คุรุสภาเตรียมจัดงาน “วันครู” ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี พร้อมเชิญคุณครูนายกฯ และ รมว.ศธ.ร่วมงานด้วย
logo คอนเทนท์ข่าวอื่นๆ

คุรุสภาเตรียมจัดงาน “วันครู” ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี พร้อมเชิญคุณครูนายกฯ และ รมว.ศธ.ร่วมงานด้วย

2,171 ครั้ง
|
11 ม.ค. 2562

            นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานอนุกรรมการจัดงานวันครู พ.ศ. 2562 และ ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ เลขาธิการคุรุสภา ร่วมกันแถลงข่าวเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา ถึงรายละเอียดการจัดงาน “วันครู” ครั้งที่ 63 พ.ส. 2562 และการแถลงผลการดำเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการ ในรอบ 4 ปี ณ ห้องประชุมไทยาจารย์ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา

 

 

                  นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง และปี 2019 นี้ถือว่าเป็นเป็นปีสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่ง 4 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลชุดนี้ได้ช่วยเหลือและแก้ปัญหาให้กับครูอย่างเป็นรูปธรรมหลายอย่างด้วยกัน อาทิ โครงการซ่อมบ้านพักครูและสร้างบ้านพักครูใหม่ ซึ่งลงทุนงบประมาณไปหลายพันล้านบาท ถือว่าเป็นโครงการที่ปิดทองหลังพระอย่างแท้จริง หรือ การต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่สองครั้งก็ได้รับใบอนุญาตถาวรได้เลย หรือล่าสุดที่ถือเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้กับครูทุกท่านก็คือการปลดล็อค Logbook สำหรับครู หรือ บันทึกประวัติการปฏิบัติงานสำหรับข้าราชการครู ที่ช่วยลดงานเอกสารให้กับครูและทำให้ครูทุ่มเทเกี่ยวกับการเรียนการสอนให้มากขึ้น

 

              “ทั้งหมดนี้ คือเป้าหมายของรัฐบาลที่จะช่วยตัดงานที่ไม่จำเป็นของครูออก เพราะว่าต้องการให้ครูได้ทำงานของครูอย่างแท้จริง ยืนยันว่ารัฐบาลชุดนี้เน้นและให้ความสำคัญกับการดูแลครูอย่างมาก และอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ใช่สักแต่ว่าพูดอย่างเดียว” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

 

 

(นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ)

 

              ด้าน นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงรายละเอียดในการจัดงานวันครู ประจำปี 2562 ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อวิชาชีพครูเสมอมา จึงได้จัดงานวันครูขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2500 ดังนั้น ในปีนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 63 แล้ว ก็จะมีความยิ่งใหญ่เป็นพิเศษ โดยจัดขึ้นถึง 3 วันด้วยกัน โดยแบ่งออกเป็นกิจกรรม 2 กิจกรรมสำคัญ ดังนั้น 1.กิจกรรมบนหัวข้อสาระที่ว่า “คุณธรรมนำครูไทย สร้างเด็กไทยหัวใจซื่อตรง” ในวันที่ 16-18 มกราคม โดยพื้นที่ส่วนกลาง จะจัดขึ้นที่หอประชุมคุรุสภาและบริเวณกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานด้วยตัวเอง พร้อมกับทำพิธีคารวะครูของท่านสมัยเรียนที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ได้แก่ พล.อ.เกษม สภาสวัสดิ์ ในขณะที่ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการก็จะเชิญ ศาสตราจารย์กิตติคุณ นพ.จรัส สุวรรณเวลา คุณครูสมัยเป็นนักเรียนแพทย์ร่วมกิจกรรมคารวะด้วยเช่นกัน ส่วนภูมิภาค แต่ละโรงเรียนก็จะจัดงานพร้อมกันทั่วประเทศ โดยมีศึกษาธิการจังหวัดเป็นแม่งาน ซึ่งไม่ได้จัดแค่ 3 วันแต่จัดเป็นทั้งสัปดาห์เป็นกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ตั้งแต่วันที่ 11-17 มกราคม

