อดีตพุทธะอิสระ จวกแรง 2 พส. ชี้พฤติกรรมส่อตัวตน ก่อนยกคุณสมบัติ 5 ข้อ ในการแสดงธรรม
logo ข่าวอัพเดท

อดีตพุทธะอิสระ จวกแรง 2 พส. ชี้พฤติกรรมส่อตัวตน ก่อนยกคุณสมบัติ 5 ข้อ ในการแสดงธรรม

ข่าวอัพเดท : อดีตพุทธะอิสระ ตอบ 2 พส. พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง ชี้ การแสดงธรรมต้องประกอบด้วยคุณสมบัติ 5 ข้อ ซัดแรง เรื่องง่ายๆ แค่นี้ยังไม่รู้ อดีตพุทธอิสระ,สุวิทย์ทองประเสริฐ,หลวงปู่พุทธะอิสระ,พุทธะอิสระ,พระมหาไพรวัลย์,พระมหาสมปอง,พส,แสดงธรรม,การแสดงธรรม,เผยแพร่ธรรม,ธรรมะ,ไลฟ์สด,ไลฟ์สดเผยแพร่ธรรมะ

705 ครั้ง
|
07 ก.ย. 2564
อดีตพุทธะอิสระ ตอบ 2 พส. 'พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง' ชี้ การแสดงธรรมต้องประกอบด้วยคุณสมบัติ 5 ข้อ ซัดแรง "เรื่องง่ายๆ แค่นี้ยังไม่รู้ ก็ต้องบอกว่าโนคอมเมนต์"
 
 
จากกรณีที่ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต แห่งวัดสร้อยทอง ออกมาไลฟ์สดเผยแพร่ธรรมะ จนกลายเป็นปรากฏการณ์เทศนาธรรมแบบใหม่ ที่มีผู้เข้าชมไลฟ์สดกว่า 2 แสนคน ทำให้ตอนนี้ พระสงฆ์ทั้ง 2 รูป กลายเป็นขวัญใจของคนรุ่นใหม่ไปแล้วนั้น
 
 
ล่าสุดวันที่ 7 ก.ย. 64 นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) โดยระบุว่า 
 
 
"ถามมา ตอบไป 7 กันยายน 2564
 
ถาม ท่านรู้สึกยังไงกับเฟซบุ๊กไลฟ์ ของมหาสองรูปที่แสดงธรรม ออกมาเล่นตลกให้คนดู?
 
ตอบ พฤติกรรมส่อถึงตัวตนของผู้กระทำ ผู้มีปัญญา มองแล้ว เห็นแล้ว รู้แล้ว ก็พอเข้าใจได้ว่า พระธรรมวินัยนี้คงจะไปหวังอะไรกับคนเก้อยาก
 
 
ถาม ดราม่าที่เกิดขึ้นในกรณีเฟซบุ๊กไลฟ์ของมหาทั้งสองนี้ท่านมองอย่างไร?
 
ตอบ ก็มหาออกมาพูดเองไม่ใช่หรือว่า เขาโนสน โนแคร์ เพราะเขามีมวลชนสนับสนุนเขาเป็นแสน ทำให้เขามีตัวตนดังที่เห็น เมื่อเขาเห็นจำนวนมวลชนยังสนับสนุนเขาจำนวนมากเสียขนาดนี้ ใยเขาต้องมาสนใจพระธรรมวินัย จารีตประเพณี และกฎเถรสมาคมอีกเล่า นั้นก็คงเป็นเพราะเขายึดจำนวนมวลชนเป็นหลักนั่นเอง
 
 
ถาม แล้วพระธรรมวินัยว่าอย่างไร กับการแสดงธรรม?
 
ตอบ พระธรรมวินัยบอกไว้ชัดว่า ผู้ที่จะประกาศธรรม เผยแพร่ธรรม จักต้องประกอบด้วยคุณสมบัติ 5 ประการ
 
1.แสดงธรรมไปโดยลำดับ
2.อธิบายชี้แจ้งให้เข้าใจตามหลักเหตุและผล
3.แสดงธรรมด้วยความเมตตา
4.แสดงธรรมธรรมโดยมิได้มุ่งหวังอามิส
5.แสดงธรรมโดยไม่กระทบผู้อื่น
 
 
และยังต้องมีจุดมุ่งหมายในการแสดงธรรมเพื่อให้ผู้ฟังเกิดความเบื่อหน่าย ให้ผู้ฟังคลายความกำหนัด ความทะยานอยากเพื่อบรรเทาทุกข์แก่ผู้ฟัง เพื่อความดับภพ ชาติ บวชเรียนมาจนได้ปริญญา เรียนได้ถึงมหาเปรียญ เรื่องง่ายๆ แค่นี้ยังไม่รู้ ไม่รู้ก็ต้องบอกว่า โนคอมเมนต์แล้วล่ะ 
 
พุทธะอิสระ"