ชาวระเวียง ยื่นหนังสือร้อง นายอำเภอ เร่งตรวจสอบประปาหมู่บ้านใช้งบกว่า 2.7 ล้าน สร้างเสร็จแต่ไม่ได้ใช้
logo ข่าวอัพเดท

ชาวระเวียง ยื่นหนังสือร้อง นายอำเภอ เร่งตรวจสอบประปาหมู่บ้านใช้งบกว่า 2.7 ล้าน สร้างเสร็จแต่ไม่ได้ใช้

ข่าวอัพเดท : สุรินทร์-ชาวบ้าน ในตำบลระเวียง อ.โนนนารายณ์ ยื่นหนังสือนายอำเภอ ให้ตรวจสอบประปาหมู่บ้านใช้งบกว่า 2.7 ล้าน สร้างเสร็จแต่ชาวบ้านไม่ได น้ำประปา,ชาวสุรินทร์,ปากท้องร้องทุกข์,น้ำบาดาล,ยื่นหนังสื่อร้องเรียน

2,527 ครั้ง
|
03 ต.ค. 2561
สุรินทร์-ชาวบ้าน ในตำบลระเวียง อ.โนนนารายณ์ ยื่นหนังสือนายอำเภอ ให้ตรวจสอบประปาหมู่บ้านใช้งบกว่า 2.7 ล้าน  สร้างเสร็จแต่ชาวบ้านไม่ได้ใช้น้ำ ก่อนหน้านี้ สตง.ลงตรวจสอบ สร้างไม่เป็นไปตามแบบถึง 5 จุด จี้แก้ไขแล้วเสร็จก็ยังใช้ไม่ได้ นายอำเภอสั่งเร่งดำเนินการให้ชาวบ้านเร่งด่วน
 
เมื่อวานนี้ (2 ต.ค. 61) เมื่อเวลา 10.30 น. ที่หน้าที่ว่าการอำเภอโนนนารายณ์ จ.สุรินทร์ ได้มีชาวบ้านประมาณ 20 กว่าคน จาก 2 หมู่บ้าน ประกอบด้วย ม.6 และ ม.11 ต.ระเวียง อ.โนนนารายณ์ จ.สุรินทร์ นำโดยนางสาวจินตนา กลั่นแก้ว อายุ 43 ปี ได้มายื่นหนังสื่อร้องเรียนต่อนายเทิดพันธ์ ครอบทอง นายอำเภอโนนนารายณ์ ให้มีการตรวจสอบเกี่ยวกับการก่อสร้างประปาประจำหมู่บ้าน ซึ่งสร้างด้วยงบประมาณจากกรมส่งเสริมท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านโนนน้อย หมู่ที่ 6 โดยในหนังสือร้องเรียนระบุรายละเอียดให้เข้าตรวจสอบประปาหมู่บ้านดังกล่าว 6 ข้อ ประกอบด้วย ในการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ก่อสร้างถูกต้องครบถ้วน ตามใบแจ้งประเมินราคางานและราคาของผู้รับจ้าง และใบประมาณการราคากลางก่อนการตรวจรับหรือไม่ , ได้มีการทดสอบระบบประปาโครงการดังกล่าว ก่อนตรวจรับงานหรือไม่ , ในการก่อสร้างดังกล่าวได้ตอกเสาเข็มหรือไม่, ผู้ประสงค์ขอใช้น้ำจะต้องมีข้อปฏิบัติอย่างไร , คณะกรรมการดูแลรักษาประปาโครงการดังกล่าวขึ้นกับหน่วยงานใด และ ได้มีการวางท่อเมนประปาครบถ้วน เป็นไปตามแบบที่กำหนด ก่อนตรวจรับหรือไม่
 
ซึ่งที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวได้สร้างเสร็จแล้วแต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ และขอให้นายอำเภอลงไปตรวจสอบเรื่องการก่อสร้างว่า ได้มาตรฐานหรือไม่อย่างไร และสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ เพราะว่าชาวได้มีการร้องขอใช้น้ำประปา แต่มีการกล่าวอ้างว่าไม่สามารถให้ใช้ได้เนื่องจากไม่คุ้มกับค่าไฟฟ้าในการดูดน้ำ ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่าประปาที่สร้างเสร็จด้วยงบประมาณกว่า 2 ล้านบาท ใช้งานได้หรือไม่
 
นางสาวจินตนา กลั่นแก้ว ตัวแทนชาวบ้าน เผยว่าระบบประปาหมูบ้านดังกล่าว สร้างแล้วเสร็จตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมา ชาวบ้านก็ต้องการใช้เพราะเป็นประปาที่ได้มาตรฐานเป็นประปาผิวดิน ซึ่งปัจจุบันชาวบ้านใช้น้ำประปาบาดาล เป็นประปาที่สูบขึ้นมาแล้วส่งลงมาใช้เลย โดยเป็นระบบที่ไม่ผ่านการกรอง เมื่อมีประปาที่ได้มาตรฐานชาวบ้านก็ต้องการใช้ แต่ผ่านไปนานเป็นปีแล้ว แต่ก็ไม่ได้ใช้ 
 
ขณะที่นายเทิดพันธ์ ครอบทอง นายอำเภอโนนนารายณ์ พร้อมด้วย นายรุ่งธรรม คล้ายแก้ว ท้องถิ่นอำเภอโนนนารายณ์พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงตรวจสอบ ยังจุดตั้งประปาหมู่บ้าน และเข้าตรวจสอบระบบต่างๆของประปาร่วมกับชาวบ้าน พบว่ามีหลายจุดที่ต้องมีการแข้ไข ไม่ว่าจะเป็นท่อส่งน้ำขึ้นถังประปาที่เกิดสนิม วาล์วหมุนที่เกิดการชำรุดพร้อมทั้งให้มีการทดลองเทสระบบน้ำประปา โดยการดูดน้ำจากสระขึ้นไปยังแท็งค์เก็บน้ำด้านบน พบว่าขอต่อของท่อส่งน้ำที่อยู่ใต้แท้งค์เก็บน้ำได้มีน้ำรั่วไหลออกมาอยู่ตลอดเวลา
 
อย่างไรก็ตามนายเทิดพันธ์ ครอบทอง นายอำเภอโนนนารายณ์ ได้กล่าวหลังเดินทางเข้าตรวจสอบพร้อมชาวบ้านที่ประปาหมู่บ้านดังกล่าวว่า ทางอำเภอได้มีการตรวจสอบไปแล้วในส่วนของกรรมการตรวจการจ้าง ก็ปรากฎว่าเป็นไปตามข้อสังเกตของ สตง.ที่ได้ลงมาตรวจสอบ ซึ่งเรื่องทั้งหมดได้ส่งไปยัง ผู้บริหารของ อบต.ระเวียง ได้ดำเนินการไปแล้ว ในส่วนของทางอำเภอ และได้ให้มีการดำเนินการตามจุดประสงค์ของชาวบ้านต่อไป