โควิด-19 ที่เกาหลี แพร่เชื้อง่ายกว่าเดิมถึง 6 เท่า แนะวิธีการเตรียมตัวให้พร้อม รับมือสิ่งที่คาดไม่ถึง
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

โควิด-19 ที่เกาหลี แพร่เชื้อง่ายกว่าเดิมถึง 6 เท่า แนะวิธีการเตรียมตัวให้พร้อม รับมือสิ่งที่คาดไม่ถึง

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : อัพเดทสถานการณ์โควิด-19 ที่คนทำมาหากินต้องรู้และไม่ประมาท เพราะล่าสุดมีรายงานจากเกาหลีใต้ ระบุว่า โควิด-19 แพร่ง่า โควิด19ระบาดที่เกาหลี,การเตรียมตัวรับมือโควิด19,เกาหลีใต้

3,968 ครั้ง
|
09 ก.ค. 2563
อัพเดทสถานการณ์โควิด-19 ที่คนทำมาหากินต้องรู้และไม่ประมาท เพราะล่าสุดมีรายงานจากเกาหลีใต้ ระบุว่า โควิด-19 แพร่ง่ายขึ้นถึง 6 เท่า! ดังนั้นต้องตั้งสติรับมือให้ดี เตรียมตัวพร้อมเสมอเมื่อเกิดโรคระบาดนี้อีกครั้ง ไม่ประมาทในการใช้เงิน เตรียมหาเงินสดหรือแหล่งเงินทุนรอไว้เลย และหาลู่ทางการทำธุรกิจ พร้อมตั้งรับหากมีระลอก 2 ในไทย
 
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ หรือ Korea CDC ได้วิเคราะห์ไวรัสโควิด-19 เพื่อหาชนิดของไวรัสที่เรียกว่าจีโนม(Genome)จากสารคัดหลั่ง 526 ตัวอย่าง ซึ่งจีโนมของโคโรนาไวรัสจะมีกันหลายตระกูล แต่พบว่ากว่า 63% อยู่ในตระกูล GH ซึ่งพบในการระบาด ของภูมิภาคยุโรปและสหรัฐฯ 
 
ไวรัสในตระกูลนี้มีความสามารถในการเข้าเซลล์หรือทำให้เกิดการติดเชื้อในมนุษย์ มากกว่าไวรัสในตระกูล S หรือ V ที่พบในจีนหรือเอเชียถึง 3-6 เท่า โดยสายพันธุ์ของไวรัสในเกาหลีใต้ได้เปลี่ยนจาก S และ V ไปเป็นตระกูล GH จากเคสการระบาดจากผับย่านอิแทวอน ในกรุงโซล เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม คาดการณ์ว่าสายพันธุ์ GH เข้ามาในเกาหลีใต้ ตั้งแต่เดือนมีนาคม-เมษายน เนื่องจากขณะนั้นมีชาวต่างชาติเข้ามาในเกาหลีใต้จำนวนมาก ก่อนที่จะสั่งห้ามเข้าประเทศ 
 
ที่ผ่านมามีการกลายพันธุ์ของไวรัสก่อโรคโควิด-19 มาโดยตลอด คล้ายกับการกลายพันธุ์ของไวรัสไข้หวัดใหญ่ แต่ในช่วงที่ผ่านมายังไม่มีผลกระทบต่อลักษณะอาการของโรคมากนัก และยังไม่กระทบกับการวิจัยและพัฒนาวัคซีน แต่ในขณะนี้ไวรัสตระกูล GH มีหลักฐานทางวิชาการว่า สามารถเข้าเซลล์และทำให้ติดเชื้อง่ายกว่าไวรัสสายพันธุ์เดิมที่เมืองอู่ฮั่นถึง 6 เท่า
 
ซึ่งที่เกาหลีเอง ตอนนี้ก็ยังน่าวิตก เพราะ 10% ของผู้ที่ตรวจพบเชื้อ ทางการเกาหลีใต้ไม่สามารถหาต้นเหตุได้ว่ารับเชื้อมาจากใคร ทำให้การควบคุมโรคนั้นทำได้ยาก และเป็นการติดเชื้อภายในประเทศซะเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ควบคุมหรือป้องกันทำได้ยากกว่าผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ 
 
ขณะที่บราซิล ที่วิกฤตหนักจนมียอดผู้ติดเชื้อกว่า 1.6 ล้านคน มากเป็นอันดับ 2 ของโลก เสียชีวิตแล้ว 6 หมื่นกว่าคน จนไม่มีพื้นที่จะฝังศพกันเลยทีเดียว ซึ่งก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีบราซิล ฌาอีร์ โบลโซนารู ออกมายืนยันด้วยตัวเองทางโทรทัศน์ ว่าตัวเขาติดโควิด-19 โดยพบว่าติดเชื้อหลังเข้ารับการตรวจรอบที่ 4 ซึ่งเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังเขาเข้าร่วมงานเลี้ยงฉลองวันชาติสหรัฐฯ 4 ก.ค.ทีสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงบราซิเลีย โดยคนในงานทั้งหมดไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างทางสังคม
 
โดยประธานาธิบดีบราซิล เคยแสดงออกว่าไม่กลัวโควิดมาตลอด ไปไหนมาไหนก็ไม่สวมหน้ากากอนามัย อีกทั้งยังเคยตำหนิผู้ว่าการรัฐที่ออกมาตรการล็อคดาวน์ว่ากลัวเกินเหตุ เพราะมองว่าโควิดคือไข้หวัดธรรมดา เคยสั่งปลดรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขที่แนะนำเรื่องการเว้นระยะห่างแก่ประชาชน แต่ล่าสุดกลายเป็นเขาเองที่ติดโควิด-19
 
ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Kq5P4sf4psc