จิตแพทย์ เผยคนไทยเครียด จากเหตุเสพข่าวการเมืองมากเกินไป
logo ข่าวอัพเดท

จิตแพทย์ เผยคนไทยเครียด จากเหตุเสพข่าวการเมืองมากเกินไป

ข่าวอัพเดท : จิตแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลศรีธัญญาชี้ คนไทยป่วยเป็นโรคเครียดเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว เหตุจากเสพข่าวการเมืองมากเกินไปเตือน ผู้ป จิตแพทย์,โรงพยาบาลศรีธัญญา,ข่าวการเมือง,โรคเครียด

2,962 ครั้ง
|
03 เม.ย. 2562
จิตแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลศรีธัญญาชี้ คนไทยป่วยเป็นโรคเครียดเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว เหตุจากเสพข่าวการเมืองมากเกินไปเตือน ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ อาจส่งผลกระทบรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ส่วน หญิงตั้งครรภ์ มีผลต่อทารกในครรภ์
 
แพทย์หญิงนฤมล จินตพัฒนากิจ จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โรงพยาบาลศรีธัญญา เปิดเผยหลังมีผู้ใช้บริการในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จนแพทย์ไม่มีเวลาหยุดพักกลางวัน และยังใช้บริการสายด่วนกรมสุขภาพจิตอีกหลายเท่าตัว ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาการเมือง ที่เสพข่าวรอบด้าน โดยเฉพาะสื่อโซเชียล สื่อทีวี สื่อวิทยุ และสือสิ่งพิมพ์ แต่ที่มากที่สุดคือสื่อโซเซียล ที่ส่งผลกระทบ นำไปสู่การสูญเสียความสัมพันธ์ในครอบครัว บางรายถึงขั้นทะเลาะกันเพราะความเห็นที่แตกต่าง ที่สำคัญ บางคนที่เจ็บป่วยอยู่แล้ว ก็ป่วยหนักขึ้น ถึงขั้นนอนไม่หลับ นอนไม่พอ หนักไปกว่านั้นคือหญิงตั้งครรภ์ ที่เครียดจนอาจส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ ทำให้ทารกมีพัฒนาการช้า โดยสิ่งที่จิตแพทย์เป็นกังวลมากที่สุดคือ ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดในสมอง และโรคหัวใจ หากเครียดรุนแรงหลายเท่า อาจส่งผลกระทบถึงชีวิต ทั้งเส้นเลือดในสมองแตก และหัวใจวายเฉียบพลันได้ ทางออกในขณะนี้คือ หลีกเลี่ยงการติดตามข่าวการเมืองเกินกว่า 2 ชั่วโมง ใช้ชีวิตทำกิจวัตรประจำวันตามปกติ ให้เวลากับครอบครัว และไม่ควรเสพข่าวด้านเดียว นอนให้เพียงพอ 6-8 ขั่วโมง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง