ศบค.เผย ปาร์ตี้วันเกิด 'ดีเจมะตูม' เชื่อมโยงการกระจายเชื้อของผู้ป่วยจาก จ.เชียงใหม่ เข้าข่ายซูเปอร์สเปรดเดอร์
logo ข่าววันใหม่

ศบค.เผย ปาร์ตี้วันเกิด 'ดีเจมะตูม' เชื่อมโยงการกระจายเชื้อของผู้ป่วยจาก จ.เชียงใหม่ เข้าข่ายซูเปอร์สเปรดเดอร์

ข่าววันใหม่ : ศบค.วิเคราะห์ กทม. ยังน่าเป็นห่วง ผู้ป่วยแตะ 700 คนแล้ว ยกเคสงานวันเกิด เตือนทำไมกลายเป็น ซูเปอร์สเปรดเดอร์ ส่วนเคส ผู้ประกาศ NBT ช ดีเจมะตูม,โควิด-19,ผู้ประกาศ NBT,ปาร์ตี้วันเกิด,ซูเปอร์สเปรดเดอร์,ศบค.

489 ครั้ง
|
26 ม.ค. 2564
ศบค.วิเคราะห์ กทม. ยังน่าเป็นห่วง ผู้ป่วยแตะ 700 คนแล้ว ยกเคสงานวันเกิด เตือนทำไมกลายเป็น ซูเปอร์สเปรดเดอร์ ส่วนเคส ผู้ประกาศ NBT ชี้เป็นปาร์ตี้คนละงาน
 
 
พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด กทม. จำเป็นต้องดูแลอย่างใกล้ชิด โดยตัวเลขผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 700 คน ล่าสุดมี 22 คน ขอให้ดูไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อ จะเห็นว่า คน 1 คน ที่ติดเชื้อ จะกลายเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ไปยังรายอื่นๆ 
 
 
โดยพบว่า ผู้ป่วยรายหนึ่ง ไปเชียงใหม่แล้วติดเชื้อจากสถานบันเทิง แต่ผู้ป่วยรายนี้ไปงานเลี้ยงวันเกิดดีเจมะตูม เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่มีคนจำนวนมากที่อยู่ในวัยทำงาน ซึ่งหลังจากทุกคนไปงานวันเกิด การพบเชื้อ แสดงอาการไม่เท่ากัน บางรายพบอาการตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. บางราย วันที่ 20 ม.ค. โดยพบว่า ดีเจมะตูม ก็ไม่มีอาการใดๆ ด้วยซ้ำ
 
 
ส่วนการเชื่อมโยงไปคลัสเตอร์ที่ 2 นั้น มาจากผู้ป่วยรายแรกจาก จ.เชียงใหม่ ติดไปยังผู้ป่วยรายหนึ่งที่เป็นร้านสูทอายุ 40 ปี ทำให้เชื่อมไปคลัสเตอร์ที่ 2 และนำไปคลัสเตอร์ที่ 3 อีกทอด ซึ่งเป็นกรณีของ ส. กรกช ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานเลี้ยงวันเกิดดีเจมะตูม แต่เชื่อมโยงกันจากการกระจายเชื้อของผู้ป่วยรายแรกจาก จ.เชียงใหม่
 
 
เมื่อเราไปสัมผัสผู้ติดเชื้อแล้ว มีระยะฟักตัวสั้นที่สุด 2 วัน และแพร่กระจายเชื้อได้ สิ่งที่ทีมสอบสวนโรคพบการติดเชื้อจำนวนมากมีปัจจัยสำคัญคือ ถ้าสัมผัสผู้เสี่ยงสูงหรือผู้ป่วยและถูกไอจามใส่หน้า พูดคุยกันเกิน 5 นาที สถานที่อากาศไม่ถ่ายเทเกิน 15 นาที ไม่ใส่หน้ากาก มีโอกาสติดเชื้อสูงมาก
 
 
ส่วนสถาการณ์โควิด-19 วันที่ 25 มกคม 2564  พบป่วยโควิดเพิ่ม 187 คน เสียชีวิต เพิ่ 2 คน  ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลก จ่อทะลุ 100 ล้านคน วันนี้
 
 
พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เผยยอดผู้ป่วยโควิดรายใหม่ในไทยไทย พบเพิ่ม 187 คน ติดเชื้อในประเทศ 177 คน เดินทางจากต่างประเทศ 10 คน ผู้ป่วยยืนยันสะสม 13,687คน เสียชีวิตเพิ่มเติม 2 คน เสียชีวิตสะสม 75 คน
 
 
ผู้เสียชีวิตรายแรก เป็นชายชาวอังกฤษ 61 ปี เดินทางมาจากอังกฤษ วันที่ 14 ธ.ค. วันที่ 28 ธ.ค. ปวดกล้ามเนื้อ และพบผลโควิดเป็นบวก 30 ธ.ค. เหนื่อยหอบ ปฏิเสธการใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่อาการแย่ลง และใส่เครื่องช่วยหายใจ วันที่ 9 ม.ค. ก่อนจะเสียชีวิตลง วันที่ 24 ม.ค.
 
 
อีกรายเป็นหญิงชาวสมุทรสงคราม อายุ 56 ปี มีโรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคประจำตัว ไม่ได้สัมผัสพื้นที่เสี่ยง ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ที่บ้าน แต่สามีสัมผัสคนส่งปลาที่ตลาด วันที่ 21 ม.ค. เริ่มแน่นหน้าอก หายใจเหนื่อยหอบ ระหว่างนั้นได้พาตัวส่งโรงพยาบาล ทีมแพทย์เตรียมพร้อมทำการรักษาใส่เครื่องช่วยหายใจ แต่พบว่าหัวใจหยุดเต้น ไม่ตอบสนองการรักษา เสียชีวิต วันที่ 21 ม.ค. แพทย์สงสัยว่าติดเชื้อโควิด จึงส่งตรวจอีกครั้ง ผลตรวจวันที่ 24 ม.ค. พบว่า ติดเชื้อโควิด
 
 
ส่วนสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด 199 ทั่วโลกอยู่ที่ 99 ล้าน 7 แสน 6 หมื่น 8 พัน 218 คน อันดับแรกยังเป็นสหรัฐฯ เสียชีวิตทั่วโลกกว่า 2.2 ล้านคร หรือประมาณ 2.1% ส่วนสถานการณ์ในเอเซีย อินเดียมีผู้ป่วยมากสุดเป็นลำดับแรก
 
 
 
 
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/R26_XVAXC5E