กรมทางหลวง สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมคานสะพานลอยกลับรถถนนพระราม 2 ถล่ม
logo ข่าวอัพเดท

กรมทางหลวง สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมคานสะพานลอยกลับรถถนนพระราม 2 ถล่ม

ข่าวอัพเดท : กรมทางหลวง ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีคานสะพานลอยกลับรถบนถ.พระราม 2 ถล่มทับรถยนต์ พร้อมเยียวยาผู้ประสบเหตุเต็มที่ พร้อมทบทวนค กรมทางหลวง,สะพานพระราม2,สะพานกลับรถ,คานสะพาน,ถล่มทับรถ,รพ.วิภาราม,สั่งสอบ,เสียชีวิต

519 ครั้ง
|
01 ส.ค. 2565
         กรมทางหลวง ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีคานสะพานลอยกลับรถบนถ.พระราม 2 ถล่มทับรถยนต์ พร้อมเยียวยาผู้ประสบเหตุเต็มที่ พร้อมทบทวนความปลอดภัย 200 โครงการ
 
         วันที่ 1 ส.ค.65 จากเหตุการณ์แผ่นปูนขอบทางบนสะพานกลับรถหน้าโรงพยาบาลวิภาราม กม.ที่ 34 ถนนพระราม 2 ช่องทางด่วน ขาเข้ากรุงเทพฯ ที่อยู่ระหว่างการปิดซ่อมบำรุงพังถล่มลงมาทับรถยนต์ที่สัญจรอยู่บนถนนพระราม 2 ช่องทางด่วน ขาเข้ากรุงเทพฯ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน และเสียชีวิต 2 คน ต่อมาผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ โดยต้องรอให้กรมทางหลวงประเมินความเสี่ยงสภาพของสะพาน ก่อนสรุปแผนจราจรนั้น
 
           เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เผยว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้สั่งการด่วนให้อธิบดีกรมทางหลวง พร้อมด้วยผอ.ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) และผอ.แขวงทางหลวงสมุทรสาคร ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ และหาสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 31 ก.ค.65 ถนนพระราม 2 ช่วงสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน-นาโคก ที่ กม.34 บริเวณโครงการปรับปรุงสะพานกลับรถใกล้กับโรงพยาบาลวิภาราม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยขณะที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่คุมงาน และคนงาน อยู่ระหว่างเตรียมความเรียบร้อยพื้นที่ เพื่อจะเทพื้นสะพานใหม่ หลังจากทุบพื้นสะพานช่วงที่ชำรุดเสียหายออกแล้ว
 
          ทันใดนั้นคานสะพานลอยตัวริมสุดได้ร่วงหล่นลงมาทับรถยนต์ที่สัญจรบนถนนพระราม 2 เป็นเหตุให้มีรถได้รับความเสียหายจำนวน 3 คัน มีผู้เสียชีวิต 2 คน คือ ประชาชนที่นั่งในรถยนต์ 1 คน และเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง 1 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน เป็นประชาชนในรถเกิดเหตุ และเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ทั้งนี้ ได้ปิดช่องจราจรช่องทางหลัก (ขาเข้า) โดยให้วิ่งทางคู่ขนานแทน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ทาง
 
           วันนี้จะตั้งกรรมการตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริง วิเคราะห์สาเหตุที่เกิดขึ้นโดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ โดยให้รายงานผลภายใน 14 วัน และให้ระงับการซ่อมแซมโครงสร้างสะพานกลับรถนี้ รวมทั้งปิดการจราจรช่องทางหลักขาเข้าไว้ก่อน จนกว่าจะมีความมั่นใจในความปลอดภัย และได้สั่งการให้ตรวจสอบขั้นตอนการทำงาน วัสดุชิ้นส่วนงานก่อสร้าง เครื่องมือเครื่องจักร และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้มีความพร้อม หากพบว่าส่วนใดส่วนหนึ่งไม่พร้อม ไม่ปลอดภัย ให้หยุดงานก่อสร้างทันที
 
            ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมทางหลวงได้เน้นย้ำเรื่องมาตรการความปลอดภัยในระหว่างการก่อสร้างอย่างสูงสุด ซึ่งมีกว่า 200 โครงการทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้ประชาชนผู้ใช้ทางได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ครั้งนี้นับเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ที่กรมทางหลวงจะต้องทบทวนและพิจารณามาตรการเสริมความปลอดภัยด้านต่างๆ เพิ่มเติมมากขึ้นในทุกมิติ เพื่อให้เกิดความมั่นใจก่อนเริ่มงานโครงการต่อไป โดยกรมทางหลวงขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ กรมทางหลวงพร้อมที่จะรับผิดชอบเยียวยาให้กับผู้ประสบเหตุอย่างเต็มที่ และขออภัยประชาชนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้
 
            สำหรับสะพานกลับรถดังกล่าวใช้งานมาแล้ว 29 ปี จึงมีความจำเป็นต้องบูรณะซ่อมแซมสะพาน โดยเริ่มเข้าซ่อมแซมสะพานตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา กำหนดแล้วเสร็จในเดือน ส.ค.นี้ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะใช้งานได้อย่างแข็งแรงปลอดภัย เพิ่มประสิทธิภาพในการกลับรถขาเข้าบนถนนพระราม 2