Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore กับประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศ
logo ข่าวอัพเดท

Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore กับประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศ

ข่าวอัพเดท : เป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์แล้วที่ Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore หนังภาคต่อในจักวาลโลกเวทมนตร์ของ J. K. Rowling ได้เข้าฉายใ fantastic beasts,the secrets of dumbledore,ดับเบิ้ลดอร์,harry potter,แฮร์รี่ พอตเตอร์,ภาพยนตร์,เวททนตร์,หนัง,ความหลากหลายทางเพศ,เกย์,รีวิวหนัง,LGBTQ+

653 ครั้ง
|
22 เม.ย. 2565

เป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์แล้วที่ Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore หนังภาคต่อในจักวาลโลกเวทมนตร์ของ J. K. Rowling ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วโลก กระแสการตอบรับในภาคต่อนี้ได้แตกเสียงออกไปในหลายทางทั้งดีและไม่ดี

 

fantastic beasts

 

แต่ประเด็นสำคัญที่ไม่สามารถมองข้ามไปได้เลยคือ การที่ภาพยนตร์ภาคต่อเรื่องนี้พยายามสอดแทรกประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศเข้ามาในตัวภาพยนตร์ โดยผ่านตัวละครหลักของเรื่องอย่าง Albus Dumbledore (แสดงโดย Jude Law) ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากชื่อภาคอย่าง The Secrets of Dumbledore หรือ ความลับของดับเบิลดอร์ ซึ่งมีความสัมพันธ์เชิงลึกซึ้งกับอดีตคนสนิทและศัตรูอันดับ 1 ของเขาอย่าง Gellert Grindelwald (แสดงโดย Mads Mikkelsen)

 

 

หลังจากที่ได้ทิ้งปริศนาไว้ในภาพยนตร์ภาคก่อนหน้าอย่าง Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald เมื่อปี 2018 ว่า Albus Dumbledore อาจมีความสัมพันธ์บางอย่างที่มีความลึกซึ้งกับ Gellert Grindelwald ในที่สุดในภาพยนตร์ภาคล่าสุดก็ได้ไขข้อข้องใจในประเด็นนี้แล้วว่า ทั้งสองคนเคยมีความสัมพันธ์กันแบบคนรักในช่วงวัยรุ่นและได้ทำ blood pact หรือ พันธะสัญญาเลือดระหว่างกันและกัน ซึ่งทำให้ทั้งสองคนไม่สามารถทำอันตรายซึ่งกันและกันได้

 

 

ก่อนหน้านี้ J. K. Rowling นักเขียนชื่อดังผู้สร้างสรรค์จักรวาล Harry Potter อีกทั้งยังเป็นผู้เขียนบทภาพยนตร์ชุด Fantastic Beasts ได้ออกมากล่าวถึงรสนิยมทางเพศของ Albus Dumbledore ตั้งแต่ปี 2007 ภายหลังจากที่เธอตีพิมพ์หนังสือเล่มสุดท้ายของจักรวาล Harry Potter เสร็จสิ้นแล้วว่า ตัวของ Albus Dumbledore นั้นเป็นเกย์ (Gay) ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของบรรดาผู้ติดตามภาพยนตร์ในแฟรนไชน์นี้มาเป็นเวลานาน

 

 

แต่ในขณะเดียวกันก็เกิดข้อถกเถียงกันระหว่างแฟนภาพยนตร์ว่า การที่ J. K. Rowling ได้เพิ่มประเด็นเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศเป็นครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore นั้นเพื่อเป็นการสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ หรือเป็นการสร้างกระแสให้กับตัวภาพยนตร์เองที่ไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จเท่าไรนักในภาคที่ผ่านมา

 

fantastic beasts, dumbledore and grindenwald

 

ตัวละคร Albus Dumbledore นั้นมีบทบาทในจักวาลของโลกเวทมนตร์มาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่องแรกของจักรวาลอย่าง Harry Potter and the Philosopher's Stone แต่ก็ไม่เคยมีการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ตัวของ Albus Dumbledore เป็นเกย์ ซึ่งตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา J. K. Rowling มีโอกาสนับครั้งไม่ถ้วนที่จะสร้างความชัดเจนให้แก่แฟนภาพยนตร์ในประเด็นนี้ แต่เธอไม่ทำเช่นนั้น จนกระทั่งภาพยนตร์ภาคต่อล่าสุดอย่าง Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore ออกฉาย

 

 

และถึงแม้ว่า J. K. Rowling จะเคยเปิดเผยรสนิยมทางเพศของ Albus Dumbledore ว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าตัวเธอนั้นจะสนับสนุนเรื่องความเท่าเทียมทางเพศแต่อย่างใด หลายต่อหลายครั้งที่เธอแสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะเกี่ยวกับประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศ เธอมักจะแสดงออกถึงท่าทีที่ไม่ยอมรับ รวมไปถึงพฤติกรรมในโลกโซเชียลหลายครั้งที่ทำให้เธอถูกมองว่าเธอนั้นต่อต้านกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศอย่างรุนแรง

 

 

นักแสดงในภาพยนตร์ทั้งในจักรวาล Harry Potter และ Fantastic Beasts ไม่ว่าจะเป็น Daniel Radcliffe, Emma Watson และ Eddie Redmayne ต่างออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยต่อพฤติกรรมดังกล่าวของ J. K. Rowling รวมไปถึงออกหน้าสนับสนุนกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศอย่างชัดเจนเพื่อเป็นการโต้ตอบการกระทำดังกล่าวของเธอ

 

ข่าวอัพเดท : Fantastic Beasts: The Secrets of Du

ในปัจจุบันประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศนั้นได้รับความนิยมอย่างมากในทุกพื้นที่ทั่วโลก รวมไปถึงกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIA+) นั้นมีจำนวนมากและได้กลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคสำคัญอย่างมีนัยยะในทุกๆหน่วยเศรษฐกิจไปโดยปริยาย กลุ่มแฟนภาพยนตร์รวมไปถึงนักวิจารณ์จำนวนมากจึงตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการนำประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศเข้ามาปรากฎในภาพยนตร์ภาคต่อเรื่องนี้ว่าแท้จริงแล้วอาจจะเป็นเพียงการโปรโมทให้ภาพยนตร์สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคอย่างกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศได้มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับตัวภาพยนตร์ที่มีสถานการณ์ที่ค่อนข้างแย่หลังจากที่ภาพยนตร์ภาคที่ 2 ออกฉาย

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม ในอีกมุมหนึ่ง การที่จะมีตัวละครที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าเป็นกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศในจอภาพยนตร์นั้นเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะภาพยนตร์ที่ต้องใช้ทุนในการสร้างอย่างมหาศาล เนื่องจากปัจจัยหลายประการรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นภาพลักษณ์ของตัวภาพยนตร์ กลุ่มทุนต่างๆ เป็นต้น แต่การมีตัวตนของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศในภาพยนตร์ระดับโลกจึงถือเป็นก้าวสำคัญในการเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศและอาจผลักดันให้เกิดประเด็นเรื่องของการยอมรับและสิทธิที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไปได้

 

 

ที่มา: https://www.usatoday.com/story/entertainment/movies/2022/04/18/fantastic-beasts-3-finally-discusses-dumbledore-gay-relationship-spoilers/7352668001/

https://www.indiewire.com/2022/03/jk-rowling-transphobia-international-womens-day-rant-1234705640/

https://www.pinknews.co.uk/2017/06/26/jk-rowlings-20-greatest-lgbt-moments-to-celebrate-20-years-of-harry-potter/

https://ew.com/movies/fantastic-beasts-secrets-of-dumbledore-sexuality/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง