สธ.ชง ศบค. ยกระดับคุมโควิด นายกฯ เรียกถกด่วน! คาดเคาะล็อกดาวน์
logo ข่าวอัพเดท

สธ.ชง ศบค. ยกระดับคุมโควิด นายกฯ เรียกถกด่วน! คาดเคาะล็อกดาวน์

ข่าวอัพเดท : สธ.ชง ศบค. เคาะ ล็อกดาวน์ จำกัดการเดินทางข้ามจังหวัด งดออกนอกเคหสถานโดยไม่จำเป็น ปิดสถานที่เสี่ยง ที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต โดยให้ ล็อกดาวน์,ศบค,นายก,สธ,เสนอ,โควิด,คุม

658 ครั้ง
|
08 ก.ค. 2564
         สธ.ชง ศบค. เคาะ “ล็อกดาวน์” จำกัดการเดินทางข้ามจังหวัด งดออกนอกเคหสถานโดยไม่จำเป็น ปิดสถานที่เสี่ยง ที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต โดยให้บังคับใช้ 14 วัน ในพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่กันชน คาดคล้าย เม.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม ศบค.ด่วน พรุ่งนี้ 10 โมงเช้า ลือหึ่ง ขอความร่วมมือปิดห้าง พิจารณาเรื่องการล็อกดาวน์ หากตัวเลขผู้ติดเชื้อทะยานถึงหลักหมื่น
 
         เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (8 ก.ค.64)  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวด่วน ภายหลังการประชุมคณะกรรมการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน (EOC) กระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นกว่า 7 พันคน โดยมีมติเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก เพื่อนำเข้าสู่ ศบค.ชุดใหญ่ ให้พิจารณายกระดับมาตรการทางสังคม จำกัดการเดลื่อนที่ อยู่บ้านหยุดเชื้อ ไม่ออกจากเคหสถานโดยไม่จำเป็น แต่สามารถไปซื้ออาหาร ไปพบแพทย์ ไปฉีดวัคซีนได้
 
           งดการเดินทางข้ามจังหวัดโดยไม่จำเป็น ปิดสถานที่ๆ ไม่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เปิดบริการได้เฉพาะตลาด และซูเปอร์มาเก็ต โดยจะเสนอให้มีผลบังคับใช้ในพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่กันชน เป็นเวลา 14 วัน โดยมาตรการที่เสนอจะมีความเข้มข้น คล้ายกับมาตรการในเดือน เม.ย.63
 
        ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการะทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ได้เรียกประชุม ศบค. ด่วน ในวันที่ 9 ก.ค. 2564 เวลา 10.00 น. เพื่อพิจารณามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 4
 
         โดยการประชุมในวันพรุ่งนี้เลื่อนมาจากเดิมที่จะประชุมในวันที่ 12 ก.ค. 2564 คาดว่าจะเป็นพิจารณาวาระตามข้อเสนอของ ศบค.ชุดเล็ก ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการ สมช. ในฐานะผู้อำนวยการ ศปก.ศบค. เป็นประธาน ซึ่งจะนำข้อมูลของทีมที่ปรึกษา คณะแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อกำหนดพื้นที่ประเภทกิจการ กิจกรรม ที่จะล็อกดาวน์เต็มรูปแบบหรือไม่ นอกจากนี้อาจมีการกำหนดเคอร์ฟิว หรือห้ามออกจากเคหสถานเป็นเวลาที่กำหนดในแต่ละพื้นที่ด้วย หลังประชุม ศบค.ได้ข้อสรุปอย่างไร ก็จะนำเข้าที่ประชุม ครม.ในวันที่ 13 ก.ค. 2564 ต่อไป
 
        ทั้งนี้ มาตรการที่จะประกาศล็อกดาวน์ อาจจะใช้ต้นแบบเหมือนกับที่เคยประกาศในเดือน เม.ย. 2563 ซึ่งอาจส่งผลให้ธุรกิจเอกชน ราชการ รัฐวิสาหกิจ ต้องทำงานที่บ้านแบบ 100% และห้ามเดินทางข้ามจังหวัดในเวลาที่ประกาศของแต่ละจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง