อธิบดีกรมควบคุมโรคเผยคนติดโควิดสายพันธุ์อินเดียวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเอาอยู่
logo ข่าวอัพเดท

อธิบดีกรมควบคุมโรคเผยคนติดโควิดสายพันธุ์อินเดียวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเอาอยู่

16,369 ครั้ง
|
21 พ.ค. 2564

อธิบดีกรมควบคุมโรคเผยคนติดโควิดสายพันธุ์อินเดียวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าอยู่


21 พ.ค. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย (B.1.617.2) 15 ราย ในคลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างที่เขตหลักสี่ โดยเป็นเพศชาย 7 และหญิง 8 คน และอายุเฉลี่ย 46 ปี ทุกคนอาการไม่รุนแรง ผู้ติดเชื้อกลุ่มดังกล่าว รักษาตัวอยู่ในห้องแยกความดันลบ (Isolation) ในโรงพยาบาลสนาม เพื่อแยกโซนกับผู้ป่วยรายอื่นที่มีการป่วยในระยะเวลาใกล้กัน

สำหรับสายพันธุ์อินเดีย มีการพบในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ มาเลซีย สิงคโปร์ ส่วนเมียนมา กัมพูชา ยังมีข้อมูลจำกัด แต่เชื่อว่าจะมีอยู่แล้วเหมือนกัน จึงมีโอกาสแพร่เข้ามาประเทศไทย

ทั้งนี้ จากข้อมูลจากประเทศอังกฤษของหน่วยงาน Plublic Health England ที่มีหน้าที่โดยตรงในการควบคุมโรคประเทศอังกฤษ ระบุเกี่ยวกับเชื้อไวัสโควิด-19 ในอังกฤษว่า
สายพันธุ์อินเดีย การแพร่กระจายของโรคไม่ได้แตกต่างจากสายพันธุ์อังกฤษ ความรุนแรงของโรค ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่าโควิดสายพันธุ์อินเดียจะรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์อังกฤษ ส่วนเรื่องการตอบสนองต่อวัคซีน พบว่าสายพันธุ์อินเดียไม่ดื้อหรือมีปฏิกริยาต่อต้านกับวัคซีน ซึ่งในไทยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ยังสามารถป้องกันได้ทั้งสองสายพันธุ์ เช่นที่ประเทศอังกฤษเองก็ใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นวัคซีนหลัก ในขณะที่ประเทศพบเชื้อทั้งสองสายพันธุ์ แต่เมื่อประชาชนได้รับวัคซีนแล้ว จำนวนผู้ติดเชื้อก็ลดลง

ซึ่งวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าถือว่าวัคซีนตัวนี้ เป็นวัคซีนหลักในประเทศไทย โดยมีสายผลิตที่ประเทศไทย ทางผู้ผลิตยืนยันว่าจะสามารถจัดส่งให้กับประเทศไทยได้ในเดือนมิถุนายนอย่างแน่นอน หากโรงงานผลิตในประเทศไทยมีปัญหา ทางผู้ผลิตจะต้องจัดหาวัคซีนจัดส่งให้ทันตามที่ตกลงกันไว้

สำหรับกรณีวัคซีนซิโนแวคจะรับมือโควิดสายพันธุ์อินเดียได้หรือไม่ นพ.โอภาส ตอบว่า ข้อมูลของซิโนแวค ที่รวบรวมขณะนี้และเทียบเคียงกับหลายประเทศน่าจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์อินเดียได้ อย่างไรก็ตาม จะมีการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง