ไขข้อข้องใจ! สมัครงานที่ใหม่ แต่ HR ขอดูสลิปเงินเดือนบริษัทเก่า ไม่ให้ดูได้หรือไม่?
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

ไขข้อข้องใจ! สมัครงานที่ใหม่ แต่ HR ขอดูสลิปเงินเดือนบริษัทเก่า ไม่ให้ดูได้หรือไม่?

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : สมัครงานที่ใหม่ ต้องโชว์สลิปเงินเดือนหรือไม่? คำถามข้างต้นถือว่า เป็นเรื่องที่ชาวโซเชียลหลายคนถกเถียงกันนานพอสมควร สมัครงานที่ใหม่,สลิปเงินเดือน,ขอดูสลิปเงินเดือน,HR,ฝ่ายทรัพยากรบุคคล,สมัครงาน,เงินเดือน,ฐานเงินเดือน

28,504 ครั้ง
|
24 ก.พ. 2564
“สมัครงานที่ใหม่ ต้องโชว์สลิปเงินเดือนหรือไม่?” ประเด็นข้างต้นถือว่า เป็นเรื่องที่ชาวโซเชียลหลายคนถกเถียงกันมากพอสมควร 
 
 
ในประเทศไทย ต้องบอกเลยว่า ถึงแม้จะเป็นวันที่ไปสมัครงาน แต่ยังไม่เอาสลิปเงินเดือนไปแสดงให้บริษัทแห่งใหม่ดูก็ย่อมทำได้ แต่ในบางบริษัทก็จะมีการขอตั้งแต่ขั้นตอนสมัครงานเลยก็มี
 
 
จากประเด็นดังกล่าว ได้มีเสียงแตกออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มของคนที่บอกว่า “ไม่ต้องโชว์ เพราะเป็นความลับและเป็นเรื่องส่วนตัว”
 
 
ในขณะที่อีกกลุ่มกลับคิดต่างว่า “ไหนๆ ก็จะไปทำงานที่บริษัทใหม่อยู่แล้ว ก็ควรโชว์ไปเลย ไม่ได้มีผลกระทบกับที่ใดๆ หรอก”
 
 
ส่วนคำตอบที่ผู้คร่ำหวอดในแวดวงด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล หรือเหล่า HR นั้น มีความเห็นตรงกันก็คือ "ต้องโชว์!"
 
 
โดยเหตุผลสำคัญที่ “ต้องโชว์สลิปเงินเดือน” นั้น เนื่องจาก บริษัทใหญ่ๆ ทุกบริษัทต้องการที่จะให้คุณโชว์สลิปเงินเดือนของบริษัทเก่า เนื่องจากที่ทำงานแห่งใหม่จะได้นำอัตราเงินเดือนเก่ามาวิเคราะห์ และเป็นหลักฐานเพื่อพิจารณา และเสนอเรทเงินเดือนใหม่ให้แก่คุณ
 
 
เพราะฉะนั้นหากใครที่กำลังคิดว่าเรื่องของ “สลิปเงินเดือน” ที่ไม่อยากเปิดเผยเป็นสิทธิของเรานั้น แต่มันก็เป็นสิทธิของบริษัทที่จะไม่เสนองานให้เราเช่นกัน
 
 
ในขณะเดียวกัน ก็มีบุคคลบางรายที่ไม่เปิดเผยสลิปเงินเดือน ซึ่งบุคคลท่านนั้นๆ ก็คือบุคคลที่สมัครงานในตำแหน่งระดับสูง โดยมีเงินเดือน 6-7 หลัก เนื่องจากบุคคลเหล่านี้ไม่ประสงค์จะให้เห็นเงินเดือนในระดับผู้บริหารของบริษัทเก่า หรือบริษัทคู่แข่ง แต่กรณีนี้ก็มีทางแก้ไขเช่นกัน โดยทางบริษัทใหม่จะขอดู ภ.ง.ด. (ภาษีเงินได้) หรือหลักฐานการเสียภาษีนั่นเอง
 
 
ในท้ายที่สุดแล้ว โดยเฉพาะในประเทศไทย การที่คุณจะโชว์สลิปเงินเดือนหรือไม่นั้น ไม่ใช่เรื่องบังคับตายตัว แต่ถ้า HR ของบริษัทนั้นๆ ขอดูเพื่อพิจารณา แต่คุณไม่ให้ เพราะเป็นสิทธิส่วนตัว ดังนั้น ก็จะย้อนไปคำตอบที่ว่า บริษัทแห่งใหม่ก็มีสิทธิที่จะพิจารณาไม่ให้งานแก่คุณได้เช่นกัน
 
 
 
 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bvymnlVgCtk

ข่าวที่เกี่ยวข้อง