สหรัฐฯเปิดผลการศึกษา ชี้วัคซีน mRNA ไม่เกี่ยวกับการแท้งบุตรในผู้หญิงตั้งครรภ์
logo ข่าวอัพเดท

สหรัฐฯเปิดผลการศึกษา ชี้วัคซีน mRNA ไม่เกี่ยวกับการแท้งบุตรในผู้หญิงตั้งครรภ์

ข่าวอัพเดท : เมื่อวันที่ 13 ก.ย.64 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐฯ เปิดเผยผลการศึกษาใหม่ที่เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ JAMA เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที สหรัฐ,วัคซีน,แท้งบุตร,mRNA,ผู้หญิงตั้งครรภ์

421 ครั้ง
|
15 ก.ย. 2564
       เมื่อวันที่ 13 ก.ย.64 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐฯ เปิดเผยผลการศึกษาใหม่ที่เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ JAMA เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการแท้งบุตรในผู้หญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับวัคซีน mRNA ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งมากกว่าปกติ
 
      นักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลผู้หญิงตั้งท้อง อายุครรภ์ระหว่าง 6 สัปดาห์ ถึง 19 สัปดาห์ จำนวน 105,446 คน ในระบบสาธารณสุข 8 แห่งของสหรัฐฯ ในจำนวนนี้ 7.8 เปอร์เซ็นต์ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์อย่างน้อย 1 เข็ม และ 6 เปอร์เซ็นต์ฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา และพบว่ามีผู้หญิง 13,160 คนแท้งบุตร แต่ความเสี่ยงแท้งลูกภายใน 1 เดือนหลังจากฉีดวัคซีนนั้นไม่ต่างจากหญิงตั้งครรภ์ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน แต่นักวิจัยยอมรับว่า อาจขาดข้อมูลบางอย่าง เช่น ไม่ทราบประวัติการตั้งครรภ์ครั้งก่อนๆ ของผู้หญิงที่เข้ารับวัคซีน
 
      ขณะเดียวกัน ผลการวิจัยของนักวิจัยจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ CDC ยังพบว่า วัคซีนโควิดทั้ง 3 ตัวที่ใช้ในสหรัฐฯ ล้วนมีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้ออาการหนักถึงขั้นเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ต้องได้รับการดูแลทางการแพทย์อย่างเร่งด่วนหรือฉุกเฉิน อันเนื่องจากสายพันธุ์เดลตา และเมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว คนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนมีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 5 ถึง 7 เท่า