จำคุกไม่รอลงอาญา 8 แกนนำ กปปส. 'ญัฐพล-พุทธิพงษ์-ถาวร' หลุดตำแหน่ง รมต.
logo ข่าววันใหม่

จำคุกไม่รอลงอาญา 8 แกนนำ กปปส. 'ญัฐพล-พุทธิพงษ์-ถาวร' หลุดตำแหน่ง รมต.

ข่าววันใหม่ : แกนนำ กปปส. 8 คน ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังศาลตัดสินจำคุกไม่รอลงอาญา ในคดีร่วม จำคุกกปปส,สุเทพเทือกสุบรรณ,จำคุกสุเทพ,ณัฏฐพลทีปสุวรรณ,ถาวรเสนเนียม,พุทธิพงษ์ปุณณกันต์,กปปส,ขับไล่รัฐบาล

1,024 ครั้ง
|
25 ก.พ. 2564
แกนนำ กปปส. 8 คน ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังศาลตัดสินจำคุกไม่รอลงอาญา ในคดีร่วมกันชุมนุมขับไล่รัฐบาล นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในขณะนั้น
 
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ / ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ / นายพุทธิพงษ์ ปุณกัณฑ์ รัฐมนตรี DES / นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายอิสระ สมชัย / นายชุมพล จุลใส / นายสุวิทย์ ทองปรเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ และ เรือตรีแซมดิน เลิศบุตร ทั้งหมด 8 คน ถูกนำตัวขึ้นรถห้องขังของกรมราชทัณฑ์ เพื่อนำตัวไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังศาลไม่ให้ประกันตัวกรณีมีคำพิพากษาในหลายคดีชุมนุมทางการเมือง กลุ่ม กปปส.
 
โดยช่วงสายวานนี้ (24 ก.พ. 64) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวกรวม 39 คน เดินทางมาฟังคำพิพากษาตามคำสั่งนัด ในคดีที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ กับพวก ฐานร่วมกันเป็นกบฏ และข้อหาอื่นๆ กรณีชุมนุมขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ณ ขณะนั้น ให้ออกจากตำแหน่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไป บุกยึดสถานที่ราชการ ตลอดจนการตั้งเวทีปราศรัย รวมทั้งจัดตั้งม็อบชัตดาวน์กรุงเทพ จนทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 
 
ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือว่า เข้าข่ายล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงอำนาจบริหารตามรัฐธรรมนูบ 2550 ซึ่งโจทก์ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษพวกจำเลยด้วยตามประมวลกฎหมายอาญา 11 มาตรา และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ การได้มา ส.ว. พ.ศ.2550 
 
ทั้งนี้ศาลมีคำพิพากษาโทษจำคุกไม่รอลงอาญา ได้แก่ นายสุเทพ จำคุก 5 ปี / นายชุมพล จำคุก 9 ปี 24 เดือน / นายพุทธิพงษ์ จำคุก 7 ปี / นายอิสสระ สมชัย จำคุก 7 ปี 16 เดือน / นายถาวร จำคุก 5 ปี / นายณัฏฐพล จำคุก 6 ปี 16 เดือน / นายสุวิทย์ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ จำคุก 4 ปี 8 เดือน / เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ จำคุก 4 ปี / นายสมศักดิ์ โกศัยสุข จำคุก 3 ปี / นายสาวิทย์ แก้วหวาน จำคุก 2 ปี / นายสุริยะใส กตะศิลา จำคุก 2 ปี / นายสำราญ รอดเพชร จำคุก 2 ปี 16 เดือน / นายอมร อมรรัตนานนท์ จำคุก 20 เดือน และ นายคมสัน ทองศิริ จำคุก 2 ปี
 
ต่อมาศาลพิจารณาให้ประกันตัว นายสมศักดิ์ / นายคมสัน / นายสาวิทย์ / นายสุริยะใส / นายสำราญ / และ นายอมร โดยตีประกันคนละ 600,000 บาท ส่วนอีก 8 คน ที่เหลือ ศาลให้ควบคุมตัวนำส่งฝากขังที่เรือนจำตามขั้นตอน
 
