มุมมองพ่อ-แม่ วิชาลูกเสือ มีต่อไปได้ แต่ครูควรฝึกมาอย่างชำนาญ
logo ถกไม่เถียง

มุมมองพ่อ-แม่ วิชาลูกเสือ มีต่อไปได้ แต่ครูควรฝึกมาอย่างชำนาญ

309 ครั้ง
|
23 มี.ค. 2564

จากกระแสข่าวอันตรายและอุบัติเหตุจากการเรียนวิชาลูกเสือ ล่าสุดในรายการถกไม่เถียง ได้คุยกันถึงประเด็นนี้ว่า วิชาลูกเสือ ควรยกเลิก หรือมีต่อไป โดยได้ เปิ้ล นาคร ศิลาชัย นักแสดงและพิธีกรชื่อดัง มองผ่านมุมของผู้ปกครองที่มีความห่วงใยบุตรหลาน โดยเผยว่า

การเรียนการสอนวิชาลูกเสือ ต้องมีการเปลี่ยนแปลง หากหลักสูตรยังคงเหมือนเดิมกับเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ส่วนตัวมองว่า ควรรื้อหมดเลย ควรจะปรับปรุง เอาคนที่เก่งๆ หรือตัวจริงมาสอน วิชาลูกเสือจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนนั้น สิ่งที่ควรจะพัฒนาที่สุดก็คือ "ครู" ครูจะต้องฝึกมาอย่างจริงจัง และฝึกมาจากมืออาชีพจริงๆ ไม่ใช่การเอาครูสอนวิชาอื่นมาแล้วไปอบรมเพียงไม่กี่เดือน แล้วมาเป็นครูสอนลูกเสือ

วิชาลูกเสือ มีเนื้อหาของการเอาตัวรอด การว่ายน้ำ การเดินป่า การทำอาหาร การจุด การก่อไฟ การหนีไฟ ซึ่งเป็นเรื่องเฉพาะด้านที่ควรมีครูผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะมาดูแลจะดีกว่า

“นอกจากในวิชาลูกเสือแล้ว ปัจจุบันมีหน่วยงานที่เปิดอบรมการเอาตัวรอดมากมาย เด็กๆ จะได้เรียนรู้วิธีการเอาตัวรอด และครูฝึกมาจากเจ้าหน้าที่จริงๆ มันทำให้เด็กได้เรียนรู้จากครูที่รู้จริง การศึกษาไทยต้องลงทุนกับทฤษฎีที่อยู่นอกห้องเรียน ให้เด็กได้เจอของจริง”  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง