เตือน! ซื้อไส้กรอก ต้องมี อย. หลังพบเด็กป่วยด้วยภาวะเมทฮีโมโกลบินหลังกินไส้กรอกไร้ยี่ห้อ
logo ข่าวอัพเดท

เตือน! ซื้อไส้กรอก ต้องมี อย. หลังพบเด็กป่วยด้วยภาวะเมทฮีโมโกลบินหลังกินไส้กรอกไร้ยี่ห้อ

ข่าวอัพเดท : เตือน! ซื้อไส้กรอก ต้องมี อย. หลังเด็กตรัง 10 ราย เกิดภาวะเมทฮีโมโกลบินหลังกินไส้กรอกไร้ยี่ห้อ ไส้กรอก,อย,ป่วย,ยี่ห้อ,เมทฮีโมโกลบิน

1,190 ครั้ง
|
03 ก.พ. 2565
       เตือน! ซื้อไส้กรอก ต้องมี อย. หลังเด็กตรัง 10 ราย เกิดภาวะเมทฮีโมโกลบินหลังกินไส้กรอกไร้ยี่ห้อ
 
        วันที่ 2 ก.พ.65 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีไส้กรอกไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เด็กที่รับประทานเจ็บป่วยด้วยภาวะเมทฮีโมโกลบิน จำนวน 10 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุระหว่าง 1 - 12 ปี ในจังหวัดเพชรบุรี ตรัง จังหวัดละ 3 คน เชียงใหม่ 2 คน กาญจนบุรี และสระบุรี จังหวัดละ 1 คน ทุกรายมีประวัติรับประทานไส้กรอกที่ไม่มียี่ห้อก่อนมีอาการประมาณ 30 นาที - 1 ชั่วโมง 30 นาที
 
        โดยอาการที่พบ ได้แก่ อาเจียน ซึม สับสน หมดสติ ผิวหนัง/ปากเขียวคล้ำ ซีด  เวียนศีรษะ ปลายมือเขียวคล้ำ และตรวจพบออกซิเจนปลายนิ้วต่ำ 
 
       กรมควบคุมโรค จึงขอย้ำเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองให้ซื้อไส้กรอกที่ได้มาตรฐานจากแหล่งที่เชื่อถือได้ มีความสะอาด ปลอดภัย สุขลักษณะของสถานที่ผลิตต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิต ให้มีรายละเอียดอย่างครบถ้วน ทั้งชื่อผลิตภัณฑ์ ที่ตั้งของผู้ผลิต วันเดือนปีที่ผลิตหรือวันหมดอายุ และมีเครื่องหมาย อย. กำกับบนฉลากอาหาร
 
       ทั้งนี้ ไส้กรอกที่ไม่มียี่ห้อหรือไม่ได้มาตรฐาน อาจมีการใช้ไนเตรทและไนไตรท์ในผลิตภัณฑ์ไส้กรอก  เพื่อเป็นวัตถุกันเสียมากเกินกำหนด โดยทั่วไปในไส้กรอกจะมีสารประเภทไนไตรท์ในปริมาณที่กำหนด เพื่อใช้ในการคงสภาพสีแดงอมชมพูและถนอมอาหาร ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้ใส่ไม่เกิน 80 มิลลิกรัม/กิโลกรัมอาหาร แต่ถ้าหากมีปริมาณเกินที่กำหนด จะทำให้ผู้รับประทานได้รับไนไตรท์มากเกินไป
 
       นายแพทย์โอภาส กล่าวด้วยว่า การเลือกซื้อไส้กรอกต้องเลือกจากแหล่งที่เชื่อถือได้ มีความสะอาด ปลอดภัย มีการเก็บรักษาในอุณหภูมิเย็นตลอดการจำหน่าย
 
       นอกจากนี้ การบริโภคอาหารควรยึดหลัก "สุก ร้อน สะอาด" อาหารต้องสดใหม่ สะอาด นำมาผ่านความร้อนจนสุกทั่วถึง ก่อนปรุงอาหารควรล้างมือด้วยสบู่และน้ำให้สะอาดทุกครั้ง เพราะในอาหารอาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียและไวรัสได้ เสี่ยงต่อโรคอุจจาระร่วง และโรคอาหารเป็นพิษได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง