คาด ‘สุรพงษ์’ รับไม้ต่อนั่งเก้าอี้นายก หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง
logo ข่าวอัพเดท

คาด ‘สุรพงษ์’ รับไม้ต่อนั่งเก้าอี้นายก หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง

3,018 ครั้ง
|
03 เม.ย. 2557

พรรคเพื่อไทยวางตัว'สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล'นั่งนายกฯสำรองหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายกรัฐมนตรี

 

จากสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ที่ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยสถานภาพนายกรัฐมนตรี กรณีย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ไม่เป็นธรรม เช่นเดียวกับการที่ ปปช.กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวของนายกรัฐมนตรี

 

ซึ่งหากสุดท้ายแล้วมีการวินิจฉัยว่านายกรัฐมนตรีมีความผิดจริงและต้องสิ้นสุดสถานภาพนายกรัฐมนตรี มีผลให้ครม.สิ้นสุดสภาพตามการสิ้นสุดสภาพของนายกรัฐมนตรีด้วยนั้น แต่ในรัฐธรรมนูญระบุว่าคณะรัฐมนตรีต้องอยู่รักษาการจนกว่าจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีและมีครม.ใหม่ โดยสภาผู้แทนราษฎร

 

แต่กรณีนี้ขณะนี้ไม่มีสภาฯ กระบวนการทั้งหมดจึงต้องกลับไปสู่การเลือกตั้ง ยืนยันว่าในรัฐธรรมนูญไม่ได้เปิดช่องไว้เพื่อให้ตั้งนายกฯมาตรา 7 ดังนั้นเมื่อนายกรัฐมนตรีต้องพ้นสภาพจริง รองนายกรัฐมนตรีคนต่อไปก็ต้องขึ้นมารักษาการเพื่อรอกระบวนการให้มีนายกรัฐมนตรีและครม.ใหม่ ซึ่งขณะนี้มีการวางตัวนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 1 ขึ้นมาแทน

 

ทั้งนี้ยังมีรายงานด้วยว่าฝ่ายกฏหมายของรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยกำลังพิจารณาดูแนวทางการต่อสู้ในแง่ของการเป็นรัฐบาลรักษาการ ที่ถือว่าขณะนี้ไม่มีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่เป็นเพียงการอยู่รักษาการเพื่อรอรัฐบาลใหม่เท่านั้น ดังนั้นจึงไม่มีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้ถอดถอนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง