ไทยพบผู้ติดโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้รายแรก เล็งเข้มกลับจากแอฟริกากักตัว 21 วัน หวั่นวัคซีนเอาไม่อยู่
logo ข่าววันใหม่

ไทยพบผู้ติดโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้รายแรก เล็งเข้มกลับจากแอฟริกากักตัว 21 วัน หวั่นวัคซีนเอาไม่อยู่

ข่าววันใหม่ : ศบค. แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด - 19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ในไทยแล้ว โดยเตรียมยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด โควิด19,โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้,แอฟริกาใต้,วัคซีนโควิด19,ศบค

173 ครั้ง
|
16 ก.พ. 2564
ศบค. แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด - 19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ในไทยแล้ว โดยเตรียมยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด
 
พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เผยว่า ผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้รายแรกในไทย เป็นผู้ค้าพลอยเดินทางกลับมาจากแทนซาเนีย อยู่ในสถานกักตัวของรัฐ และไม่พบผู้ใกล้ชิด หรือผู้ที่อยู่ในสถานกักกันติดเชื้อ ทั้งนี้สายพันธุ์แอฟริกาใต้ เป็นสายพันธุ์ที่วัคซีนของเอสต้าเซเนก้า คุมไม่อยู่ ส่วนใหญ่พบในประเทศแถบแอฟริกา ยุโรป ออสเตรเลีย และอเมริกา เช่น แอฟริกาใต้ อังกฤษ เบลเยียม โมซัมบิก บอตสวานา ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี ไอร์แลนด์ เป็นต้น
 
ซึ่งหากเดินทางกลับเข้าประเทศอย่างถูกต้อง เข้าสู่สถานกักกัน ก็สามารถดูแลให้ปลอดภัย ไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อของสายพันธุ์ใหม่สู่ชุมชนได้ ทั้งนี้ ศบค.กำลังพิจารณายกระดับมาตรการ อาจจะให้ผู้ที่กลับมาจากแอฟริกา ต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 21 วัน จากเดิมที่กักตัวเพียง 14 วัน
 
ส่วนยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของไทย พบเพิ่มอีก 143 คน และเสียชีวิตเพิ่ม 2 คน โดยผู้เสียชีวิตรายที่ 81 เป็นชายอายุ 62 ปี ค้าขายผัก จ.อุบลราชธานี มีโรคเบาหวาน ไต และความดันโลหิตสูง มีอาการไอแห้ง และไม่มีไข้ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. / ทรุดลงวันที่ 8 ม.ค. ไอมากขึ้น เสมหะมากขึ้น หายใจหอบเหนื่อย / วันที่ 9 ม.ค. ผลเอกซเรย์พบปอดอักเสบรุนแรง ตรวจพบโควิด 19 นำเข้าห้องความดันลบ / วันที่ 10-13 ม.ค. อาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว เสียชีวิตวันที่ 14 ก.พ.
 
ส่วนรายที่ 82 เป็นชายชาวสมุทรสาครอายุ 78 ปี เป็นพ่อบ้าน ส่วนใหญ่ไม่ได้ไปไหน วันที่ 16-17 ม.ค. ลูกสาวเป็นผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า มาเยี่ยมที่บ้าน / วันที่ 19-20 ม.ค. เริ่มมีไอแห้ง เจ็บคอ /วันที่ 22 ม.ค. ไอมากขึ้นไปที่ รพ.ตรวจพบเชื้อโควิด 19 เอกซเรย์ปอดอักเสบรุนแรง อาการทรุดลงรวดเร็ว / วันที่ 30 ม.ค. อาการเหนื่อยหอบมากขึ้น ใส่ท่อช่วยหายใจ มีภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดร่วมด้วย วันที่ 7 ก.พ. อาการแย่ลง ไตวายเฉียบพลัน ความดันโลหิตลดลง หัวใจเต้นผิดจังหวะ และเสียชีวิตวันที่ 13 ก.พ.
 
 
 
 
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/FobhxQkxFvo