พาณิชย์ดึง 13 ตลาดสดตรึงราคาวัตถุดิบป้อนธงฟ้า
logo ข่าวอัพเดท

พาณิชย์ดึง 13 ตลาดสดตรึงราคาวัตถุดิบป้อนธงฟ้า

3,513 ครั้ง
|
18 ก.ย. 2556

 

กระทรวงพาณิชย์ดึง 13 ตลาดสดร่วมมือตรึงราคาวัตถุดิบอาหารสด ป้อนร้านอาหารธงฟ้า พร้อมเมินมติ Egg Board เดินหน้าขายไข่ธงฟ้า ฟองละ 3.30 บาทเช่นเดิม

 

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในการลงนาม ความตกลงระหว่าง กรมการค้าภายใน กับตลาดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน 6 แห่ง ประกอบด้วย ตลาดมีนบุรี ตลาดยิ่งเจริญ ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดคลองเตย ตลาดกลางผักและผลไม้จังหวัดนนทบุรี  และตลาดเทวราช รวมทั้งตลาดในสังกัดสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร 7 แห่ง  เพื่อดำเนินการตามนโยบายลดค่าครองชีพประชาชน

 

โดยตลาดจะคัดเลือกร้านค้าที่จำหน่ายวัตถุดิบในการประกอบอาหาร เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ ผัก และเครื่องปรุงรส เป็นต้น ในราคาขายส่ง หรือราคาขายปลีกต่ำสุด ให้กับร้านอาหารธงฟ้า ในราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป เพื่อให้ราคาอาหารปรุงสำเร็จ ยังคงจำหน่ายในราคาเดิมที่กำหนดได้ในราคา 25-30 บาท

 

สำหรับที่มติคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือ เอ้กบอร์ด ได้มีมติให้กระทรวงพาณิชย์ขายไข่ไก่ธงฟ้าในราคา 3.50 บาทต่อฟองนั้น กระทรวงพาณิชย์ มีความจำเป็นต้องจะต้องขายไข่ไก่ธงฟ้า ในราคาฟองละ 3.30 บาท เพื่อดูแลประชาชนที่เดือนร้อน ซึ่งปริมาณไข่ธงฟ้า มีเพียง 2 ล้านฟองต่อวันเท่านั้น หรือคิดเป็นประมาณเพียงร้อยละ 5 ของปริมาณการผลิตทั้งหมด และเหลืิอระยะเวลาของโครงการธงฟ้าเหลือเพียง 2 สัปดาห์ ซึ่งน่าจะไม่มีผลกระทบต่อผู้ประกอบการ