคบ.เตือน ฝ่าฝืนโทษหนักถึงขั้นติดคุก ย้ำหากเด็กเผลอกินเสี่ยงลำไส้อุดตัน
logo ข่าวอัพเดท

ห้ามขาย เบบี้คริสตัล สินค้าอันตราย สคบ.เตือน ฝ่าฝืนโทษหนักถึงขั้นติดคุก ย้ำหากเด็กเผลอกินเสี่ยงลำไส้อุดตัน

ข่าวอัพเดท : ของเล่นอันตราย เบบี้คริสตัล สคบ. เตือนห้ามขาย ฝ่าฝืนติดคุก 3-10 ปี ปรับ 6 แสนบาทถึง 2 ล้านบาท ย้ำ พ่อแม่ดูแลใกล้ชิด หากเด็กเผลอกินเส เบบี้คริสตัล,สคบ,ฝ่าฝืน,ติดคุก,ห้ามขาย,ลำไส้อุดตัน,สินค้าอันตราย

381 ครั้ง
|
19 ม.ค. 2566
       ของเล่นอันตราย “เบบี้คริสตัล” สคบ. เตือนห้ามขาย ฝ่าฝืนติดคุก 3-10 ปี ปรับ 6 แสนบาทถึง 2 ล้านบาท ย้ำ พ่อแม่ดูแลใกล้ชิด หากเด็กเผลอกินเสี่ยงลำไส้อุดตัน
 
     จากกรณีคุณแม่ท่านหนึ่งโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองเกี่ยวกับของเล่นสีสันสดใส “เบบี้คริสตัล” ที่ทำให้ลูกน้อยต้องเข้าโรงพยาบาลผ่าตัดด่วน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น
 
       ล่าสุด วันที่ 19 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จริงกรณีดังกล่าว เบื้องต้นพบว่า ผู้เสียหายได้ซื้อสินค้ามาจากแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่ง สคบ. ได้ประสานงานกับผู้ประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อเป็นการป้องปราม ผู้ประกอบธุรกิจ ไม่ให้นำสินค้าที่ผิดกฎหมายมาเสนอขายในแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค
 
          ทั้งนี้ สคบ. ได้ดำเนินการแจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ไปยังสื่อมวลชนทุกแขนง เพื่อให้ผู้ปกครองได้ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด และตระหนักถึงอันตรายของ เบบี้คริสตัล (ตัวดูดน้ำ) หากเด็กเผลอกินเข้าไปจะพองตัวได้ภายในระยะเวลาตามสภาพการย่อยในร่างกายของมนุษย์ได้ถึง 5 เท่า มีลักษณะเหนียวไม่แยกหรือแตกร่วน และไม่มีการย่อยตัว ทำให้เกิดการผิดปกติต่อระบบการย่อยและการขับถ่าย ทำให้ลำไส้อุดตันได้
 
          หากผู้ใดผลิตเพื่อขาย สั่ง หรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขาย หรือขายสินค้า มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่ผู้บริโภคเกิดอันตรายแก่กายสุขภาพอนามัย หรือจิตใจของผู้อื่นจากสินค้า เบบี้คริสตัล (ตัวดูดน้ำ) มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 8 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากได้รับอันตรายสาหัส มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้าถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุก ตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 แสนบาท ถึง 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522
 
           ทั้งนี้ ผู้ใดพบเห็นการขาย “เบบี้คริสตัล (ตัวดูดน้ำ)” สามารถแจ้งเบาะแส ได้ที่สายด่วน สคบ. 1166 (ในวันและเวลาราชการ และ ผ่านระบบออนไลน์ ได้ที่ “ระบบร้องทุกข์ผู้บริโภค” (https://complaint.ocpb.go.th) หรือ โมบายแอพพลิเคชั่น “OCPB Connect” ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสถานีตำรวจในท้องที่ สคบ.
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง