จับตา นายกฯ ถก ศบค.หารือ แผนวัคซีน-ปรับมาตรการคุมเดินทางเข้าไทย
logo ข่าวอัพเดท

จับตา นายกฯ ถก ศบค.หารือ แผนวัคซีน-ปรับมาตรการคุมเดินทางเข้าไทย

ข่าวอัพเดท : นายกฯ เล็งหาหรือ ศบค.ชุดใหญ่ ปรับมาตรการป้องกันโรค คนเดินทางเข้าไทย - แผนวัคซีนใหม่ วันนี้ นายกฯ,ประยุทธ์,ศบค,วัคซีน,มาตรการ,เดินทางเข้าไทย

488 ครั้ง
|
23 ก.พ. 2565
     นายกฯ เล็งหาหรือ ศบค.ชุดใหญ่ ปรับมาตรการป้องกันโรค คนเดินทางเข้าไทย - แผนวัคซีนใหม่ วันนี้ 
 
        วันที่ 22 ก.พ. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย  วันนี้ (23 ก.พ.) นายกรัฐมนตรี  ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  หรือ ศบค.  จะเป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เพื่อพิจารณา ปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร แผนการให้บริการวัคซีน โดยจะเน้นเรื่องความปลอดภัยของคนไทยเป็นสำคัญ รวมถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจควบคู่ไปด้วย
 
     โดยขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขยกระดับการเตือนภัยโควิด-19 เป็นระดับ 4 ทั่วประเทศ โดยขอความร่วมมือประชาชนงดเข้าสถานที่เสี่ยง  เลี่ยงการรวมกลุ่ม ชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด  ดังนั้นหากมีความเสี่ยงขอให้กักตัวเอง โดย มาตรการในการควบคุมโรคยังมีความสำคัญ
 
         ทั้งนี้  รัฐบาลยืนยันถึงแนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19  ประชาชนสามารถใช้สิทธิ์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง สิทธิประกันสังคมและสิทธิ์สวัสดิการข้าราชการ  อย่างไรก็ตาม  หากผู้ป่วยโควิด-19 มีอาการปอดบวม มีไข้สูง อยู่ในเกณฑ์สีแดงหรือภาวะการเข้าข่าย ฉุกเฉิน ก็ยังสามารถเข้ารักษา ยังหน่วยบริการนอกระบบตามหลักเดิมของ UCEP ที่มีอยู่เดิมได้ แต่หากไม่มีอาการก็เข้ารักษาในสถานพยาบาลตามสิทธิ์  ทั้งนี้ สิทธิการรักษาผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือ UCEP คือ สิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐ เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ให้สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทุกแห่งที่ใกล้ที่สุดได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย จนพ้นวิกฤตและสามารถคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย แต่ไม่เกิน 72 ชั่วโมง  สำหรับประกาศยกเลิกการกำหนดให้ผู้ "ติดโควิด" เป็น "ผู้ป่วยฉุกเฉิน" หรือ UCEPแล้วให้ไปใช้สิทธิตามหลักประกันสุขภาพของแต่ละบุคคล จะเริ่มในวันที่ 1 มีนาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง