มาแล้ว! วัคซีนโควิด ซิโนแวค-แอสตราเซก้า ถึงไทยวันนี้ ล็อตแรกฉีดให้กลุ่มเสี่ยงใน 13 จังหวัด
logo ข่าววันใหม่

มาแล้ว! วัคซีนโควิด ซิโนแวค-แอสตราเซก้า ถึงไทยวันนี้ ล็อตแรกฉีดให้กลุ่มเสี่ยงใน 13 จังหวัด

ข่าววันใหม่ : วันนี้แล้วที่วัคซีนโควิด - 19 ของบริษัท ซิโนแวค 200,000 โดสแรกจะมาถึงประเทศไทย ซึ่ง นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะทำงานจะเดินทางไปรับวัคซีนด ซิโนแวค,แอสตราเซก้า,วัคซีนโควิด,กลุ่มเสี่ยง,โควิด-19

499 ครั้ง
|
24 ก.พ. 2564
วันนี้แล้วที่วัคซีนโควิด - 19 ของบริษัท "ซิโนแวค" 200,000 โดสแรกจะมาถึงประเทศไทย ซึ่ง นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะทำงานจะเดินทางไปรับวัคซีนด้วยตนเอง
 
 
โดยวัคซีนจะมาถึงเวลาประมาณ 10.05 น. จากนั้นจะเคลื่อนย้ายไปจัดเก็บที่คลังสำรองวัคซีนโควิด -19 องค์การเภสัชกรรม และเก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศา โดยวัคซีนที่มาจะ บรรจุในกล่องใหญ่ 600 กล่อง กล่องละ 1,200 โดส ซึ่งล่าสุด อย. ได้อนุมัติวัคซีนของ "ซิโนแวค" แล้ว
 
 
อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เปิดเผยว่า เมื่อมาถึงก็จะสุ่มวัคซีน 280 ตัวอย่างมาตรวจ รับรองรุ่นการผลิต ลักษณะทางกายภาพของวัคซีน ของเหลว ความขุ่น รวมถึงตรวจปริมาณสารส่วนประกอบของวัคซีนว่าตรงตามที่แจ้งหรือไม่ โดยคาดจะเสร็จภายใน 3 วัน
 
 
สำหรับแผนกระจายวัคซีนล็อตแรก จะนำไปฉีดให้กลุ่มเสี่ยงใน 13 จังหวัด โดยเน้นไปที่จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 60,000 โดส นอกจากนั้นจะกระจายไปอีก 12 จังหวัด โดย 8 จังหวัดคือพื้นที่สีส้ม ส่วนอีก 4 จังหวัดคือพื้นที่ขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ
 
 
ส่วนการจัดหาวัคซีนตั้งเป้าว่าปีนี้จะนำเข้าและฉีดให้ครบ 63 ล้านโดส หรือ ฉีดได้ 31.5 ล้านคน หรือครึ่งหนึ่งของประชากร ภายในสินปีนี้และตั้งเป้าจะฉีดเดือนละ 10 ล้านโดส
 
 
สำหรับการเข้ารับวัคซีน ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะมีการถ่ายทอดสด พิธีรับมอบทางสถานีวิทยุโทรศัพท์แห่งประเทศไทย และถ่ายทอดสดผ่านเพจ ไทยคู่ฟ้า โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธิรับมอบ
 
 
นอกจากวัคซีนของ "ซิโนแวค" แล้ว อีกลอตหนึ่งคือ วัคซีน จาก "แอสตราเซก้า" ซึ่งจะเดินทางมาถึงประเทศไทย เช่นกันในช่วงบ่ายวันนี้
 
 
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จะได้รับวัคซีนโควิด 19 ที่ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของอายุ ซึ่งจะเป็นวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซนเนกา
 
 
สำหรับวัคซีนจาก แอสตราเซเนกา ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ รับผิดชอบในการประสานเพื่อรับเข้ามาในประเทศไทย โดยจะนำเข้ามาจำนวน 117,000 โด๊ส และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นผู้ฉีดวัคซีนเข็มแรกจากแอสตราเซเนก้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนชาวไทย หลังจากนั้น เข็มที่สอง นายอนุทิน จะเป็นผู้รับวัคซีน โดยจะเข้ารับฉีดวัคซีนที่ สถาบันบำราศนาดูร วันที่ 27 ก.พ.นี้
 
 
 
 
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/eurF65itoc4