logo เช้านี้ที่หมอชิต

บุญแรกของปี ประชาชนร่วมประเพณีโบราณ ทำบุญให้ทานไฟ สวดมนต์ข้ามปี

เช้านี้ที่หมอชิต : ประชาชนและนักท่องเที่ยว สายบุญจำนวนมากต่างหลั่งไหล ร่วมประเพณีโบราณ ทำบุญให้ทานไฟ สวดมนต์ข้ามปี และกราบไหว้ขอพรองค์พระบรมธาตุ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,บุญแรกของปี,บุญแรก,ร่วมประเพณีโบราณ,ประเพณีโบราณ,ทำบุญให้ทานไฟ,ให้ทานไฟ,ทานไฟ,ทำบุญทานไฟ,ทำบุญ,สวดมนต์ข้ามปี,ปีใหม่,กราบไหว้ขอพรองค์พระบรมธาตุ,ขอพรองค์พระบรมธาตุ เจดีย์,สายบุญ,นักท่องเที่ยว

408 ครั้ง
|
02 ม.ค. 2566
ประชาชนและนักท่องเที่ยว สายบุญจำนวนมากต่างหลั่งไหล ร่วมประเพณีโบราณ ทำบุญให้ทานไฟ สวดมนต์ข้ามปี และกราบไหว้ขอพรองค์พระบรมธาตุ เจดีย์ บุญแรกของปี
 
บรรยากาศที่บริเวณลานโพธิ์ วัดพระมหาธาตุวรมหา วิหาร พุทธศาสนิกชน พร้อมใจสวมใส่เสื้อผ้าโทนสีขาว สีนวล ร่วมทำบุญแรกรับวันใหม่ ด้วยการทำบุญที่เรียกว่า “ให้ทานไฟ” ซึ่งเป็นประเพณีโบราณ โดยการก่อกองไฟเพื่อให้ความอบอุ่น แก่พระสงฆ์และร่วมกันปรุงอาหารคาวหวาน ร้อน นานาชนิด ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารพื้นบ้าน เช่น ขนมครก ขนมโค ขนมพิมพ์ ขนมจาก หมี่ผัด ข้าวต้ม ข้าวยำ ขนมปังปิ้ง ปาท่องโก๋ น้ำชา กาแฟ นำไปถวาย พระสงฆ์ และสามเณร
 
ประเพณีนี้มีตำนานและที่มาในขุททกนิกายชาดก (ขุดทะกะ) ที่พระพุทธเจ้าโปรดเทศนาสั่งสอนเศรษฐีที่มีความตระหนี่ขี้เหนียวจนเกิด ความปีติอิ่มเอิบในการบริจาคทาน และเห็นแจ้งบรรลุธรรมในชั้นโสดาบัน
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

ชมคลิปผ่าน Youtube ได้ที่ https://youtu.be/SzkbnbRl6OY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง