นักหิวแสงในตำนานบุก! ‘แมลงเม่า’ ไม่ได้มาแค่หลังฝน เผยเหตุจู่ๆ โผหาไฟในฤดูหนาว ก่อนกลายร่างเป็นปลวกร้าย
logo TERO HOT SCOOP

นักหิวแสงในตำนานบุก! ‘แมลงเม่า’ ไม่ได้มาแค่หลังฝน เผยเหตุจู่ๆ โผหาไฟในฤดูหนาว ก่อนกลายร่างเป็นปลวกร้าย

TERO HOT SCOOP : กลายเป็นเรื่องที่ให้พูดถึงอย่างมากเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (29 ม.ค.) เพราะอยู่ๆ ก็พบว่านักหิวแสงอย่างแมลงเม่าก็อออมาโผหาแสงไฟตามบ้านเร แมลงเม่า,หิวแสง,หน้าฝน,ฝนตก,หน้าหนาว,แสงไฟ,ปลวก,กำจัดปลวก

22,286 ครั้ง
|
18 เม.ย. 2564
กลายเป็นเรื่องที่ให้พูดถึงอย่างมากเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (29 ม.ค.) เพราะอยู่ๆ ก็พบว่า นักหิวแสง อย่าง 'แมลงเม่า' ก็อออมาโผหาแสงไฟตามบ้านเรือน ซึ่งเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ รวมถึงกรุงเทพด้วย
 
ทำเอาหลายคนต่างตั้งข้อสังเกตเพราะโดยส่วนใหญ่จะเห็นแมลงเม่าออกมาเล่นไฟได้ มักจะเป็นช่วงหน้าฝน หรือไม่ก็ฝนหยุดตกใหม่ๆ และแน่นอนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความแตกตื่น และรำคาญใจอย่างมากให้กับหลายๆ คน ทำเอาโลกทวิตเตอร์สั่นสะเทือน เพราะมีการทวีตข้อความบ่นกันเป็นแถวเลยทีเดียว 
 
TERO HOT SCOOP : นักหิวแสงในตำนานบุก! แมลงเม่า ไ
.
TERO HOT SCOOP : นักหิวแสงในตำนานบุก! แมลงเม่า ไ
 
'แมลงเม่า' คือ 'ปลวกที่มีปีก' และมักจะออกมากวนใจในช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงของอากาศ เช่น จากฤดูฝน ไปฤดูร้อน หรือ พื้นที่ที่มีความชื้นมากๆ หรือความกดอากาศเปลี่ยนไป แมลงเม่าจะออกมาจากรังช่วงพลบค่ำ โดยจะบินเข้าแสงไฟ โดยเฉพาะแสงสีเหลือง โดยพวกแมลงเม่าเหล่านี้จะเป็นตัวเต็มวัยของปลวกที่จะออกมาจากรังเพื่อจับคู่ผสมพันธุ์ 
 
 
TERO HOT SCOOP : นักหิวแสงในตำนานบุก! แมลงเม่า ไ
 
เมื่อผสมพันธุ์เสร็จแล้วจะสลัดปีก แล้วมุดเข้าไปวางไข่ตามที่ต่าง ๆ เช่น ใต้ดิน ฝ้าเพดานบ้าน หรือบริเวณซอกหลืบต่าง ๆ ที่มีความชื้น อับทึบ หรืออยู่ในสมุดหนังสือ ที่ถูกวางไว้ในที่อับชื้น ไม่ถูกขยับเขยื้อนเป็นเวลานานๆ ซึ่งเป็นที่โปรดปรานของแมลงเม่า สำหรับการสร้างรัง และวางไข่ ดังนั้นหากบริเวณไหน บ้าน หรือคอนโดใดมีแมลงเม่าเป็นจำนวนมาก จึงน่ากังวลว่าในบ้านหรือคอนโดแห่งนั้นอาจจะมีรังปลวกซ่อนตัวอยู่ก็เป็นได้
 
การป้องกันไม่ให้แมลงเม่าเข้ามาในบ้าน ทำได้ง่าย ๆ โดยปิดไฟ และปิดประตูหน้าต่างบริเวณบ้าน และบริเวณซอกหลืบต่าง ๆ ให้มิดชิด โดยส่วนมากแมลงเม่าจะมีช่วงเวลาที่ออกมาบินหาคู่ผสมพันธุ์แค่ 1-2 ชั่วโมง หรือแค่ช่วงหัวค่ำเท่านั้น หลังจากช่วงเวลานั้น จะสลัดปีก และกลับเข้ารังไปหมด
 
TERO HOT SCOOP : นักหิวแสงในตำนานบุก! แมลงเม่า ไ
 
วิธีกำจัดแมลงเม่ามีด้วยกันหลายวิธี โดยตามข้อมูลที่เป็นวิธีธรรมชาติสามารถทำได้ดังนี้ 1. ถุงร้อนติดเทปใส วิธีนี้ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ติดเทปใสที่ปากถุงร้อนแล้วนำไปติดกับหลอดไฟ เท่านี้แมลงเม่าที่เข้ามาตอมไฟ ก็จะตกลงสู่ถุงเอง 2. กะละมังใส่น้ำ นำกะละมังใส่น้ำเปล่ามาวางไว้ใต้หลอดไฟ แมลงเม่าจะตกลงไปในน้ำและบินขึ้นมาไม่ได้ สุดท้ายก็จะตายในที่สุด หรือจะเปลี่ยนเป็นใส่น้ำมันพืชแทนก็ได้ผลเช่นกัน
 
3. น้ำมันพืชทาใบตอง วิธีนี้จะค่อนข้างย้อนยุคสักนิด แต่ก็ได้ผลเช่นเดียวกัน โดยนำใบตองสด ๆ ทาด้วยนำมันพืช ก่อนใช้เชือกมัดวางแขวนไว้ใกล้ ๆ กับหลอดไฟ แมลงเม่าก็จะบินมาติดใบตองนั้นเอง 4. เปิดหลอดไฟนอกบ้าน วิธีนี้ทำง่ายโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใด ๆ แต่เป็นการไล่มากกว่าการกำจัด เพียงแค่ปิดไฟภายในบ้าน แล้วเปิดไฟภายนอกบ้าน เท่านี้แมลงเม่าก็จะบินย้ายจากภายในบ้านออกไปนอกบ้านแล้ว
 
และ 5. น้ำฉีด น้ำในที่นี่ก็มีด้วยกันหลายอย่างที่สามารถกำจัดแมลงเม่าได้ เช่น น้ำสบู่ หรือน้ำยาล้างจานผสมกับน้ำ จะทำให้แมลงเม่าแห้งและขาดน้ำ หรือจะใช้น้ำมันสกัดจากเปลือกส้ม หรือน้ำมันสะระแหน่ก็ใช้ได้เช่นเดียวกัน
 
TERO HOT SCOOP : นักหิวแสงในตำนานบุก! แมลงเม่า ไ
 
แต่นักหิวแสงเหล่านี้ไม่ได้มีดีแค่สร้างความรำคาญใจ และกลายเป็นปลวกร้ายกัดแทะบ้านเรือนเท่านั้น เพราะโดยธรรมชาติแล้วแมลงเม่าก็มีประโยชน์หลายอย่างต่อระบบนิเวศ เมื่อมันกลายเป็นปลวก อาทิ การย่อยสลายอินทรีย์วัตถุต่าง ๆ ได้แก่ เศษไม้ ท่อนไม้ กิ่งไม้ ใบไหม้ หรือส่วนต่าง ๆ ของพืช เปลี่ยนเป็นธาตุอาหารลงสู่ดิน ทำให้ดินอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ตัวปลวกยังเป็นแหล่งโปรตีนของสัตว์หลายชนิด เช่น ไก่ นก กบ คางคก และสัตว์เลี้อยคลานอื่น ๆ 
 
ทั้งหมดนี้บ่งบอกได้ว่าการที่มีแมลงเม่าออกมายามค่ำในช่วงนี้ ไม่ได้มีความผิดปกติแต่อย่างใดนัก และการที่แมลงเม่าออกมาเยอะ ไม่ได้แปลว่าจะต้องมีฝนตกเสมอไป เพราะแค่อากาศที่ชื้นก็สามารถทำให้นักหิวแสงเหล่านี้ออกมาบินเล่นไฟได้ แต่ยังไงก็อย่าลืมตรวจเช็คตามพื้นที่ต่างๆ ในบ้านด้วยนะว่าเจ้าพวกนี้แอบไปสร้างรังไว้หรือไม่ จะได้ไม่มีปลวกลุกลามไปทั้งหลัง 
 
 
อ้างอิง : https://www.ddproperty.com