ส่วนแกนนำหรือแนวร่วมคนอื่นๆ ที่ได้ถูกดำเนินคดีแต่ โทษจำคุกได้รับการรอลงอาญา อาทิ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ จำคุก 1 ปี ปรับ 13,333 บาท รอลงอาญา 2 ปี หรือแม้แต่ นางทยา ทีปสุวรรณ จำคุก 1 ปี 8 เดือนปรับ 26,666 บาท รอลงอาญา 2 ปี และ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก จำคุก 1 ปี ปรับ 13,333 บาท รอลงอาญา 2 ปี 
 
ส่วนแกนนำ หรือ แนวร่วมอีกส่วนที่ได้รับการยกฟ้อง อาทิ นายแก้วสรร อติโพธิ / นายไพบูลย์ นิติตะวัน / นายถวิล เปลี่ยนศรี / นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง เป็นต้น โดยศาลพิเคราะห์ว่า จำเลย ที่ได้รับการยกฟ้องและรอลงอาญานั้น เป็นเพียงผู้ร่วมชุมนุม แม้มีการแสดงตัวเป็นแกนนำในบางกิจกรรม แต่การกระทำความผิดน้อยกว่าจำเลยอื่น อีกทั้งไม่ปรากฏพฤติการณ์อุกอาจหรือรุนเเรง ประกอบกับไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นสมควรให้มีโอกาสกลับตัว
 
ส่วนจำเลยที่รับโทษไม่รอลงอาญา และไม่ได้ประกันตัวนั้น ศาลอาญาให้ส่งคำร้องขอประกันตัวในชั้นศาลอุทธรณ์เพื่อพิจารณาคำสั่ง
 
ด้านนางทยา ทีปสุวรรณ ภรรยานายณัฏฐพล เผยว่า แนวทางการต่อสู้คดียังคงเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเหตุการณ์นี้ถือเป็นเรื่องปกติของการต่อสู้ทางการเมือง หลังจากนี้จะปรึกษาฝ่ายกฎหมายเพื่อวางแนวทางว่าจะทำอย่างไรต่อไป แต่ทั้งนี้ย่อมขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล
 
ขณะที่ เพจ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ) ได้โพสต์ข้อความถึงกลุ่มแนวร่วม กปปส. แจ้งว่า ถูกพิพากษาลงโทษจำคุกหลายปี อย่างไรก็ตามยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์เดิม เช่นเดียวกับ นายถาวร เสนเนียม มีรายงานว่า ได้เปิดเผยหลังรับทราบคำพิพากษา ระบุว่า ไม่รู้สึกเสียใจที่ถูกตัดสินจำคุก โดยยังยกเหตุผลในการต่อสู้ของกลุ่ม กปปส. ในประเด็นขัดขวางทุจริตจำนำข้าว 
 
ซึ่งหลัง 8 แกนนำ กปปส.ถูกศาลพิพากษาตัดสินจำคุกไม่รอลงอาญา ในจำนวนนี้มีถึง 3 คน เป็น รัฐมนตรี ซึ่งมีผลต่อตำแหน่งที่ต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ 2560
 
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกรัฐมนตรี 3 คน ประกอบด้วย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 
 
ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 160(7) เมื่อศาลมีคำตัดสินจำคุกผู้เป็นรัฐมนตรีจะหลุดจากตำแหน่งทันทีตั้งแต่มีคำพิพากษา แต่หากศาลไม่ได้เพิกถอนสิทธิทางการเมือง ถือว่าไม่มีผลใด
 
ดังนั้น ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ และช่วยว่าการ 3 ตำแหน่งใน 3 กระทรวงดังกล่าว คาดว่าต้องมีการปรับ ครม. ในเร็ววันนี้ แม้ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าไม่มีการปรับ ครม. แน่นอน 
 
นอกจาก 3 รัฐมนตรี ที่ต้องยุติตำแหน่งแล้ว ในจำนวนนี้ยังมีแกนนำหรือแนวร่วมที่ต้องถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี ด้วย อาทิ ผู้รับโทษจำคุกไม่รอลงอาญา เช่น นายชุมพล จุลใส / นายอิสระ สมชัย / นายสุวิทย์ อดีตพระพุทธอิสระ นอกจากนี้รวมถึง นางทยา ทีปสุวรรณ ภรรยาของนายณัฎฐพล ซึ่งกำลังเตรียมลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
 
ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/b1B1usU9hk8

ข่าวที่เกี่ยวข้อง