'นิวซีแลนด์' ประกาศตัดความสัมพันธ์เมียนมา หลังปรากฎภาพการใช้กำลังกับกลุ่มผู้ชุมนุม
logo ข่าววันใหม่

'นิวซีแลนด์' ประกาศตัดความสัมพันธ์เมียนมา หลังปรากฎภาพการใช้กำลังกับกลุ่มผู้ชุมนุม

ข่าววันใหม่ : ผู้นำนิวซีแลนด์ เป็นประเทศแรก ประกาศตัดความสัมพันธ์เมียนมา หลังปรากฎภาพการใช้กำลังกับกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่สถานกาณณ์ม็อบเข้าสู่วันที นิวซีแลนด์,ประกาศตัดความสัมพันธ์เมียนมา,การเมืองเมียนมา,รัฐประหาร,สลายการชุมนุม

538 ครั้ง
|
10 ก.พ. 2564
ผู้นำนิวซีแลนด์ เป็นประเทศแรก ประกาศตัดความสัมพันธ์เมียนมา หลังปรากฎภาพการใช้กำลังกับกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่สถานกาณณ์ม็อบเข้าสู่วันที่ 4 และ ทางการเริ่มใช้มาตรการเด็ดขาดมากขึ้น โดยเริ่มมีผู้บาดเจ็บจากการใช้อาวุธของกลุ่มเจ้าหน้าที่ เข้า สลายการชุมนุม
 
 
การชุมนุมในเมียนมา ยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 4 แม้ว่าทางการออกกฎอัยการศึกและสั่งห้ามประชาชนรวมตัวกันเกิน 5 คน ในนครย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ โดยสถานการณ์ในกรุงเนปิดอว์ตึงเครียดมากที่สุด หลังตำรวจใช้รถน้ำแรงดันสูง, ยิงแก๊สน้ำตา และกระสุนยางเพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหลายร้อนคน ที่ออกมาเรียกร้องให้กองทัพคืนอำนาจให้กับรัฐบาลพลเรือน 
 
 
ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมค้านการทำรัฐประหาร เริ่มขยายตัวมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ คนบันเทิง กลุ่มนักวิชาการ ครู หรือ บุคคลากรทางการแพทย์ ออกมาร่วมเคลื่อนไหว โดยล่าสุด ปรากฎภาพ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ทหารบางส่วน ออกมาร่วมเคลื่อนไหว สนับสนุนประชาชนเช่นกัน แม้เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ส่วนหนึ่งยังอยู่ภายใต้การสั่งการของกองทัพ
 
 
มีรายงานเจ้าหน้าที่ ยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อข่มขู่กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหลายนัด ก่อนใช้กระสุนยาง มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 4 คน ในจำนวนนี้สาหัส 1 คน ส่วนที่เมืองมัณฑะเลย์ ตำรวจจับกุมผู้ชุมนุมอย่างน้อย 27 คน
 
 
การเคลื่อนไหววานนี้ มีขึ้นหลังจากที่ นายพลอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา กล่าวแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ เป็นเวลา 20 นาที โดยย้ำว่าจะจัดการเลือกตั้งใหม่ใน 1 ปี ตามสัญญาแน่นอน และจะมอบอำนาจให้กับรัฐบาลพลเรือน ที่ชนะเลือกตั้ง หากแต่ถูกประชาชนตั้งข้อสังเกตว่า แม้ถ้อยแถลงเป็นการยืนยันเพื่อแก้ไขสถานการณ์การเมือง หากแต่กลับไม่มีกำหนดกรอบเวลาการเลือกตั้งที่ชัดเจน
 
 
ในส่วนของท่าที่ต่างชาติ ล่าสุด นิวซีแลนด์ เป็นประเทศแรก ที่ออกมาประกาศตัดสัมพันธ์ทุกด้านกับเมียนมา หลังกองทัพก่อการรัฐประหาร พร้อมกับสั่งห้ามผู้นำของกองทัพของเมียนมาทุกนาย เดินทางเข้าประเทศ
 
 
โดยนายกรัฐมนตรีจาซินดาร์ อาเดิร์นย้ำว่า ทางการนิวซีแลนด์จะดำเนินการตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีโครงการช่วยเหลือ หรือผลประโยชน์ใด ที่เอื้อกับรัฐบาลของกองทัพเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง