แบกต้นทุนไม่ไหว! ร้านติ่มซำ ขอปรับขึ้นราคา หลัง หมู ไข่ กุ้ง ราคาพุ่ง
logo ข่าวอัพเดท

แบกต้นทุนไม่ไหว! ร้านติ่มซำ ขอปรับขึ้นราคา หลัง หมู ไข่ กุ้ง ราคาพุ่ง

ข่าวอัพเดท : วันที่ 12 ม.ค.65 ร้านเขียวโอชา ถ.รักษ์จันทร์ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง พบว่าบรรยากาศยามเช้ายังคงมีลูกค้ามานั่งทานติ่มซำกันอย่างต่อเ ต้นทุน,ร้านติ่มซำ,ปรับขึ้นราคา,หมูแพง,ไข่,กุ้ง,ราคาแพง

701 ครั้ง
|
13 ม.ค. 2565
         วันที่ 12 ม.ค.65 ร้านเขียวโอชา ถ.รักษ์จันทร์ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง พบว่าบรรยากาศยามเช้ายังคงมีลูกค้ามานั่งทานติ่มซำกันอย่างต่อเนื่อง ด้านนางกวินนาถ โพธิ์วิจิตร อายุ 53 ปี เจ้าของร้านเขียวโอชา บอกว่า ในแต่ละวันทางร้านได้เตรียมติ่มซำ 60-70 ชนิด  และเมนูอาหารอื่นๆ เช่น ข้าวหมูแดง โจ๊ก ปาท่องโก๋ ก๋วยเตี๋ยวหมู ฯลฯ ในตอนนี้ต้นทุนทุกอย่างขึ้นราคาหมดไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู ซึ่งในร้านจะใช้เนื้อหมูในการทำติ่มซำถึง 80% ตอนนี้มีที่ขึ้นราคามาบ้างแล้วก็จะเป็นข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ขึ้นมาจานละ 5 บาท จากเดิมจานละ45บาท ก็จะเป็นจานละ 50 บาท ในส่วนของติ่มซำยังคงตรึงราคาเดิมไว้ก่อน ซึ่งขายเข่งละ 15-20 บาท และตอนนี้ยังพบว่าน้ำมัน แป้ง ก็ขึ้นราคา แต่ทางร้านก็ยังคงพยุงราคาไว้เท่าที่จะทำได้เพราะสงสารผู้บริโภค แต่ก็ไม่รู้จะพยุงราคานี้ไปได้อีกสักแค่ไหน เพราะของขึ้นราคาทุกวันและยังต้องจ่ายค่าแรงลูกน้อง ซึ่งที่ร้านมีพนักงานทั้งหมด 20 คน เมื่อของแพงขึ้นทางร้านก็เริ่มปรับขึ้นค่าแรงให้พนักงานเล็กน้อย เพราะค่าครองชีพสูงขึ้นทุกวัน ในส่วนของลูกค้าที่เข้ามาในร้านก็จะเลือกบริโภค หากพบว่าข้าวหมูแดงราคาสูงขึ้นก็เลือกเปลี่ยนไปกินโจ๊กปลา หรือข้าวมันไก่เป็นต้น ทั้งนี้ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้จึงอยากให้รัฐบาลช่วยควบคุมราคาสินค้าหรือลดราคาให้เท่าเดิม เพราะหากปล่อยให้ราคาสูงแบบนี้ผู้ประกอบการก็อยู่ไม่ได้และผู้บริโภคเองก็ต้องใช้จ่ายอย่างประหยัดเพราะรายจ่ายในประจำวันสูงในขณะที่ค่าแรงเท่าเดิม
 
          อย่างไรก็ตามจากการสำรวจราคาหมูย่างในจังหวัดตรัง พบว่าผู้ประกอบการบางรายปรับราคาขายขึ้น สูงถึงกิโลกรัมละ 550 บาท ในขณะที่บางรายพยุงราคาไว้ที่กิโลกรัมละ 500 บาท
 
          นางพัชรี รอดเพชร อายุ 55 ปี ลูกค้าที่มากินติ่มซำ บอกว่า ช่วงนี้มีรับประทานอาหารนอกบ้านบ้างสังเกตได้ว่าอาหารที่มีหมูเป็นส่วนประกอบพ่อค้าแม่ค้าจะให้ปริมาณน้อยลงแต่จำหน่ายในราคาเดิม ส่วนบางร้านมีการเพิ่มราคาขึ้นบ้างจานละ 5-10 บาท ตนจึงต้องปรับตัวด้วยการทำกับข้าวเองที่บ้านเพราะทำแล้วสามารถทานได้ตลอดทั้งวัน
      
            ด้านนางจันทิมา มุณีกุล ลูกค้าที่มากินติ่มซำ บอกว่า ตนจ่ายตลาดทุกวันพบว่าหมู ไก่ไข่น้ำมันผักราคาเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ตนใช้วิธีเลี่ยงรับประทานของแพงด้วยการทานโปรตีนอย่างอื่นทดแทนที่ราคาต่ำกว่า ซึ่งภาวะของแพงมีผลกระทบต่อทุกคน แต่ว่าจังหวัดตรังยังคงได้เปรียบที่มีเมนูอาหารให้เลือกทานหลากหลาย แต่ตนก็พบว่าหลายร้านอาหารในจังหวัดตรังยังคงพยายามตรึงราคาเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค แต่หากราคาวัตถุดิบยังสูงต่อเนื่อง ตนเข้าใจว่าร้านอาหารต้องปรับตัวและต้องขึ้นราคาในที่สุด