 

 

(นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ)

 

                 ปลัด ศธ. กล่าวต่อว่า ส่วนกิจกรรมที่ 2 ได้แก่ การแถลงผลงานและการจัดนิทรรศการผลงานของกระทรวงศึกษาธิการ ในรอบ 4 ปีภายใต้หัวข้อ “คุณธรรมนำครูไทย สานพลังเครือข่าย สร้างเด็กไทย 4.0” ซึ่งเป็นการรวมพลังจัดโดยองค์กรหลัก องค์กรในกำกับกระทรวงศึกษาธิการ และองค์กรเครือข่าย เป็นนิทรรศการมีชีวิต นำเสนอกิจกรรมที่แบ่งออกเป็ฯ 3 ธีมด้วยกัน ได้แก่ คุณธรรมนำครูไทย, สานพลังเครือข่าย และสร้างเด็กไทย 4.0 ซึ่งในงานก็ยังเป็นการพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานของครูจากทั่วประเทศอีกด้วย

 

                 “การจัดงานครั้งมีวัตถุประสงค์ก็เพื่อระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูและพัฒนาวิชาชีพครูเพื่อส่งเสริมความสามัคคีความร่วมมืออันดีระหว่างครูด้วยกันเองและครูกับประชาชน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของคุณธรรม จริยธรรม เพื่อปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนของชาติ”

 

               ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้ใน 3 วันของการจัดงาน ยังมีการอ่านโองการอัญเชิญบูรพาจารย์ มีการกล่าวสวดฉันท์ระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์และครูอาวุโสในประจำการ รวมทั้งยังมีการปาฐกถาและการเสวนาทางวิชาการในหัวข้อที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การปาฐกถาหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ครั้งที่ 2 เรื่อง “คุณธรรมนำครูไทย สร้างเด็กไทยหัวใจซื่อตรง” โดย ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย ซึ่งทั้ง 3 วันของการจัดงานนั้น จะมีการถ่ายทอดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เฉพาะช่วงเวลาที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธานงานวันครู ตั้งแต่เวลา 9.00 น.

 

 

(ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ เลขาธิการคุรุสภา)

 

                 “ในกิจกรรมวันครูที่เกิดขึ้นปีนี้ เราจัดภายใต้แนวคิดที่ว่า “นึกถึงพระคุณครู กลับไปคารวะครู” ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ อาทิ การส่งบัตรคารวะครูออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์ของคุรุสภา www.ksp.or.th ร่วมแชร์ความรู้สึกดีๆ ที่มีต่อครูผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ พร้อมติด #วันครู2526 และสามารถร่วมกิจกรรมต่างๆ ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ “Khurusaphaofficial” หรือดาวน์โหลดสติกเกอร์ไลน์ Teacher Day ซึ่งจัดทำขึ้นเนื่องในโอกาสวันครู โดยรายได้จากการดาวน์โหลดสมทบทุนมูลนิธิช่วยครูอาวุโนในพระบรมราชูปถัมภ์ได้”

 

 

              นอกจากนี้ ในการแถลงข่าวยังมีการประกาศผลการตัดสินสปอตวิทยุและสปอตโทรทัศน์ “วันครู” ประจำปี 2562 อีกด้วย โดยผู้ชนะจากสปอตวิทยุ ได้แก่ ทีมเฉพาะกิจ จากผลงานชื่อ “เรื่องที่ AI สอนเราไม่ได้” โดยได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท ส่วนผู้ชนะจากสปอตโทรทัศน์ ได้แก่ ทีม NIHILISM FILMS ชื่อผลงาน “2B TEACHER” ได้รับเงินรางวัล 60,000 บาท

 

https://youtu.be/FAPtYTvMi44

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง