จีนร่างกฎหมายใหม่ ควบคุมการไลฟ์สดขายของโดยเฉพาะ
logo ทางลัดดิจิทัล

จีนร่างกฎหมายใหม่ ควบคุมการไลฟ์สดขายของโดยเฉพาะ

ทางลัดดิจิทัล : จีนร่างกฎหมายใหม่ ควบคุมการไลฟ์สดขายของโดยเฉพาะ กฎหมายใหม่,ประเทศจีน,ควบคุมการไลฟ์สด,ไลฟ์สด,ไลฟ์สดขายของ,อีคอมเมิร์ซ,ทางลัดดิจิทัล,รายการทางลัดดิจิทัล,โซอี้,โซอี้ DIGITAL SHORTCUT

4,935 ครั้ง
|
02 ธ.ค. 2563
ประเทศจีน เป็นประเทศที่มีตลาดอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่สุดในโลก และการไลฟ์ขายของออนไลน์ (Live Streaming) ก็ได้รับความนิยมและเติบโต อย่างรวดเร็ว
 
 
ชาวจีนบางคน สามารถขายสินค้าได้เป็นมูลค่าหลายล้านหยวน จากการไลฟ์สดเพียงครั้งเดียว บนแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Taobao, Douyin (TikTok) และ Kuaishou
 
 
และในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซส่วนใหญ่ในจีน ก็สามารถ Live Streaming ได้ แบรนด์ใหญ่ๆต่างๆ เช่น L’Oreal, Nike, Dyson จึงมีการ ทำการตลาดแบบ Live Streaming
 
 
สาเหตุที่จีนต้องร่างกฏหมายใหม่ เพื่อควบคุมการไลฟ์สดขายของ เหตุเพราะการไลฟ์ขายของ ได้ก่อให้เกิดปัญหา เช่น การ Overclaim สินค้า บิดเบือนข้อมูล และคุณสมบัติของสินค้า เป็นต้น
 
 
The Cyberspace Administration of China (CAC) #หน่วยงานด้านกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตของจีน จึงได้ประกาศร่างกฎหมาย เพื่อเข้า ควบคุมอุตสาหกรรม Live Streaming เป็นครั้งแรก
 
 
โดยเน้นตรวจสอบไปยังบริษัทอีคอมเมิร์ซใหญ่ๆ เช่น Alibaba และ JD.Com รวมถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่สามารถไลฟ์สดขาย ของได้
 
 
CAC แจ้งว่ากฎหมายที่ร่างขึ้นมานี้ มีรายละเอียดดังนี้
- ผู้ที่ไลฟ์ขายของจะต้องระบุชื่อจริง และ รหัสเครดิตทางสังคม (Social Credit) ให้กับแพลตฟอร์มที่พวกเขาใช้งาน
- ต้องมีอายุมากกว่า 16 ปี เว้นแต่จะได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง
- เจ้าของแพลตฟอร์ม จะต้องมีการตรวจสอบเนื้อหาบนแพลตฟอร์มของตัวเองเป็นประจำ และห้ามมีการโฆษณาที่ผิดกฎหมาย
 
ซึ่งเจ้าของแพลตฟอร์ม จะต้องจัดทำรายงานประเมินเครดิตของผู้ไลฟ์สด และผู้ที่ขึ้นบัญชีดำ (Blacklist) จากการละเมิดกฎหมายต่างๆ และ ต้องจัดส่งรายงานไปยังหน่วยงานรัฐท้องถิ่น เป็นประจำ
 
 
นอกจากนี้ ยังมีกฎเกณฑ์และข้อห้ามอื่นๆ อีก ที่ทั้งผู้ไลฟ์สดและเจ้าของแพลตฟอร์มต้องปฏิบัติตาม โดย CAC จะให้ประชาชน แสดงความเห็นต่อร่างกฎหมายฉบับนี้ จนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง