WHO จับตาใกล้ชิด โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาพลัส AY.4.2 พบแล้ว 42 ประเทศ
logo ข่าวอัพเดท

WHO จับตาใกล้ชิด โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาพลัส AY.4.2 พบแล้ว 42 ประเทศ

ข่าวอัพเดท : สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยว่า กำลังจับตาใกล้ชิดสายพันธุ์ย่อยหนึ่งของโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลต องค์การอนามัยโลก,WHO,โควิด,เดลตาพลัส,เดลตา,สายพันธุ์เดลตาพลัส AY.4.2

996 ครั้ง
|
29 ต.ค. 2564
         สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยว่า กำลังจับตาใกล้ชิดสายพันธุ์ย่อยหนึ่งของโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตา หรือที่เรียกว่า เดลตาพลัส AY.4.2 เพื่อเร่งหาข้อมูลเกี่ยวกับอัตราการแพร่เชื้อ ว่าสามารถแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมหรือไม่
 
        นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกจะศึกษาด้วยว่าสายพันธุ์ย่อย AY.4.2 สามารถหลบหลีกภูมิต้านทานได้ดีกว่าหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ถูกตรวจพบแล้วอย่างน้อย 42 ประเทศทั่วโลก และถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อเดือน ก.ค.
 
       สายพันธุ์ย่อยนี้มีการกลายพันธุ์เพิ่มเติม 3 จุด เมื่อเปรียบเทียบกับตัวกลายพันธุ์ดั้งเดิมของเดลตา ในนั้นรวมถึง 2 จุดบริเวณโปรตีนตรงส่วนหนาม ส่วนของไวรัสที่ปักเข้าสู่เซลล์ของร่างกาย
 
       จากข้อมูลของ  GISAID พบว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 3-10 ต.ค. ราว 93 เปอร์เซ็นต์ของผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย AY.4.2 ที่ตรวจพบ อยู่ในสหราชอาณาจักร และสายพันธุ์ย่อยนี้คิดเป็นราวๆ 5.9 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์เดลตาทั้งหมดในสหราชอาณาจักร