นิวซีแลนด์ เตรียม 'ลดภาษีน้ำมัน' นาน 3 เดือน ลดภาระภาคครัวเรือน
logo ข่าวอัพเดท

นิวซีแลนด์ เตรียม 'ลดภาษีน้ำมัน' นาน 3 เดือน ลดภาระภาคครัวเรือน

ข่าวอัพเดท : รัฐฯนิวซีแลนด์ เตรียมลดภาษีน้ำมัน นาน 3 เดือน และเตรียมลดค่าโดยสารขนส่งสาธรณะเพิ่ม บรรเทาค่าใช้จ่ายของประชาชนในประเทศ จาซินดา อาร์เดิร์น,นิวซีแลนด์,ลดภาษีน้ำมัน,ลดค่าโดยสาร,ขนส่งสาธารณะ

544 ครั้ง
|
16 มี.ค. 2565
รัฐฯนิวซีแลนด์ เตรียมลดภาษีน้ำมัน นาน 3 เดือน และเตรียมลดค่าโดยสารขนส่งสาธรณะเพิ่ม บรรเทาค่าใช้จ่ายของประชาชนในประเทศ
 
            เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2565 ซินหัว รายงานว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์เตรียมลด ภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิง ลง 25 เซนต์นิวซีแลนด์ (ราว 5.66 บาท) ต่อลิตร เป็นเวลานาน 3 เดือน โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการบรรเทาภาระด้านค่าครองชีพของพลเมืองในประเทศ
 
            ด้าน นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 14 มี.ค. ว่าทางการจะลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าธรรมเนียมการใช้ถนนลง 25 เซนต์นิวซีแลนด์ (ราว 5.66 บาท) ตั้งแต่วันอังคารที่ 15 มี.ค. และจะลดค่าโดยสารในระบบการขนส่งสาธารณะลงครึ่งหนึ่งตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งของครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลางและต่ำ
 
            สำหรับการดำเนินการดังกล่าวจะลดค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันเต็มถังขนาด 40 ลิตร ได้กว่า 11 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 250 บาท) และกว่า 17 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 385 บาท) สำหรับถังขนาด 60 ลิตร
 
            นอกจากนี้ นายกฯ หญิงยังเผยว่าการปรับลดค่าโดยสารในระบบการขนส่งสาธารณะจะทำให้ชาวนิวซีแลนด์มีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ในประเทศเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 15 นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 จนถึงสัปดาห์ที่ผ่านมา