พิพากษาจำคุกไม่รอลงอาญา 'เทพไท' พร้อมตัดสิทธิ์การเมือง 10 ปี ขอยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อ
logo ข่าว..เช้าวันหยุด

พิพากษาจำคุกไม่รอลงอาญา 'เทพไท' พร้อมตัดสิทธิ์การเมือง 10 ปี ขอยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อ

ข่าว..เช้าวันหยุด : ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช อ่านคำพิพากษา คดีที่นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายกอบจ.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายมาโนช เสนพงศ์ เทพไท,พิพากษาจำคุก,จำคุกไม่รอลงอาญา,ตัดสิทธิ์การเมือง

3,308 ครั้ง
|
29 ส.ค. 2563
ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช อ่านคำพิพากษา คดีที่นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายกอบจ.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายมาโนช เสนพงศ์ เป็นจำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ เป็นจำเลยที่ 2 ในคดีอาญาฐานร่วมกันกระทำความผิด ในการทุจริตการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อปี 2557 ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545
 
โดยศาลนครศรีธรรมราชพิพากษาคดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ .จำคุกเทพไท เสนพงศ์ สส.ปชป. และมาโนช เสนพงศ์ คนละ 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา เแต่ให้การเป็นประโยชน์ลดโทษจำคุกเหลือ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา พร้อมตัดสิทธิ์ การเมืองนายเทพไทและนายมาโนชเป็นเวลา 10 ปี 
 
ซึ่งขณะนี้นายเทพไทได้อยู่ระหว่างยื่นขอประกันชั่วคราวเพื่อสู้คดีในศาลอุทธรณ์ ส่วนสิทธิ์ทางการเมืองถ้าถูกคุมขังถึงจะหมดสิทธิ์ทันที และต้องมีการยื่นฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ
 
ทั้งนี้นายเทพไทได้โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งเคารพการตัดสินการตัดสินของศาล ซึ่งหลังจากนี้จะขอพิสูจน์ความจริง  
 
สำหรับคดีนี้ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ได้พิจารณาพิพากษาเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งนายมาโนช เสนพงศ์จำเลยที่ 1 แล้วหลังจากนั้น กกต.ได้มีมติให้ดำเนินคดีอาญากับนายมาโนช เสนพงศ์ และนายเทพไท เสนพงศ์ แต่คดีค้างอยู่ในกระบวนการชั้นพนักงานสอบสวน และชั้นอัยการนานหลายปียังไม่ได้มีการสั่งฟ้องเข้าสู่การพิจารณา จนกระทั่งนายพิชัย บุณยเกียรติ เห็นว่ามีความล่าช้าก่อให้เกิดความเสียหายต่อรูปคดี พยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องจึงตัดสินใจในฐานะผู้เสียหาย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ด้วยตนเองศาลไต่สวนมูลฟ้องและประทับรับฟ้อง ก่อนที่จะมีกระบวนการพิจารณาสืบพยานโจทก์และจำเลยมารวม 3 นัด จนกระทั่งมีการนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 28 สิงหาคมนี้
 

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-0qz-4ZMjks

ข่าวที่เกี่ยวข้อง