ศธ.360 องศา : 'การบูลลี่' ปัญหาของเด็ก Gen Z
logo ข่าว..เช้าวันหยุด

ศธ.360 องศา : 'การบูลลี่' ปัญหาของเด็ก Gen Z

ข่าว..เช้าวันหยุด : จากการวิจัยของกรมสุขภาพจิตพบว่า การบูลลี่หรือการระราน โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีในการทำร้ายจิตใจกันหรือที่เราเรียกกันว่า Cyber b Cyberbully,bully,บูลลี่,กรมสุขภาพจิต,คุณครูดรุณีบุญวงศ์,โรงเรียนวัดป่าประดู่,โรงเรียนวัดป่าประดู่ระยอง,genz,เด็กgenz,วิธีรับมือปัญหาCyberbully,แก้ปัญหาcyberbully,มูลนิธิครูดีของแผ่นดิน,BECTERONEWS,ศธ360

4,214 ครั้ง
|
11 ม.ค. 2563

จากการวิจัยของกรมสุขภาพจิตพบว่า การบูลลี่หรือการระราน โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีในการทำร้ายจิตใจกันหรือที่เราเรียกกันว่า Cyber bully ในประเทศไทยติดอันดับ 2 ของโลก รองจากประเทศญี่ปุ่น

 

คุณครูดรุณี บุญวงศ์ คุณครูประจำชั้นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนวัดป่าประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต18 จังหวัดระยอง มีนักเรียนอยู่ในความดูแล 40คน แต่ละคนมีเกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00 มีความประพฤติเรียบร้อย และมีความรับผิดชอบ

 

แต่กลับมีปัญหาการทะเลาะกันของนักเรียนบางกลุ่มผ่านโซเชียล มีการใช้คำที่หยาบคายและรุนแรง คุณครูประจำชั้นจึงต้องหาวิธีรับมือกับปัญหา Cyber bully ที่เกิดขึ้น ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาของครูดรุณียังเป็นหนึ่งในนวัตกรรมสร้างคนดีให้แผ่นดิน ของมูลนิธิครูดีของแผ่นดิน

 

มีการปลูกฝังจริยธรรมในการใช้อินเตอร์เน็ต โซเชียลมีเดียให้กับเด็กยุคใหม่ เพราะว่าพวกเขาเติบโตมากับโลกของเทคโนโลยี แล้วก็เติมโตมากับโลกของอินเตอร์เน็ต พราะหากเด็กไม่มีจริยธรรมในการใช้อินเตอร์เน็ต ก็จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

 

นอกจากการแก้ปัญหา Cyber bully ที่เกิดขึ้นภายในห้องเรียน คุณครูยังปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม รวมไปถึงการเห็นอกเห็นใจเพื่อนร่วมห้อง และการใช้เทคโนโลยี ให้กับนักเรียน โดยให้นักเรียนใช้เวลาในช่วงปิดภาคการศึกษานำสิ่งที่ครูสอนไปใช้ในการปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็คือนักเรียนมีมารยาทในการใช้โซเชียลมากขึ้น มีการระมัดระวังคำพูด และใช้ถ้อยคำที่สุภาพในการสนทนากัน

 

การแก้ไขปัญหา Cyber bully ของคุณครูดรุณีสามารถเป็นต้นแบบ หรือแนวทางสำหรับเพื่อนครูที่กำลังประสบกับปัญหานี้อยู่ได้ดี คุณผู้ชมสามารถติดตามสาระดี ๆ ของ ศธ.360 ได้ตามแฟนเพจ facebook youtube channel และ BEC TERO NEWS

 

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/blC98ZssKVM

ข่าวที่เกี่ยวข้อง