'สิระ' เดินหน้าเอาผิดคนเกี่ยวข้อง ปล่อย “สถานบันเทิง” เปิดใกล้ สตช.
logo ข่าวอัพเดท

'สิระ' เดินหน้าเอาผิดคนเกี่ยวข้อง ปล่อย “สถานบันเทิง” เปิดใกล้ สตช.

ข่าวอัพเดท : เมื่อวันที่ 25 พ.ย.64 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน กล่า สิระ เจรจาคะ,สถานบันเทิง,ผับ,สตช,เอาผิด,แฉ

571 ครั้ง
|
26 พ.ย. 2564
      เมื่อวันที่ 25 พ.ย.64 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ  ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน  กล่าวถึงกรณีที่ตนได้เปิดเผยข้อมูล พร้อมคลิปที่ยืนยันมีการเปิดสถานบันเทิง ตรงข้ามสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ตนขอตั้งคำถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ไม่ทราบเลยหรือว่ามีการเปิดสถานบันเทิง ที่ สุ่มเสี่ยงกับการแพร่ระบาดคลัสเตอร์โควิด อย่างที่เคยเกิดขึ้นซ้ำรอยสถานบันเทิง ย่านทองหล่อ ซึ่งทำให้คนติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก  ดังนั้นขอเรียกร้องให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ ศบค.รับผิดชอบ กับความสุ่มเสี่ยงกับการแพร่ระบาดคลัสเตอร์โควิด อย่างที่เคยเกิดขึ้นซ้ำรอยสถานบันเทิง ย่านทองหล่อ ซึ่งทำให้คนติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก ดังนั้นขอเรียร้อง โดยเฉพาะ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ต้องออกมารับผิดชอบต่อเรื่องนี้
 
     ส่วนกรณีที่ตำรวจลงพื้นที่ไปตรวจสอบตามที่ตนออกมาระบุนั้น นายสิระ  ทักท้วงว่าเหตุใดถึงไม่มีการตรวจสอบก่อนหน้านี้และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด  ไม่ใช่ไปตรวจเมื่อมีข่าวออกมา จึงตั้งคำถามกับตำรวจว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่หย่อนยานหรือไม่ โดยเฉพาะตัวของ ผบ.ตร. จะต้องพิจารณาตัวเองได้แล้ว เพราะความผิดพลาดที่ผ่านมา  ยังไม่มีเคยออกมาขอโทษต่อประชาชนเลย
 
       นายสิระ  ระบุว่า “ปัญหาที่เกิดขึ้นจะต้องมีการสอบสวนว่าเป็นเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย หรือมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเรื่องนี้ กรรมาธิการกฎหมายฯ  จะมีการประชุมร่วมกับ กรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายนิโรธ สุนทรเลขา เป็นประธาน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง  และย้ำว่าจะต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งกับ ผบ.ตร.คนปัจจุบัน”
 
         นายสิระ ระบุว่า หาก ผบ.ตร.ไม่มีความสามารถ ปล่อยปละละเลยให้ลูกน้องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือ รับผล ประโยชน์  ก็เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนตัว ผบ.ตร.  ซึ่งจากนี้จะเชิญมาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯร่วมกัน 2 คณะ ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้  หากมีมติร่วมกันให้มีการเปลี่ยนตัว ผบ.ตร. ทางกรรมาธิการฯ ก็จะทำหนังสือไปถึงนายกรัฐมนตรีให้พิจารณา  ทั้งนี้ยืนยันว่าการที่ตนตรวจสอบเรื่องนี้ เป็นเรื่องของชาติบ้านเมือง ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่ที่ตรวจสอบ เพราะเป็นห่วงจะเกิดคลัสเตอร์โควิด
 
        นายสิระ ยังระบุว่า ศบค.จะต้องนำปัญหานี้ไปพิจารณา  โดยเฉพาะที่จะพิจารณาจะอนุญาตให้เปิดสถานบันเทิง ว่า ศบค.ต้องตอบให้ได้ว่าจะสามารถควบคุมได้หรือไม่ “อยากให้ดูในคลิป อย่าโลกสวย  ผมเห็นใจผู้ประกอบการสถานบันเทิง แต่ต้องยึดคนส่วนใหญ่ของประเทศ หากเกิดคลัสเตอร์ใหญ่ อย่าลืมที่บ้านเมืองเสียหายไปเป็นปี จึงขอเตือนความจำ และถ้าศบค.อนุญาตก็ต้องรับผิดชอบกับผลที่ตามมาด้วย
 
       ทั้งนี้ นายสิระ ระบุว่า ในวันนี้ (26 พ.ย.64) จะลงพื้นที่ตรวจสถานบันเทิง ย่านทองหล่อ เพื่อตรวจการจำหน่ายแอลกอฮอล์เป็นไปตามาตรการของศบค.หรือไม่ หลังได้รับเรื่องร้องเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง