ความฝันไม่มีทางตัน! 'ทหารอเมริกา' เด็กไทยก็เป็นได้ ดราม่าร้อนครูเตะตัดขา นร. บอกขออาชีพที่เป็นไปได้
logo TERO HOT SCOOP

ความฝันไม่มีทางตัน! 'ทหารอเมริกา' เด็กไทยก็เป็นได้ ดราม่าร้อนครูเตะตัดขา นร. บอกขออาชีพที่เป็นไปได้

TERO HOT SCOOP : กลายเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึง และมีหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างหนัก เพราะเมื่อวันที่ 2 มี.ค. มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพพ ทหารอเมริกา,ดับฝันนักเรียน,ครู,อาชีพในฝัน,นักเรียน,ความฝัน,อเมริกา

4,507 ครั้ง
|
04 มี.ค. 2564
กลายเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึง และมีหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างหนัก เพราะเมื่อวันที่ 2 มี.ค. มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงในกลุ่ม โดยระบุว่า
 
“อันนี้คือของเพื่อนเรานะคะ คือเพื่อนอยากเป็นทหารมากเค้าชอบพวกปืนมากๆเเบบความฝันเลยค่ะ ในรูปเเรกคือ ใบงานกรอกคณะเเละอาชีพต่างๆ ค่ะ เขียนที่เราชอบเลย เเล้วคือเพื่อนเราอยากเป็นทหารเเต่เค้าเองก็ไม่รู้ว่ามันต้องเเรกคณะอะไร ซึ่งคณะต้องคล้องจองกับอาชีพค่ะ เเบบจบคณะนี้เเล้วจะทำงานอะไร เพื่อนอยากเป็นทหาร แต่เค้าก็ไม่รู้ว่าจะต้องเรียนคณะอะไรซึ่งก็เลยเขียนว่าภาษาศาสตร์ไปแล้วมันก็ผิดค่ะครูก็ให้แก้
 
แต่คือเราไม่เข้าใจว่าทำไมเขาต้องดูถูกความฝันของเพื่อนเราด้วยหรอคะ “ขอเป็นอาชีพในอนาคตที่มีโอกาสเป็นได้” คือแบบความฝันของเด็กคนหนึ่งมันจะไม่สามารถเป็นจริงได้เลยหรอคะเท่าที่เรารู้ (เเต่ไม่เเน่ใจนะคะ ) ต้องเป็นทหาร แล้วทางหน่วยจะคัดเลือกคนไปเอง/สอบ เเต่ทำไมต้องดูถูกความฝันเด็กคะ ครูพูดเเบบนี้ได้หรอคะ #หยุดดูถูกความฝันคนอื่น #ครูพูดเเบบนี้ได้หรอคะ”
 
TERO HOT SCOOP : ความฝันไม่มีทางตัน! ทหารอเมริกา
 
โดยเรื่องนี้ชาวเน็ตหลายคนได้ออกมาโจมตีการกระทำของครูท่านนี้เป็นอย่างหนัก เพราะหลายคนมองว่าการที่เด็กมีความฝันไม่ใช่เรื่องผิด ไม่มีอะไรที่จะเป็นไปไม่ได้หากมีความตั้งใจ และการที่คนไทยนั้นได้เป็นทหารอเมริกันก็มีตัวเอย่างมาให้เห็นแล้ว ดังนั้นวามฝันดังกล่าวไม่ใช่เรื่องไกลตัว เพียงแต่ผู้ใหญ่ไม่ควรตัดความฝัน หรือป้อนชุดข้อมูลด้วยคำที่ว่า "เป็นไปไปไม่ได้" ให้เด็ก 
 
TERO HOT SCOOP : ความฝันไม่มีทางตัน! ทหารอเมริกา
 
ขณะที่เพจดังอย่าง Drama-addict ได้แชร์เรื่องดังกล่าว พร้อมกับเขียนแสดงความคิดเห็นว่า "ก็อาจเป็นไปได้นิ เพื่อนจ่าคนนึง คนไทยนี่แหละ แล้วไปสมัครเป็นทหารที่ฝรั่งเศส จนปลดประจำการออกมาแล้ว มันมีความเป็นไปได้เสมอแหละ นี่ถ้าครูเจอเด็กเขียนว่าอยากเป็น vtuber จะตอบว่าไงวะ เปโกะ"

 

นอกจากนี้ต่อมาเพจดัง ยังได้โพสต์ข้อมูลแนะนำหนังสือ สำหรับน้องนักเรียนที่มีความฝันที่อยากเป็นทหารอเมริกาว่า "สำหรับน้องคนที่เขียนในเอกสารว่าอยากไปเป็นทหารที่สหรัฐ แนะนำลองอ่านหนังสือเล่มนี้ คือมีคนไทยที่ไปเป็นทหารที่ ตปท. หลายคนอยู่นะ อย่างเล่มนี้เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ จากคนไทยที่ไปสมัครเป็นทหารรับจ้างที่ฝรั่งเศสนู่น เผื่ออาจได้ลู่ทางว่าถ้าอยากไปเป็นทหารที่ ตปท ต้องทำไงมั่ง" 

 

อีกทั้งยังได้มีการแชร์เทปการสัมภาษณ์จาก SiamTownUS ที่ทำการสัมภาษณ์ จ่าณัฐ-ณัฐพล เฉลยเพียร ทหารบกสหรัฐฯหรือ U.S.Army เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2020 โดยจ่าณัฐ ได้บอกเล่าว่าสำหรับคนที่อยากเป็น US Army จะต้องจบ High School หรือเทียบเท่า ม.6 ในบ้านเรา ในเรื่องเกรดคววามรู้ต่างๆ ไม่ได้มีการกำหนด ถึงจะมาจากเมืองไทย จบ ป.ตรีมา ก็สมัครได้ แต่ว่าจะต้องเป็น US Citizen (พลเมืองอเมริกัน) หรือ Green Card (กรีนการ์ด) ซึ่งจะเป็นแบบ 2 ปี หรือแบบ 10 ปีก็ได้ และมีอายุ 17- 34 ปี แต่ถ้าเกินกว่านั้นก็ได้ แต่ต้องมีการสัมภาษณ์ว่าคุณอยากจะสมัครจริงจังหรือไม่  

 

 
กล่าวมาถึงขนาดนี้การที่จะจะได้เป็น US Citizen นั้นถ้าไม่มีครอบครัวที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของประเทศ ดูจะเป็นอะไรที่ยากสักหน่อย แต่ถ้าเป็น Green Card (กรีนการ์ด) ยังคงพอมีทาง ให้ผู้ที่มีฝันเสมอ 
 
Green Card (กรีนการ์ด) มีชื่ออย่างเป็นทางการคือ Permanent Resident Card  คือบัตรประจำตัวที่รัฐบาลสหรัฐออกให้สำหรับบุคลลที่ได้รับการอนุญาตให้เข้ามาอยู่อาศัย รวมถึงทำงานอย่างถาวรในสหรัฐโดยสามารถเข้า-ออกอเมริกาได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า เรียกได้ว่าเป็นใบรับรองให้อยู่ในอเมริกาและทำงานได้อย่างถูกกฎหมายแต่ไม่ถึงกับเป็นพลเมืองอเมริกัน ซึ่งในสมัยก่อนจะเป็นบัตรสีเขียวอ่อน คนก็เลยเรียกว่ากรีนการ์ด แต่ต่อภายหลังได้เปลี่ยนมาเปลี่ยนเป็นสีแดง ขาว น้ำเงิน และล่าสุดเปลี่ยนมาเป็นสีชมพูแทน แต่คนก็ยังเรียกติดปากว่า กรีนการ์ด อยู่ 
 
การขอกรีนการ์ด สามารถทำได้ 4 เส้นทางที่เหมาะสมกับคนไทยและสถานทูตในไทยรับรอง คือ 
1. การแต่งงานกับพลเมืองอเมริกัน หรือ การขอตั้งถิ่นฐานโดยผ่านทางสายสัมพันธ์ทางครอบครัว (Immigration through a Family Member)
2. การขอตั้งถิ่นฐานโดยผ่านทางการจ้างงาน (Immigration through Employment)
3. การขอตั้งถิ่นฐานโดยผ่านทางโครงการเสี่ยงโชคกรีนการ์ด (Immigration through the Diversity Lottery)
4. การขอตั้งถิ่นฐานโดยผ่านการลงทุน (Immigration through Investment)  
 
TERO HOT SCOOP : ความฝันไม่มีทางตัน! ทหารอเมริกา
 
กรีนการ์ด มีทั้งหมด 2 ประเภท คือ กรีนการ์ดแบบมีเงื่อนไข มีอายุ 2 ปี คนที่จะได้รับกรีนการ์ดประเภทนี้ ได้แก่ คนที่ขอกรีนการ์ดโดยการแต่งงานกับพลเมืองอเมริกา รวมทั้งผู้ที่ได้รับสิทธิจากการลงทุนเพื่อการสร้างงานในอเมริกา และเมื่อผ่าน 2 ปีไปแล้ว ถ้าคู่แต่งงานยังรักกันดีหรือมีโอกาสได้อยู่ต่อโดยที่มีความประพฤษไม่ผิดกฏหมายก็จะเปลี่ยนเป็นกรีนการ์ดแบบถาวรต่อไป
 
กรีนการ์ดแบบถาวร ต้องต่ออายุทุกๆ 10 ปี โดยผู้ถือกรีนการ์ดทั้ง 2 แบบนั้นต่างมีสิทธิหน้าที่และความรับผิดชอบเท่า ๆ กัน ความแตกต่างระหว่างกรีนการ์ดทั้ง 2 แบบมีเพียงเล็กน้อย คือ กรีนการ์ดแบบมีเงื่อนไข จะหมดอายุภายใน 2 ปี จำเป็นต้องยื่นเรื่องเพื่อเปลี่ยน ถึงจะได้กรีนการ์ดถาวรแบบ 10 ปีนั้นเอง
 
ซึ่งกรีนการ์ดที่คนไทยยื่นขอกันมากที่สุด คือ ผ่านทางสายสัมพันธ์ทางครอบครัว ใช้เวลานานมากประมาณ 5-10 ปี และ การแต่งงานกับพลเมืองอเมริกัน แต่ก็สิทธิ์โดนถอดถอนสิทธิ์ได้ หากพบว่าไม่ได้แต่งงานมีครอบครัวเพราะความรักจริง แต่เป็นเพียงฉากบังหน้าในการยื่นขอกรีนการ์ด ส่วน กรีนการ์ดลอตเตอรี่ หลายคนคงได้ลองและเสี่ยงดวงซึ่งมีจำนวนจำกัดแต่ละปี 
 
TERO HOT SCOOP : ความฝันไม่มีทางตัน! ทหารอเมริกา
 
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเรามีตัวอย่างความฝันมากมายที่เด็กไทยทำสำเร็จมาแล้ว หลายคนอาจจะมองว่ามันดูยุ่งยากไกลตัว แต่ทางที่คิดว่าตัน มันไม่ได้ตันอยู่แบบนั้นเสมอ คำว่าโอกาสมีมาตลอดสำหรับผู้ที่มีความฝัน ถึงจะดูไม่ได้ง่ายแต่ถ้ามีใจ ทำไมจะทำไม่ได้ แค่ไม่ละทิ้งมัน จะถึงช้า ถึงเร็ว ปลายทางก็ถึงเหมือนกัน 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง