logo ข่าววันใหม่

ฝรั่งเศสเปิดจุดตรวจแบบไดร์ฟทรูเพิ่ม หลังมีผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักเกือบ 7,000 คน

ข่าววันใหม่ : ฝรั่งเศส-ขณะนี้ยังคงมีภาพของการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่มีอาการวิกฤตออกจาก รพ. บริเวณที่มีการระบาดอย่างหนัก อย่างกรุงปารีส ไปยัง รพ.อื่ โควิด19,ฝรั่งเศส,ญี่ปุ่น,ชินโสะอาเบะ,โควิด-19,สถานการณ์ฉุกเฉิน,เสือติดโควิด-19,นิวยอร์ก,สหรัฐอเมริกา

2,064 ครั้ง
|
07 เม.ย. 2563
ฝรั่งเศส-ขณะนี้ยังคงมีภาพของการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่มีอาการวิกฤตออกจาก รพ. บริเวณที่มีการระบาดอย่างหนัก อย่างกรุงปารีส ไปยัง รพ.อื่นๆ ที่มีเตียงรองรับผู้ป่วยได้มากกว่า
 
โดยฝรั่งเศสมีผู้ป่วยที่ต้องรับการรักษาในห้องไอซียูทั่วประเทศ 6,978 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ แต่ในจำนวนนี้ยังมีรผู้ป่วยถึง 106 คน ที่อายุต่ำกว่า 30 ปี ทำให้ รพ.หลายแห่งมีเตียงไม่เพียงพอที่จะรับผู้ป่วยเพิ่ม 
 
รัฐบาลต้องขอความช่วยเหลือจากแพทย์และพยาบาลหลายร้อยชีวิตให้เข้ามาที่กรุงปารีส ให้ช่วยดูแลผู้ป่วยที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก รวมไปถึงมีการตั้งหน่วยคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 แบบไดร์ฟทรูเพิ่ม ซึ่งศูนย์นี้จะรับตรวจคัดกรองเฉพาะประชาชนที่มีใบรับรองแพทย์พิเศษ และผู้มีเอกสารประกันสังคมที่รัฐกำหนดเท่านั้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสหวังว่าหน่วยคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 แบบนี้ จะทำให้ประชาชนสามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองได้มากขึ้น โดยตั้งเป้าเอาไว้ที่ 30,000 คนต่อวัน
 
ญี่ปุ่น-นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโสะ อาเบะ เตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว โอซาก้า ฟุกุโอกะ และอีก 4 เมืองที่ยังมีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรง โดยจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 1 เดือน ถือเป็นการเพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดล่าสุดของญี่ปุ่น แต่ก็ย้ำว่าจะไม่มีการประกาศล็อคดาวน์ประเทศอย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ นายอาเบะยังให้สัมภาษณ์ด้วยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมงบประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากโควิด-19 ด้วย
 
สหรัฐอเมริกา-มีการตรวจพบว่าเสือในสวนสัตว์เมืองนิวยอร์กติดเชื้อโควิด-19 เสื้อตัวดังกล่าวชื่อว่านาเดีย เป็นเสือเพศเมียอายุ 4 ปี ที่สวนสัตว์บรองซ์ ถูกตรวจพบว่าติดโควิด-19  นับเป็นสัตว์ชนิดแรกของสหรัฐฯ ที่ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ คาดว่าติดเชื้อมาจากคนดูแลสัตว์ที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ 
 
นอกจากนี้ยังพบว่าเสือและสิงโตอีก 6 ตัว ที่อยู่ในสวนสัตว์เริ่มที่จะล้มป่วย เชื่อว่าติดเชื้อมาจากพนักงานดูแลสวนสัตว์เช่นเดียวกัน โดยเจ้านาเดียแสดงอาการโดยไอแห้งๆ ระบบทางเดินหายใจผิดปกติ เมื่อวันที่ 27 มี.ค. และคาดว่าอาการหายดีแล้ว ทางสวนสัตว์ได้ปิดบริการไปตั้งแต่ 16 มี.ค. เพื่อมไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสาธารณชน 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง