สธ.อังกฤษเผย พบโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่จากประเทศไทย
logo ข่าวอัพเดท

สธ.อังกฤษเผย พบโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่จากประเทศไทย

ข่าวอัพเดท : สำนักข่าวต่างประเทศ นำเสนอข้อมูลผ่านเว็บไซต์ โดยอ้างว่า สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษ (Public Health England - PHE) แถลงเมื่อ 27 พ.ค. ว สาธารณสุขอังกฤษ,โควิดกลายพันธุ์,เชื้อโควิดกลายพันธุ์,อังกฤษ,อียิปต์,หมอธีระวัฒน์,ธีระวัฒน์เหมะจุฑา,โควิด19

157,026 ครั้ง
|
28 พ.ค. 2564
สำนักข่าวต่างประเทศ นำเสนอข้อมูลผ่านเว็บไซต์ โดยอ้างว่า สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษ (Public Health England - PHE) แถลงเมื่อ 27 พ.ค. ว่า พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ ที่มาจากประเทศไทย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยตั้งชื่อให้ว่า VUI-21MAY-02 (C.36.3) ซึ่งกำลังสอบสวนเชื้อไวรัสโคโรนา "C.36.3" พบครั้งแรกในไทย จากกลุ่มคนซึ่งเดินทางมาจากอียิปต์ และเฉพาะในอังกฤษมีผู้ติดเชื้อนี้แล้วมากกว่า 100 คน
 
 
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ว่าสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ (พีเอชอี) ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี เรื่องการตรวจสอบเชื้อไวรัสโคโรนา VUI-21MAY-02 หรือ C.36.3 โดย VUI ย่อมาจาก Variant Under Investigation หรือ สายพันธุ์ของเชื้อโรคที่อยู่ระหว่างการสอบสวน เบื้องต้น เชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่มาจากต่างประเทศ และพบแล้วในประชาชนบนเกาะอังกฤษอย่างน้อย 109 คน ส่วนการพบครั้งแรกในไทยนั้น พบในกลุ่มคนซึ่งเดินทางมาจากอียิปต์
 
 
ทั้งนี้ พีเอชอียืนยันว่า ณ เวลานี้ ยังไม่พบข้อบ่งชี้ว่า เชื้อ C.36.3 ส่งผลให้เกิดอาการป่วยรุนแรง และลดประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม พีเอชอีกำลังศึกษาเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวอย่างละเอียด ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของพีเอชอียังระบุการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นการติดเชื้อชนิดกลายพันธุ์ในอินเดีย บี 1.617.2 เพิ่มขึ้นจาก 3,535 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นอย่างน้อย 6,959 คนในสัปดาห์นี้
 
 
ขณะที่  หมอธีระวัฒน์ เหมะจุฑา เผยข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า 
 
 
"สายไทย ผ่านอียิปต์ เลื่อนฐานะเป็น สายน่าสนใจ varinat under interest ยังไม่ถึง เป็นสายที่กังวลวิตก variant of concern อย่าง สายอังกฤษ อินเดีย แอฟริกา จากข้อแถลงของ Public Health England ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของการเปลี่ยนแปลงของไวรัสโควิด C.36.3 variant พบในประเทศไทยตั้งแต่แรก จากนักท่องเที่ยวชาวอียิปต์และในประเทศอังกฤษเองพบว่าสายพันธุ์ใหม่ของไทยนี้ ตรวจพบใน 109 ราย ปะปนกับ สายอังกฤษ และ อินเดียที่เพิ่มมากขึ้น 
 
 
ตัวอย่างที่เจอในไทย ส่งจากคุณหมอ โรม บัวทอง และถอดรหัสพันธุกรรมโดยคุณยุทธนา จ้อยจินดา, สินินาถ เพชราช และ วีนัศรินทร์ อ่ำพุต"