นักวิจัย WHO ตั้งข้อสงสัย 'ตลาดนัดจตุจักร' อาจเป็นต้นตอแพร่โควิด-19 ไปอู่ฮั่น
logo ข่าวอัพเดท

นักวิจัย WHO ตั้งข้อสงสัย 'ตลาดนัดจตุจักร' อาจเป็นต้นตอแพร่โควิด-19 ไปอู่ฮั่น

ข่าวอัพเดท : Politiken สำนักข่าวเดนมาร์ก รายงานว่า ทีมวิจัยจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งข้อสงสัยว่า ตลาดนัดจตุจักร อาจเป็นต้นตอที่แท้จริงของการร ตลาดนัดจตุจักร,นักวิจัย WHO,โควิด-19,สำนักข่าวเดนมาร์ก,องค์การอนามัยโลก,ตลาดนัดจตุจักรแพร่โควิด

547 ครั้ง
|
24 ก.พ. 2564
'Politiken' สำนักข่าวเดนมาร์ก รายงานว่า ทีมวิจัยจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งข้อสงสัยว่า ตลาดนัดจตุจักร อาจเป็นต้นตอที่แท้จริงของการระบาดโควิด-19 เนื่องจากข้อมูลขององค์กรสัตว์ระหว่างประเทศ ระบุว่า จตุจักรเป็นศูนย์กลางการค้าสัตว์แปลกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สัตว์เหล่านี้มักถูกขังอยู่ในกรงอย่างแออัด หากสัตว์เพียงตัวเดียวติดเชื้อไวรัส สัตว์นั้นจะสามารถแพร่กระจายโรคได้ง่าย
 
 
ทั้งนี้ยังมีการระบุว่า ก่อนหน้านี้ที่ทีมวิจัยได้ไปเยือนเมืองอู่ฮั่นประเทศจีนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อสืบหาต้นกำเนิดเชื้อไวรัส และพบหลักฐานว่า โควิด-19 ไม่น่าเกิดขึ้นที่อู่ฮั่นเป็นที่แรก ล่าสุดนักวิจัยของ WHO เชื่อว่า โควิดอาจมาจากประเทศอื่นที่ไม่ใช่จีน และหนึ่งในสมมติฐานคือมาจาก ประเทศไทย
 
 
ทฤษฎีใหม่ของ WHO เชื่อว่า มีค้างคาวติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งก่อโรคโควิด-19 แล้วแพร่กระจายเชื้อไปยังสัตว์อื่น ซึ่งอาจถูกนำมาขายที่ตลาดนัดจตุจักร และขายต่อไปยังอู่ฮั่น จนติดเชื้อสู่คนในที่สุด หรืออีกกรณีหนึ่งคือ มีคนในไทยติดเชื้อจากสัตว์ในจตุจักร แล้วเดินทางไปยังอู่ฮั่น