วิจารณ์สนั่น! สาวโพสต์ยันจะใช้ปรอทบำรุงผิว แม้จะรู้ทำให้ผิวบาง เป็นมะเร็งก็จะใช้ หมอแล็บแพนด้า เตือนเสี่ยงอันตราย
logo ข่าวอัพเดท

วิจารณ์สนั่น! สาวโพสต์ยันจะใช้ปรอทบำรุงผิว แม้จะรู้ทำให้ผิวบาง เป็นมะเร็งก็จะใช้ หมอแล็บแพนด้า เตือนเสี่ยงอันตราย

ข่าวอัพเดท : นายภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความ และรูปภาพผ่านทางเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ซึ่งเป็นรูปภาพจากเฟซบุ๊กของหญิงสาวรายหนึ่ หมอแล็บแพนด้า,สารปรอท,ปรอท,อันตราย,บำรุงผิว,ขาวออร่า,มะเร็ง

1,186 ครั้ง
|
26 ต.ค. 2564
         นายภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความ และรูปภาพผ่านทางเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ซึ่งเป็นรูปภาพจากเฟซบุ๊กของหญิงสาวรายหนึ่ง ที่โพสต์ข้อความลักษณะว่า ใช้ปรอท ในการบำรุงผิว ถึงจะทำให้ผิวบาง จะเป็นมะเร็ง ก็จะใช้ เพราะเป็นความชอบส่วนบุคคล และมั่นใจว่า ปรอท คือที่สุดแห่งวงการผิว ซึ่งหลังจากเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า โพสต์รูปภาพดังกล่าวแล้ว ทำให้ชาวเน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์  ถึงประเด็นการใช้ปรอท ในการบำรุงผิว ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายคนต่างระบุว่า ปรอทเป็นสารอันตราย
 
      ขณะที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดย นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้ข้อมูลไว้ว่า สารปรอทและประกอบปรอท เป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง พ.ศ.2559 ลำดับที่ 221 เพราะสารปรอทนั้นมีฤทธิ์ทำลายไต ระบบประสาท เยื่อบุและทางเดินหายใจ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารปรอท เช่น สารปรอทแอมโมเนียติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดพิษสะสมของสารปรอทที่ผิวหนังและถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดทำให้ตับและไตอักเสบ เกิดโรคโลหิตจาง ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ทำลายสีของผิวหนังและเล็บมือ ทำให้ผิวหนังบางขึ้นเรื่อยๆ เกิดการแพ้ เป็นแผลเป็น หรืออาจมีความเป็นพิษเฉียบพลันได้
 
      ด้าน ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ต้นโพสต์ที่ใช้สารปรอทบำรุงผิว ได้โพสต์อีกครั้ง ข้อความประมาณว่า อย่าเรียกร้องประชาธิปไตยให้ประเทศเลย ถ้ายังใช้คำว่าสิทธิมนุษย์กันไม่เป็น แม้สารปรอทผิดกฏหมาย แต่ตนเองนั้นหามาใช้เอง ตั้งใจหามาใช้เอง ไม่ได้เอามาขาย
 

      อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เรื่องดังกล่าวถูกแชร์ผ่านทางโซเชียล ทำให้มีชาวเน็ตต่างวิจารณ์ในหลากหลายมุมมอง การรับข่าวสารทางโลกออนไลน์ จึงต้องใช้วิจารณญาณในการติดตามข่าวสาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง