คปภ.ห้ามยกเลิกประกันโควิดเจอจ่ายจบ ห้ามบังคับเปลี่ยนเงื่อนไขโดยไม่สมัครใจ
logo ข่าวอัพเดท

คปภ.ห้ามยกเลิกประกันโควิดเจอจ่ายจบ ห้ามบังคับเปลี่ยนเงื่อนไขโดยไม่สมัครใจ

ข่าวอัพเดท : คปภ.แถลง ห้ามยกเลิกประกันโควิดเจอจ่ายจบ เพราะกระทบผู้ทำประกัน เปิดทางให้เปลี่ยนประกันได้แต่ต้องสมัครใจห้ามบังคับ คปภ,ประกัน,โควิด,ประกันโควิด,เจอจ่ายจบ,ห้ามบังคับ,เปลี่ยนเงื่อนไข,โดยไม่สมัครใจ

672 ครั้ง
|
16 พ.ย. 2564
       คปภ.แถลง ห้ามยกเลิกประกันโควิดเจอจ่ายจบ เพราะกระทบผู้ทำประกัน เปิดทางให้เปลี่ยนประกันได้แต่ต้องสมัครใจห้ามบังคับ
 
         วันที่ 15 พ.ย.64 นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับนายกสมาคมประกันวินาศภัย เกี่ยวกับปัญหาการจ่ายเคลมประกันโควิดชนิดเจอจ่ายจบ เนื่องจากสมาคมประกันวินาศภัยให้ข้อมูลว่าที่ผ่านมาจ่ายเคลมประกันโควิดแบบเจอจ่ายจบให้ผู้เอาประกันไปแล้ว 3 หมื่นล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต
 
      เบื้องต้นการหารือเห็นชอบแนวทางแก้ปัญหาร่วมกันคือ ให้บริษัทประกันเสนอขายประกันโควิดชนิดใหม่ ทดแทนประกันแบบเจอจ่ายจบได้ แต่ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ทำประกันเท่านั้น ไม่สามารถบังคับให้เปลี่ยนประกันได้ หากผู้เอาประกันถูกบังคับโดยไม่สมัครใจ สามารถร้องเรียนมายังคปภ.ให้ดำเนินการตรวจสอบ
 
        “คปภ.ยืนยันกับสมาคมประกันวินาศภัย จะไม่ยกเลิกคำสั่งคปภ. ที่ห้ามบริษัทประกันยกเลิกประกันโควิดแบบเจอจ่ายจบได้ ตามที่สมาคมประกันวินาศภัยขอมา เพราะเห็นว่าการยกเลิกคำสั่งจะกระทบกับผู้ทำประกันและธุรกิจประกันโดยรวม”
 
     คปภ. รายงานว่า ปี 2563-2564 บริษัทประกันขายประโควิดออกไป 40 ล้านกรมธรรม์ ในจำนวนนี้เป็นประกันโควิดแบบเจอจ่ายจบ 10 ล้านกรมธรรม์ และในจำนวนนี้ยังมีผลบังคับอยู่ 7 ล้านกรมธรรม์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง