“อนุทิน” เผยวัคซีนโควิดเข้าไทย ก.พ.นี้ ยันไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
logo ข่าวอัพเดท

“อนุทิน” เผยวัคซีนโควิดเข้าไทย ก.พ.นี้ ยันไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ข่าวอัพเดท : “อนุทิน” ประกาศ วัคซีนที่จะเข้าไทยล็อตแรก คาดมาจาก “ซิโนแวค” ภายในกุมภาพันธ์นี้ ฉีดให้ทุกคนที่เสี่ยง ไม่เฉพาะคนไทย วัคซีนโควิด,วัคซีนป้องกันโควิด,ฉีดวัคซีน โควิด,โควิด,โควิด19,ฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด,วัคซีน ไทย

372 ครั้ง
|
08 ก.พ. 2564

“อนุทิน” ประกาศ วัคซีนที่จะเข้าไทยล็อตแรก คาดมาจาก “ซิโนแวค” ภายในกุมภาพันธ์นี้ ฉีดให้ทุกคนที่เสี่ยง ไม่เฉพาะคนไทย

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติครั้งที่ 2/2564 ว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องแผนกระจายวัคซีนโควิด -19 ในระยะต้น โดยวัคซีนที่จะมาถึงก่อนและคาดว่าจะมีการฉีด ได้แก่ ซิโนแวค จำนวน 2 ล้านโดส ตามกรอบสัญญาเบื้องต้น 2 แสนโดส ถึงไทยภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

จากนั้นเดือนมีนาคม 8 แสนโดส และเมษายน 1 ล้านโดส ซึ่งก็ต้องเชื่อตามข้อตกลงทางการค้า ที่ทำร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย หลังที่ซิโนแวคผ่านการรับรองจาก อย.ของจีน ก็มีผลให้การขึ้นทะเบียนในต่างประเทศ โดยคาดว่า จะง่ายและรวดเร็วขึ้น และในส่วนของไทยก็เป็นการขึ้นทะเบียนแบบฉุกเฉินในไทย ส่วนการฉีดในแรงงานต่างด้าว คงต้องมีการหารือร่วมกับกระทรวงแรงงาน และนายจ้างต่อไป

 

“วัคซีนทั้งหมด 63 ล้านโดสในปีนี้ถือว่าเพียงพอ ครอบคลุมประชากร รวมถึงอยู่ในความสามารถให้บริการวัคซีนที่จัดการได้ รัฐบาลมีนโยบายว่าวัคซีนจะต้องปลอดภัย มีประสิทธิภาพ ครอบคลุม ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และจะต้องฉีดให้กับทุกคนที่มีความเสี่ยงแพร่เชื้อ ไม่ใช่เฉพาะคนไทย ฉะนั้น วัคซีนจะต้องครอบคลุมทุกคนที่พำนักในประเทศไทย” นายอนุทินกล่าว

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับวัคซีนซิโนแวค 2 ล้านโดส ที่จะมาถึงตั้งเป้าฉีดให้แล้วเสร็จภายใน 2-3 เดือน ทั้งบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย เพราะถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ ประชาชนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป แรงงานในภาคอุตสาหกรรม โดยเป้าการฉีดจะนำเรื่องเกณฑ์พื้นที่ มาประกอบการพิจารณาก่อน ได้แก่ พื้นที่ควบคุมสูงสุด อย่าง จ.สมุทรสาคร จะได้รับวัคซีนก่อน เพื่อควบคุมโรคในพื้นที่ และตามมาด้วยพื้นที่ควบคุมสูงสุด อย่าง กทม. รวมถึง พื้นที่ที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง เช่น ในภาคตะวันออก อย่างชลบุรี และ จ.ตาก ซึ่งวัคซีนที่มา ในรอบแรก 2 แสนโดสนี้ จะนำมาฉีดเป็นวัคซีนเข็มแรกก่อน.