เสียงสะท้อน Work from home ทำงานที่บ้าน ทางออกใหม่การทำงานที่ไม่ใช่ทุกคนจะเวิร์ค
logo ข่าวอัพเดท

เสียงสะท้อน Work from home ทำงานที่บ้าน ทางออกใหม่การทำงานที่ไม่ใช่ทุกคนจะเวิร์ค

11,307 ครั้ง
|
15 พ.ค. 2564

เสียงสะท้อน Work from home ทำงานที่บ้าน ทางออกใหม่การทำงานที่ไม่ใช่ทุกคนจะเวิร์ค

ตั้งแต่มีมาตรการให้​หลายๆหน่วยงาน “work from home” หรือทำงานที่บ้านทำให้หลายๆหน่วยงานไม่ว่าจะเป็น เอกชน และ รัฐบาล ก็ได้รับผลกระทบแตกต่างกัน ทีมข่าวได้สัมภาษณ์กับพนักงานโรงแรมแห่งหนึ่งเเละข้าราชการที่ต้อง Work from home ทำงานอยู่บ้านเพื่อสอบถามความคิดเห็น

1. ตั้งแต่มีมาตการให้ work from home รู้สึกอย่างไรและได้รับผลกระทบอะไรบ้าง
พนักงานเอกชน: “ตอน work from home ก็ได้รับผลกระทบค่อนข้างเยอะ เนื่องจากเราทำงานครัว มันเลยลำบากกว่าคนอื่นเค้า และต้องstand by รอว่าถ้าเกิดเหตุหรือมีงานด่วนอะไร ถ้าเค้าเรียกตัวเราก็ต้องไปทันที เพราะงานเรามันทำได้แค่ที่ทำงานเท่านั้น”

ข้าราชการ: “ตอนแรกรู้สึกชอบ เพราะว่าไม่ต้องไปที่ทำงาน แต่สักพักหนึ่ง ขาดความคล่องตัว เพราะงานบางอย่างต้อง เสนอและแก้ไข ณ ตอนนั้น การติดต่อกับผ่านออนไลน์ทำให้เกิดความล่าช้าในการประสานงาน เจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่มีผลกระทบทางด้านรายได้ แต่รับสมัครเป็นข้าราชการยากขึ้น ตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เราต้องระมัดระวังเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะเราเห็นคนอื่นลำบากเราจึงต้องตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท”

work from home อาจจะไม่ได้ดีสำหรับบางอาชีพเสมอไป ซึ่งงานครัวก็เป็นหนึ่งในงานที่ได้รับผลกระทบเป็นอันดับต้นๆ

2. มีวิธีการประหยัดเงินอย่างไร เพราะบางที่ ได้มีการลดเงินเดือนบุคลากร หรือ ปลดบุคลากรออก

พนักงานเอกชน: “ถ้าถามถึงแนวทางประหยัดเงินเอาจริงๆพี่ว่ามันไม่มีหรอก ใช้มากกว่าตอนไปทำงานด้วยซ้ำ นั่นก็เพราะเราต้องแบกรับภาระมากขึ้น แต่ได้รับรายได้น้อยลง เนื่องจากโควิดกลับมาระบาดหนัก ทำให้ไม่คนพักลดน้อยลง และช่วงนี้ยังต้องมา work from home ซึ่งอาชีพครัวไม่สามารถ ทำที่บ้านได้ จึงทำให้เสี่ยงต่อการถูกปลดจากตำแหน่งพนักงาน”

ข้าราชการ: “ทำบัญชีรายจ่ายประจำที่เราต้องใช้จ่ายอย่างแน่นอน จากสถานการณ์โควิดทำให้ ทำทุกอย่างผ่านออนไลน์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายค่าน้ำค่าไฟ แต่การทำงานกับหน่วยงานราชการ ทำให้โชคดีเพราะไม่มีผลกระทบทางด้านรายได้ แต่เราก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ คิดว่าในอนาคตข้างหน้าอาจจะมีผลกระทบต่อรายได้ ซึ่งเราก็ควรประหยัดไว้ก่อน”

จากบทความ ทำให้เราต้องรู้จักการประหยัดและไม่ใช้เงินเกินกว่าที่จำเป็น
เพราะตั้งแต่ work from home ทำอาหารทานที่บ้านหรือสั่งสั่งผ่านทางเดลิเวอรี่

พนักงานเอกชน: “ส่วนใหญ่ทำอาหารกินเองเพราะเป็นแม่ครัว ประจำอยู่ที่โรงแรม และยังประหยัดค่าใช้ง่าย เนื่องจากเราสามารถซื้อวัตถุดิบตุนไว้ เพื่อทำอาหารได้หลายวัน อาจจะมีบางวันที่รู้สึกอยากกินอะไรพิเศษก็จะสั่งผ่านทางเดลิเวอรี่”

ข้าราชการ: “ทำอาหารทานเอง รู้จักการแปรรูปอาหาร และไม่ออกไปข้างโดยไม่จำเป็น ไม่สั่งอาหารผ่านมางเดลิเวอรี่เลย เพราะใช้ไม่เป็น”

จากการสัมภาษณ์ทำให้รู้ว่า คนส่วนใหญ่ทำอาหารที่บ้านกินเอง ซึ่งส่งผลกระทบต่อร้านอาหารเนื่องจาก มีลูกค้าที่เข้ามาสั่งอาหารน้องลง