นายกฯ ถกแก้น้ำมันแพง รมว.พลังงาน เปรยอาจได้เห็นน้ำมันดีเซลลิตรละ 28 บาท
logo ข่าวอัพเดท

นายกฯ ถกแก้น้ำมันแพง รมว.พลังงาน เปรยอาจได้เห็นน้ำมันดีเซลลิตรละ 28 บาท

ข่าวอัพเดท : วันที่ 23 พ.ย.64 ภายหลังการหารือกับนายกรัฐมนตรีนอกรอบถึงกรณีปัญหาราคาน้ำมัน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ นายกฯ,ประยุทธ์,น้ำมัน,ดีเซล,พลังงาน,น้ำมันดีเซล,แก้น้ำมันแพง,28บาท,โอเปก,ประชุม,บิ๊กตู่

625 ครั้ง
|
25 พ.ย. 2564
          วันที่ 23 พ.ย.64 ภายหลังการหารือกับนายกรัฐมนตรีนอกรอบถึงกรณีปัญหาราคาน้ำมัน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกหน่วยงานระมัดระวังสถานการณ์ โดยขณะนี้รัฐบาลกำลังจับตาผลการประชุมโอเปก ในวันที่ 4 ธ.ค. 2564 นี้ ก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ส่วนราคาน้ำมันดีเซลก็เป็นไปตามกลไกของตลาดอยู่แล้ว โดยรัฐบาลยังคงตรึงราคาไว้ให้ไม่เกินลิตรละ 30 บาท ซึ่งวันนี้ ราคาน้ำมันก็ลงลงมาต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท แต่การหารือครั้งนี้ไม่ได้คุยกันว่าราคาน้ำมันจะต้องอยู่ที่เท่าใด
 
            รัฐมนตรีว่าการะทรวงพลังงาน กล่าวต่อว่า ตอนนี้เห็นสัญญาณราคาน้ำมันในตลาดโลกเริ่มทรงตัวและอ่อนลง ทั้งสหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย เริ่มเอาปริมาณน้ำมันสำรองออกมาใช้ เพื่อทดแทนการซื้อ รวมทั้งกำลังการผลิตที่มีอยู่ยังไม่เพิ่มตามที่ประเมินไว้ ทำให้ราคาน้ำมันไม่เพิ่มสูงขึ้น ถือว่าเป็นข่าวดี แต่ก็ต้องดูว่าทางโอเปกจะขุ่นเคืองอะไรบ้าง ซึ่งไทยเองจับตาสถานการณ์ต่อเนื่อง โดยตอนนี้รัฐบาลมีการชดเชยอยู่ที่ลิตรละ 2 บาท จึงน่าจะเห็นราคาลิตรละ 28 บาทกลาง ๆ ได้
 
        นายสุพัฒน์พงษ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะพิจารณาข้อร้องเรียนของกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกไปเป็นข้อๆ โดยวงเงินกู้ 2 หมื่นล้านบาทที่เตรียมไว้ คาดว่าจะใช้แก้ปัญหาได้ 4-5 เดือน ส่วนข้อเรียกร้องราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ 25 บาทต่อลิตร มองว่าทำไม่ได้ เพราะจะต้องใช้งบตกวันละ 500 ล้านบาท หรือเดือนละ 1.5 หมื่นล้านบาท หรือตกปีละ 1.8 แสนล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง