ศบค.ห่วงกลุ่มเสี่ยง 608 หลังยอดเสียชีวิตโควิดพุ่ง ย้ำเร่งฉีดวัคซีนลดความเสี่ยง
logo ข่าวอัพเดท

ศบค.ห่วงกลุ่มเสี่ยง 608 หลังยอดเสียชีวิตโควิดพุ่ง ย้ำเร่งฉีดวัคซีนลดความเสี่ยง

ข่าวอัพเดท : ศบค.ห่วงกลุ่มเสี่ยง 608 หลังยอดเสียชีวิตจากโควิดพุ่งทะลุ 100 คน เป็นวันที่ 2 ย้ำเร่งฉีดวัคซีนลดสูญเสียได้ดีที่สุด ศบค,กลุ่มเสี่ยง,กลุ่มเสี่ยง608,วัคซีน,ลดความเสี่ยง,เสียชีวิต,โควิด

537 ครั้ง
|
12 เม.ย. 2565
           ศบค.ห่วงกลุ่มเสี่ยง 608 หลังยอดเสียชีวิตจากโควิดพุ่งทะลุ 100 คน เป็นวันที่ 2 ย้ำเร่งฉีดวัคซีนลดสูญเสียได้ดีที่สุด
 
            วันที่ 11 เม.ย.65 พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ผอ.ศปก.ศบค.) กล่าวถึงสถานการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่า 100 คน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ว่าขณะนี้มีปัญหาเรื่องผู้เสี่ยงสูงในกลุ่ม 608 ที่ส่วนหนึ่งมีโรคประจำตัวไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ และอีกส่วนยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยหลังการฉีดวัคซีน ซึ่งรัฐบาลพยายามรณรงค์ต่อเนื่องมานานนับเดือนก่อนเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมควบคู่กันไปด้วย แม้ตัวเลขผู้เข้ารับวัคซีนจะเพิ่มขึ้นจากการรณรงค์แต่ยังมีจำนวนไม่มาก
 
         โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงเน้นย้ำขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมกันประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะบุคคลในครอบครัวให้พากลุ่มเสี่ยงเข้ารับวัคซีนโดยเร็วที่สุด เพื่อลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น ส่วนมาตรการอื่นยังไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน เพราะเชื่อว่าทุกคนพร้อมร่วมปฏิบัติตามอยู่แล้ว แต่ย้ำว่าวัคซีนเท่านั้นที่จะช่วยลดการเสียชีวิตได้มากที่สุด ขณะเดียวกันบุคคลใกล้ชิดผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะยังมีการเดินทางออกไปใช้ชีวิตประกอบอาชีพตามความจำเป็น อาจเพิ่มโอกาสติดเชื้อให้กับกลุ่มเสี่ยงได้
 
             นอกจากนี้ พลงอ.สุพจน์ ยืนยันว่าที่ประชุม ศบค. ยังไม่มีการอนุมัติ หรือ เห็นชอบการจัดหายาแอนติบอดีออกฤทธิ์ยาว (LAAB) สำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ โดยนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค.ขอให้กระทรวงสาธารณสุข ต้นเรื่องกลับไปศึกษาและจัดทำรายละเอียดให้รอบด้าน ก่อนนำกลับมาเสนอที่ประชุม ศบค.อีกครั้ง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง