เฉลยแล้ว! ความหมายข้อความภาษาบาลี บนขวดเจลแอลกอฮอล์พระราชทาน หลังเพจดังระบุ 'เจ้าคุณพระสินีนาฏ' แต่งเอง
logo ข่าวอัพเดท

เฉลยแล้ว! ความหมายข้อความภาษาบาลี บนขวดเจลแอลกอฮอล์พระราชทาน หลังเพจดังระบุ 'เจ้าคุณพระสินีนาฏ' แต่งเอง

ข่าวอัพเดท : เฉลยแล้ว! ความหมายข้อความภาษาบาลี บนขวดเจลแอลกอฮอล์พระราชทาน หลังเพจดังระบุ เจ้าคุณพระสินีนาฏ แต่งเอง เจ้าคุณพระสินีนาฏ,เจลแอลกอฮอล์พระราชทาน,ภาษาบาลี,โควิด19,เจลแอลกอฮอล์

2,380 ครั้ง
|
15 ม.ค. 2564
เฉลยแล้ว! ความหมายข้อความภาษาบาลี บนขวดเจลแอลกอฮอล์พระราชทาน หลังเพจดังระบุ เจ้าคุณพระสินีนาฏแต่งเอง
 
วานนี้ 14 ม.ค. เฟซบุ๊ก กลุ่มรัก “พลตรีหญิง เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี” ได้ออกมาโพสต์เปิดเผยถึงกรณีข้อความภาษาบาลีที่ข้างขวดเจลแอลกอฮอล์พระราชทาน ที่ทำหลายคนอาจจะสงสัยถึงที่มา และความหมายของข้อความดังกล่าว โดยระบุคำแปลเอาไว้ว่า
 
"โรคโควิดที่เกิดขึ้นในแว่นแคว้นสยามจงพินาศไปด้วยอานุภาพ​แห่งพระรัตนตรัย และด้วยเดชแห่งเหล่าเทวดาทั้งปวง ขอความไม่มีโรค​ความสุขและความ​สวัสดีจงมีแก่ท่าน ด้วยพระบุญญานุภาพและทศบารมีของพระราชา"
 
ข่าวอัพเดท : เฉลยแล้ว! ความหมายข้อความภาษาบาลี บ
 
ทั้งนี้เพจดังยังระบุอีก ว่า คาถาบาลีซึ่งถูกแต่งขึ้นอย่างไพเราะ มีความหมายที่เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งเจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี เป็นผู้แต่งขึ้นด้วยตนเอง เพื่อแสดงถึงความห่วงใยต่อสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย โดยอาศัยความรู้ที่ได้รับมา และความสามารถที่มีในด้านภาษาบาลีจึงแต่งขึ้น
 
ข่าวอัพเดท : เฉลยแล้ว! ความหมายข้อความภาษาบาลี บ
 
ในปัจจุบันคาถานี้เองปรากฏอยู่บริเวณขวด หรือหลอดแอลกอฮอล์เจลพระราชทานที่พระราชทานให้แก่หน่วยราชการ รวมทั้งประชาชนทั่วไป ซึ่งเจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี ได้เคยศึกษาและเรียนรู้ภาษาบาลีอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่งด้วย