logo เช้านี้ที่หมอชิต

ทาซานแห่งอุดรฯ สร้างห้องอยู่บนต้นไม้ 3 ปี เจอพิษโควิดไม่มีค่าเช่าบ้าน ตกงานไร้เงิน

เช้านี้ที่หมอชิต : ช่างแอร์เจอพิษโควิดทำตกงาน ไร้เงินจ่ายค่าเช่าบ้าน ทำห้างอาศัยอยู่บนต้นไม้ 3 ปี ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,สร้างห้องอยู่บนต้นไม้ 3 ปี,ทาซานแห่งอุดรฯ,เจอพิษโควิด,ตกงาน,โควิด-19,โควิด19

209 ครั้ง
|
09 ม.ค. 2566
ช่างแอร์เจอพิษโควิดทำตกงาน ไร้เงินจ่ายค่าเช่าบ้าน ทำห้างอาศัยอยู่บนต้นไม้ 3 ปี
 
ผลกระทบจากโควิด- 19 ไม่ใช่แค่เรื่องสุขภาพเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเศรษฐกิจของคนจำนวนมากด้วย เช่นเดียวกับชายคนนี้
 
กรณีนี้มาจาก ครูตะวัน ประทีปแห่งที่ราบสูง ซึ่งเป็นจิตอาสา ได้โพสต์ภาพนายคนหนึ่งที่สร้างที่อาศัยอยู่บนต้นไม้มาแล้วเป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่ตกงานในช่วงโควิดระบาด (ที่พักชั่วคราวบนต้นไม้ภาษานายพรานหรือคนเดินป่าเรียกว่า ขัดห้าง)
 
ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ติดตามลงพื้นที่ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี จึงไปพบชายคนนี้กำลังกวาดใบไม้อยู่ เมื่อสอบถาม ทราบความว่า อายุประมาณ 47 ปี เป็นชาวตำบลบ้านขาม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ส่วนบ้านต้นไม้ของเขาอยู่บนต้นอะราง ที่มีเถาวัลย์ขนาดใหญ่เรื้อยพันต้นขึ้นไป
 
บนห้าง สูงจากพื้นประมาณ 10 เมตร มีการใช้เศษไม้ปูพื้นบนกิ่งเป็นที่นอน ข้างบนมุงด้วยป้ายไวนิลและผ้าใบกันแดดและฝน ภายในมีที่นอน หมอน มุ้ง และแขวนเสื้อผ้าไว้บนกิ่งไม้
 
ชายคนนี้ เล่าว่า เคยทำงานเป็นช่างแอร์ที่กรุงเทพฯ ก่อนจะย้ายมาทำงานที่ จังหวัดอุดรธานี ประมาณ 7 ปีแล้ว โดยได้เช่าห้องแถวอยู่ชุมชนบ้านเดื่อ 2 หลังหมู่บ้านแวร์ซาย เขตเทศบาลนครอุดรธานี เดือนละ 1,200 บาท ระยะแรกไม่มีปัญหา แต่หลังจากไวรัสโควิด-19 ระบาด ทำให้ไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ ค้างค่าห้องเช่าไว้ 3 เดือน จนรู้สึกเกรงใจเจ้าของห้องเช่า จึงย้ายออกมาอาศัยอยู่บนต้นไม้ในป่าห่างจากห้องเช่าประมาณ 50 เมตร
 
ทุกๆ วันก็จะออกไปหางานรับจ้างทั่วไป พอได้เงินมาซื้ออาหารกินประทังชีวิต และสะสมเงินได้ก่อนหนึ่งก็นำเงินไปใช้หนี้ค่าห้องเช่า 3,000 บาท หากสะสมได้มากกว่านี้ก็คงไปหาบ้านอยู่อีกครั้ง แต่ตอนนี้ก็ยังลำบากอยู่
 
ชายคนนี้ ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ต้องสร้างบ้านบนต้นไม้ เพราะได้ยินคำคนเฒ่าคนแก่บอกจะช่วยป้องกันอันตรายจากสัตว์ร้ายได้ อาศัยอยู่บนต้นไม้มา 3 ปี แต่ไม่รู้จักเจ้าของที่ดิน ซึ่งตนก็ไม่ได้สร้างบ้านถาวร แต่สร้างห้างอาศัยบนต้นไม้แบบสมถะ หากเจ้าของที่ดินไม่มาไลก็จะอาศัยอยู่บนต้นไม้ไปเรื่อย ๆ หาก มีงานให้ทำ มีรายได้ ก็จะย้ายออกไปเช่าบ้านอยู่ ส่วนสาเหตุที่ตนไม่กลับไปบ้าน เพราะออกจากบ้านมาหาเงิน หากไม่มีเงินกลับบ้านก็จะถูกชาวบ้านนินทา เลยไม่อยากเป็นภาระของญาติพี่น้อง
 
ล่าสุด ทางจิตอาสาในพื้นที่กำลังหาแนวทางการช่วยเหลือในเรื่องความจำเป็นพื้นฐาน เช่น ไฟโซล่าเซลล์เอาไว้ส่องสว่างยามค่ำคืน รวมถึงเอกสารทะเบียนบ้านเพื่อย้ายมายังจังหวัดอุดรธานี เนื่องจากเจ้าตัวยังไม่อยากเดินทางกลับบ้านที่ขอนแก่น เพื่อให้อย่างน้อยก็สามารถเข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลและสิทธิในการช่วยเหลือด้านอื่น ๆ ตามกรอบของรัฐได้
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน Youtube ได้ที่ https://youtu.be/QVE2pawYBXc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง