ปิดตำนาน ลูกชิ้นทอดศรีไทย ไขข้อข้องใจ บริษัทปิดตัว แต่ทำไมยังมีขาย? พร้อมชี้เป้าลูกชิ้น-น้ำจิ้ม สูตรดั้งเดิม
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

ปิดตำนาน ลูกชิ้นทอดศรีไทย ไขข้อข้องใจ บริษัทปิดตัว แต่ทำไมยังมีขาย? พร้อมชี้เป้าลูกชิ้น-น้ำจิ้ม สูตรดั้งเดิม

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : ถ้าพูดถึงร้านลูกชิ้นทอดในตำนาน เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึง ลูกชิ้นทอดศรีไทย ร้านรถเข็น รถพ่วงซาเล้ง ที่ติดป้ายโลโก้เป รอดไปด้วยกันเศรษฐกิจชาวบ้าน,ทิน โชคกมลกิจ,รอดไปด้วยกัน,ข่าวเศรษฐกิจ,ลูกชิ้นทอดศรีไทย,ลูกชิ้น,ไส้กรอก

37,212 ครั้ง
|
10 ก.ย. 2563
ถ้าพูดถึงร้านลูกชิ้นทอดในตำนาน เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึง ลูกชิ้นทอดศรีไทย ร้านรถเข็น รถพ่วงซาเล้ง ที่ติดป้ายโลโก้เป็นรูปลูกเจี๊ยบสีแดง ซึ่งถือเป็นร้านลูกชิ้นในความทรงจำวัยเด็กของใครหลายคน ที่น้ำจิ้มอร่อยจนเป็นตำนาน มีเมนูเด็ดคือเบคอนพันไส้กรอก รวมถึงการบั้งไส้กรอกที่เป็นเอกลักษณ์  
 
แม้ปัจจุบันจะยังมีร้านที่ติดโลโก้ศรีไทยให้เห็นอยู่บ้าง แต่หลายคนที่เข้าไปซื้อมากินก็บอกว่ารสชาติไม่เหมือนเดิม โดยเฉพาะน้ำจิ้ม ที่ของศรีไทยจะมีเอกลักษณ์มากๆ เป็นน้ำจิ้มแบบซอสพริก เผ็ดนิดๆ หวานหน่อยๆ กินกับเมนูติดดาวอย่าง เบคอนพันไส้กรอก คืออร่อยสุดยอด  
 
และที่ลูกชิ้นทอดศรีไทย ได้กลับมาฮือฮาอีกครั้ง เนื่องจากเพจคิงคองเป็นคนแดกได้นำเสนอเรื่องนี้ และไขข้อสงสัยกันว่า ลูกชิ้นศรีไทยยังมีอยู่ไหม, ขายที่ไหน และสามารถหากินได้อย่างไร โดยทางเพจได้ตระเวนตามหาร้านลูกชิ้นทอดที่ติดโลโก้ศรีไทย เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง เพราะข้อมูลเกี่ยวกับศรีไทยแทบไม่มีเลยในอินเทอร์เน็ต       
 
ซึ่งเพจคิงคองเป็นคนแดก ได้คุยกับพ่อค้าลูกชิ้นทอด 2 คนที่ใช้โลโก้ของศรีไทย คนหนึ่งเคยเป็นเด็กส่งของให้บริษัทศรีไทย ตั้งแต่อายุสิบกว่าปี ส่วนอีกคนยึดอาชีพขายลูกชิ้นมา 15 ปีแล้ว  โดยทั้งคู่ให้ข้อมูลที่ตรงกันว่า บริษัทศรีไทยได้เลิกกิจการไปแล้ว ส่วนพวกลูกชิ้น ไส้กรอกต่างๆ ที่ขายกันตอนนี้ รวมถึงน้ำจิ้ม ไม่ใช่ของศรีไทยแล้ว ร้านขายลูกชิ้นทอดสมัยนี้รับพวกลูกชิ้นมาจากตลาด หรือซื้อจากแบรนด์อื่นมาขายกัน ซึ่งก็แล้วแต่ว่าร้านจะเอาของเกรดไหนมาขายให้กับลูกค้า ส่วนน้ำจิ้มก็ทำเลียนแบบกันเอง ก็มีทั้งรสชาติเหมือนเดิมบ้าง ไม่เหมือนเดิมบ้าง ส่วนที่ยังมีร้านที่ติดป้ายโลโก้ศรีไทยอยู่ในปัจจุบัน เพราะบางคนยังใช้รถเข็นเดิมอยู่ไม่ได้แกะป้ายออก บางคนก็ติดโลโก้ศรีไทยเพื่อใช้ดึงดูดลูกค้า  
 
ทั้งนี้ ทีมงานของเราได้ตรวจสอบข้อมูลการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ของลูกชิ้นศรีไทย ที่แจ้งไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า บริษัท ศรีไทยฟู้ด แอนด์ เบฟเวอร์เรจ จำกัด (มหาชน) ล้มละลายไปแล้ว โดยศาลพิพากษาให้ล้มละลาย เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2552
 
นี่คงตอบคำถามในใจหลายคนได้ว่า ลูกชิ้นทอดศรีไทยหายไปไหน ทำไมเดี๋ยวนี้หายาก เพราะบริษัทล้มละลายไปแล้วตั้งแต่ช่วงปี 50 นั่นเอง
 
จากนั้น ทีมงานของเราได้พบว่า มีเพจเฟซบุ๊กอยู่เพจหนึ่ง ใช้ชื่อว่า ศรีไทยลูกชิ้นไก่-ไส้กรอก มีความเคลื่อนไหวและโพสต์เกี่ยวกับการขายลูกชิ้นทอดศรีไทยอย่างสม่ำเสมอ และเป็นร้านดังของโคราช 
 
ทางทีมงานของเราจึงได้ติดต่อไปสอบถาม และได้รับคำตอบว่า ทางร้านรับมาจากศรีไทยเหมือนเดิม และถึงแม้ว่า บริษัทศรีไทยล้มละลายจนปิดตัวลง แต่ว่าลูกหลานของเจ้าของเดิมก็แยกออกมาทำขายเอง ซึ่งทางร้านสั่งของเขามาเป็น 10 ปีแล้ว ซึ่งลูกชิ้นและน้ำจิ้มก็ยังเหมือนเดิม เป็นสูตรเดิม รสชาติเหมือนเดิม และตัวแทนจำหน่ายรายย่อยที่รับลูกชิ้นศรีไทยไปขาย ก็ยังสามารถใช้โลโก้ศรีไทยได้ 
 
ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/KqvL_3Y1B0o
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง