ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แต่งตั้ง “นายกรัฐมนตรีหญิง” คนแรกในรอบ 30 ปี
logo ข่าวอัพเดท

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แต่งตั้ง “นายกรัฐมนตรีหญิง” คนแรกในรอบ 30 ปี

ข่าวอัพเดท : เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศแต่งตั้ง “เอลิซาเบธ บอร์น” ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแ ฝรั่งเศส,การเมือง,การเมืองต่างประเทศ,นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส,ประธานาธิบดีฝรั่งเศส,เอ็มมานูเอล มาครง,การเมืองฝรั่งเศส,แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส

367 ครั้ง
|
18 พ.ค. 2565

เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศแต่งตั้ง “เอลิซาเบธ บอร์น” ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกในรอบ 30 ปี ของฝรั่งเศส

 

หลังจากที่ ฌอง กัสเต็กซ์ นายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้าของฝรั่งเศสลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส จึงแต่งตั้ง “เอลิซาเบธ บอร์น” เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศในรอบกว่า 30 ปี

 

“เอลิซาเบธ บอร์น” วัย 61 ปี เคยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในรัฐบาลก่อนหน้า โดยเธอได้อุทิศตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ได้รับแต่งตั้งในครั้งนี้ให้กับเด็กหญิงทุกคน รวมถึงพร้อมที่จะสนับสนุนเด็กๆ ให้ทำตามความฝันของตนเองอย่างเต็มที่ และให้คำมั่นสัญญาที่จะต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ย่ำแย่ และเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ดีมากยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ อีดิธ เครสซอง เคยดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีหญิง เป็นระยะเวลาสั้นๆ ระหว่างเดือนพฤษภาคม 2534 ถึง เมษายน 2535 ในสมัยประธานาธิบดีฟรองซัวส์ มิตเตอรอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง